Kabanata 12

538 17 1
                                    

Kabanata 12

Humalik

My eyes are still shut because of his kisses. Kumapit ako sa kanyang braso para suportahan ang sarili. I gulped, still affected of what we did. 

Holy shit! I let him kissed me! That kiss lasted for only a few seconds pero bakit nabitin ako? Damn it! Nababaliw na talaga ako!

The tip of his nose caresses my cheek. Sinalubong ko ang tingin niya gamit ang mapupungay kong mga mata. My lips are still parted because of the kiss we shared. 

"Samuel..." I called him breathlessly.

"Ano 'yon? Hmm?" malambing niyang sabi. 

Pakiramdam ko ay matutunaw ako sa paraan ng tingin niya. Halos hindi ako makapag-isip ng maayos. Hindi pa rin ako maka-get over sa ginawa niya!

Inilayo niya nang kaonti ang mukha sa akin. From my eyes, he looked at my parted lips. He caressed my lower lip while staring at it intently. Hindi ko na maipaliwanag ang bilis ng tibok ng puso ko.

"How about Millicent? She likes you. Kapag na ito, masasaktan siya," medyo nag-aalala kong sabi.

"Huwag mo siyang isipin. Pakialam ko sa kanya?" 

Sinimangutan ko siya at hinampas ang braso.

"You're so mean!" 

Tumawa siya. Inirapan ko siya at hindi na napigilan ang ngumisi. 

Kung ako iyon, baka nasaktan na ako But since I'm not her, magsasaya ako ngayon!

Nabalot kami ng katahimkan. Iniwas ko ang tingin sa kanya para tingnan ang paligid. Now, I felt awkward. Kahit hindi ako nakatingin sa kanya, ramdam ko ang mabigat niyang paninitig sa akin. I started to feel intimidated.

"A-ano pa ang mayroon doon sa dulo?" turo ko sa isang direksyon, tyring to change the topic.

"Taniman na lamang ng mga bakawan," aniya, hindi inaalis ang tingin sa akin.

I nodded slowly. I pursed my lips. Wala na yatang mas a-awkward sa sitwasyon namin! Can I just melt here?

"Is that so? Tara! T-tingnan natin," medyo naiilang kong sabi.

Inunahan ko na siyang maglakad. Pinigilan ko ang sarili na ngumiti nang malawak at mapatili dahil nasa likuran ko siya! I don't want to see him to see me smiling like an idiot! Aasarin lang niya ako.

Matapos naming tingnan iyon ay umalis kami kaagad. I think he already sensed that I'm awkward towards him because of what happened earlier. Kayo ba naman kayang mag-aminan!

The mangrove trees, water surrounded to it and the fine weather witnessed our heartfelt emotions. Hindi ko maipaliwanag ang saya na nararamdaman. Kahit kuryuso akong malaman kung bakit niya ako gusto, hindi ko na iyon tinanong sa kanya. I'm too shy to ask.

Dumaan ulit kami sa tulay at napadpad sa tabing-dagat. Medyo papalubog na ang araw kaya hindi na masyadong mainit. The scenery is also breathtaking to watch. Kasama ko pa si Samuel.

I took pictures of it. Kinuhaan ko pa ng litrato ang paa ko na tinatapakan ang buhangin. Nakita ko ang isang bangka at nilapitan iyon. He followed me.

"Samuel, can you take photos of me here? Uupo ako riyan," turo ko sa bangka. 

Kumapit ako sa bangka para iangat ang sarili. I felt his hands held my waist to lift me up. Tumingin ako sa kanya at nahuli ko siyang nakatingin sa palda ko. Medyo naka-taas ito kaya na-e-expose ang maputi kong hita. Binaba niya ito sa dating ayos.

"Thanks," I murmured with a smile.

Uminit ang pisngi ko. He's being a gentleman, huh?

"You're welcome. Give me your phone. Akin na muna ang bag mo. Hahawakan ko."

Before I Hold You (Haciendera Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon