MDC 7: SLAM NOTE
Nag-vibrate 'yong cellphone ko kaya kaagad ko 'yong kinuha sa bulsa ko.
Sinagot ko kaagad 'yon.
"Yuks!"
"Ruks!" ginaya ko siya, unti-unti bumalik sa normal ang tibok ng puso ko.
"I'm here, outside. Can you—"
"Right away!" Hindi ko na siya pinatapos. Sa backdoor ako dumaan para hindi ko madaanan si Claude.
Pinagbuksan ko siya bago ko ibinaba 'yong cellphone ko.
Nakangiti siya sa 'kin. Ang ganda ng mga 'yon. Dati siya ang huli sa listahan ko ng GZ, pero mabait pala talaga siya. Kaso, hindi ako sa kanya na in love, sa may sungay.
"I bought you some stuffs and chocolates, but—" tinignan niya ko na tila sinisiyasat mula paa. Na-conscious naman ako, tinutunaw niya yata 'ko. "I think you're not eating chocolates. Masisira 'yong figure mo," Balik niya sa 'kin.
Kinikilig na naman ako. Iyong pagiging fan-girl ko na naman, inaatake na naman ako.
"I'm eating chocolates kaya,"
May pahampas-hampas pa 'ko sa balikat niya.
"Really?"
Ang laki nang ngiti ni Ruki kaya naman tumango ako sabay ngiti sa kanya nang ubod tamis.
Inilabas niya mula sa likuran niya ang isang paperbag.
"Nakakahiya naman 'to talaga,"
Inaabot ko 'yung teddy bear pero nangunot ang noo niya.
"This is not for you,"aniya.
Nawawala naman ang ng ngiti ko.
B'wisit na lalaki 'to paaa! Mga lalaki talaga mahilig mag-paasa, pasasakayin ka muna at hahayaang isipin mo na lahat ng effort nila worth it, tapos sa huli malalaman mo na hindi lang naman pala ikaw ang binibigyan ng effort niya, marami lang talaga siyang budget sa panloloko! Cancelled ka na Ruki!
"Just joking, this is all for you," aniya na iniabot din sa 'kin ang isang teddy bear na hindi ko alam na dala niya. Nasa nakatagong kamay pala niya.
May mga lalaki naman talaga na guwapo at mukhang paasa at sasaktan ka lang, pero in reality seryoso naman silang magmahal at 'yung effort nila totoo talaga.
"Thank you,"
Kinikilig ako, hindi naman ito ang unang beses na nakatanggap ako ng teddy bear, chocolates or anything, marami naman nanligaw sa 'kin pero iba talaga kapag niregaluhan ka ng isang famous personality 'di ba? Nakakaganda.
Gusto ko sanang maka-close sila, parang 'di naman mahirap dahil ang gaan ng loob nila sa 'kin, maliban siyempre sa boyfriend ko na parang 'di katiwa-tiwala ang mga salita dahil baka bukas iba na naman ang trip niya. Pero kailangan ko pa rin ilagay sa isipan ko na IDOLS sila at hindi ang Pilipinas ang bansa kung saan sila mananatili, maybe may Filipino blood sila pero sa ibang bansa sila nadiskubre at iyon ang nagsisilbing homeland nila.
Darating sa punto na gigising ako na parang galing ako sa isang magandang panaginip at iyon nga ang makasama sila, and later on babalik sa normal ang buhay ko kung saan ang Television or other social medias na lang ang paraan ko para makita sila, kaya dapat chansing nang chansing, the more the merrier!
"Ruki,"
Sabay kaming napalingon ni Ruki sa likuran ko. Naroon si Claude nakatayo sa bukana ng pintuan.
"Coffee black, babe." si Claude.
Nginitian niya 'ko. Pero nawala 'yon nang tingnan niya 'yong cute na teddy bear ko.
BINABASA MO ANG
My Devil Crush!( Renfield Syndrome )
General FictionHindi gusto ni Yuki na maging TEAM BAHAY at TEAM IYAK at TEAM ASA SA PHOTO NI BES para makita ang long time crush niyang si Claude. Kaya naman kahit maging muchacha nang isang 'di kilalang tao, ay nagpursige siyang puntahan, kahit pakiramdam niya ma...