Kabanata 35

597 18 2
                                    


Kabanata 35

Permission

Para akong binuhusan ng malamig na tubig. Sa paraan pa lang ng tingin niya sa amin ay parang kinabahan ako bigla. Mukhang napansin ni Kyle na nakatingin ako sa iba kaya lumingon din siya kay Samuel.

"Kilala mo ba siya? Bakit ganyan siya makatingin sa atin?" he asked.

Hindi ko siya sinagot. Hindi ko alam kung ano ba dapat ang uunahin. Kung ang paghalik niya sa akin o si Samuel na nahuli kami sa ganoong sitwasyon.

My heart ached when he turned away then walked away. It was as if he didn't see what happened.

Halo-halong emosyon ang nararamdaman ko. I don't why am I nervous and guilty as well. Is it because he saw us?

Why am I acting this way if I didn't do anything wrong? Kyle was the one who kissed me so it's not my fault! Kasalanan ko bang nandoon siya? Damn it!

Hinayaan ko na lamang iyon. Tumingin ako kay Kyle na ngayon ay nakatingin na sa akin. He has this satisfied smile plastered on his lips.

"Pwede ba, Asia? I'll do my best to win your heart. Matagal na akong naghihintay sa'yo kaya-"

"I'm sorry, Kyle, but can we go back to the mansion? Baka kasi... kailangan ako sa loob," I made an excuse.

His smile faded a bit.

"Oh...okay. Let's go."

Nauna akong maglakad sa kanya. I'm not uncomfortable and I don't know if he notices it. Hindi ako nagsalita hanggang sa makarating kami sa mansion.

Nadatnan namin si Mama at Samuel na magkausap sa veranda ng mansion. There are two glasses of iced tea for them on the table. I don't have any idea what they are discussing.

Araw ng Linggo ngayon pero bakit nandito siya? This day should be his rest day or to be with his family.

"Nandoon pala ang Mama mo. I should greet her," Kyle said.

Hinayaan ko na lamang siya sa gusto. Lumapit siya kay Mama at binati ito. That caught Mama's attention and greeted her back. Samuel is looking at him with his emotionless gaze. 

"I came here to take a look at your hacienda and... also to see your daughter, Anastasia," sabi niya kahit hindi nagtanong si Mama.

Mama was slightly surprised by his last words. She took a glance at me with her clueless expression. I shook my head in disapproval of what she thinks. Napadako ang tingin ko kay Samuel na nakatingin na rin sa akin. I felt intimidated by his way of staring at me.

Hindi ko alam kung anong pumapasok sa isip niya. If it's about what he saw earlier, then bahala siya riyan na mag-overthink. I shouldn't be bothered by it.

"Well, nag-enjoy ka ba sa paglibot? Did my daughter accompany you?"

"Opo. She didn't leave me and we talked about ourselves. Right, Asia?" he looked at me with a smile.

Samuel raised her eyebrow while looking at his glass of iced tea. Parang doon niya nilalabas ang frustration niya. Mama nodded slowly as if she got what Kyle meant by that.

Tumango ako. "I... enjoyed, too."

Kyle left out a chuckle. Mama only smiled but Samuel was never happy about it. Nilagok niya lamang ang kanyang iced tea na parang uhaw na uhaw.

"Please excuse us. May pag-uusapan lang po kami," sambit ko.

Napatingin sa akin si Kyle na sa tingin ko ay hindi niya iyon inaasahan. I'm still bothered by what he did.

Before I Hold You (Haciendera Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon