chapter 13

159 2 0
                                    

Huling araw na ni Czanjah sa papasukang fastfoodchain na iyun..
napagdesisyonan na nyang magresign gawa nang inihahanda na nya ang sarili sa paghahanap ng mas magandang trabaho pagkatapos nyang mag aral..

Palabas na sya ng naturang fastfoodchain ng makasabay nya si Jonathan na nooy palabas ng rin ng naturang rstablishemento..

"pauwe o papasok kapa sa afternoon class mo Czanjah?"
tanung ni Jonathan sa dalaga..

"pauwe na ako.. wala akong pasok ngayun.."
nakangiting tugon ng dalaga..

"balita ko nagresign kana at ito na yung last day mo sa trabaho.."

"oo..Jonathan kasi medyo madame na ang mga projects namen sa ngayun..at kinakailangan ko nang matapos bago magdeadline..alam mo inihahanda na ang sarili sa mga paper works para masanay kung sakaling makahanap ng magandang opotunidad..

"buti kapa magsasanay na..ako next year pa..may isang taon pa kasi akong bubunuin bago matapos ang pag eenhinnyero ko.."

"anu kaba..saan bat..matatapos mo din yan..tyagaan lang talaga.."

"oo nga eh..pero teka..di ba last day mo na sa work?ibig sabihin nun eh..hindi na tayo magkikita araw araw..maliban na lang kung sasadyain mo ako dito..baka naman pwede na kitang ayain na kumain sa labas?datirati kasi lagi kang tumatanggi.."
ang nangingimeng sabi ng binata na napakamot pa ito sa batok..

"panu naman kita di tatanggihan eh..fastfoodchain na nga itong pinagtatrabahuan naten noh..baket pa tayo lalayo!?"
ang natatawang paliwanag ni Czanjah..

"pero iba parin kung sa ibang lugar naman tayo kakain.."
ang nakangiting tugon ni Jonathan..

Sa totoo lang ay medyo kinilig din si Czanjah sa paanyayang iyun ni Jonathan..kaya di na sya nagdalawang isip pa at pumayag na rin sya sa paanyaya ng binata..

"sige..basta libre mo ko hah.."
ang natatawang sabi ni Czanjah..

"oo naman..ako kaya nag aya sayo.."
ang masayang tugon ni Jonathan..

"sabi mo yan ah..humanda ka.."
natatawang sabi ni Czanjah..

Natawa na lang din si Jonathan sa tugon ni Czanjah..ngunit nang mag umpisa na silang maglakad upang sana maghanap ng makakainan ay biglang tumunog ang cellphone ng dalaga..

Agad namang tinignan ni Czanjah ang kanyang cellphone at napatitig sya sa "master" na rumihistro sa caller Id..

"jusme  naman..baket ngayun kapa tumawag!"
ang naiiritang bulong ng dalaga..

"Czanjah..di mo ba sasagutin ang tawag?"
untag sa kanya ni Jinathan nang makita syang nakatitiglang sa cellphone..

"huh!?ah..sa-saglit lang.."
at bahagyang lumayo si Czanjah sa binata upang sagutin ang tawag sa kanya..

"ba-baket?"
ang madiin na sabi ng dalaga sa kabilang linya..hindi na sya nagpaligoy ligoy pa at tahasan na nyang tinanung ko anu ang pakay ng kausap sa kabilang linya..

"nasa tapat na ako ng school mo..at napag alaman ko na wala kang pasok..and I need you to come with me.."
ang tugon ni Charles sa kanya..

Napapikit na lang si Czanjah sabay buga ng malalim na paghinga dahil alam na naman nya ang pakay neto sa kanya...ang kanyang katawan..

"nasa fast foodchain ako.."
ang kanyang matamlay na sabi..

"okay..susunduin na lang kita dyan.."

"huwag!"
ang kanya agad na pagtanggi sabay pukol kay Jonathan na nooy nakatayo sa di kalayuan upang antayin ang dalaga..

"ka-kasi anu..nakalabas na kasi fast foodchain..at kasalukuyan ng naglalakaf pauwe...kaya kung pwede sa tapat ng mall na lang tayo magkita..malapit sa fast foodchain.."
ang nauutal nyang alibi kay Charles..

My Dominant SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon