chapter 16

151 3 0
                                    

Masayang sinisipat ni Debbie ang sarili sa harap ng kanyang magarbong vanity mirror at napapangiti ang disenuebing dalaga ng makitang maayos ang kanyang repleksyon saka masigla itong lumabas sa kabyang silid..

"Manang si Lester po?"
ang paanas na tanung ni Debbie sa kanilang katulong ng masalubong nya ito sa pasilyo ng sala..

"nasa labas na po Miss Debbie.."
sagot ng jqnulang kasambahay

"manang odeth talaga..sabi ng Debbie na lang itawag nyo saken eh.."
ang nakangiting sabi ni Debbie..

"eh..kasi..baka pagalitan na naman ako ni maam Divina pagnarinig nya akong tawagin kita sa pangalan nyo lang.."
ang nangingimeng sabi ng kasambahay

Ngumiti si Debbie sa kaharap na matandang babae saka inalo nya ito  dahil batid nya ang labis na takot neto sa kanyang inang si Divina..

"Manang Odeth ganto na lang po..pag tayo lang po ang magkaharap ay Debbie na kang po itawag nyo saken..kasi po simula maliit pa ako ay kayo napo ang lagi kong kasama dito..parang pamilya napo ang turing ko sa inyo.."

Napangiti ang matanda sa sinabi ng dalaga at di napigilan neto ba haplusin ang buhok neto..

"napakabuti mo talaga anak at maganda pa manang mana ka talaga sa papa Mario mo..
at kung nandito rin ang kapa..."

"Odeth!'

Ang bulyaw ng isang malakas na tinig dahilan ng di naipagpatuloy ng kasambahay ang dapat sanang sabihin neto sa dalaga

"sige po Miss Debbie.."
paalam ng kasambahay sa dalaga at bahagyang takot itong sumusulyap kay DIvina saka tuluyan ng lumayo ito..

"go-good morning mommy.."
ang bati ni Debbie sa naiiritang ina sabay halik ng dalaga sa pisnge neto..

"anung pinag uusapan nyo ni Odeth?"
ang naiiritang tanung ni Divina sa anak

"wa-wala naman po mommy may tinanyng lang po ako.."
alibi ng dalaga..

"how many times I told you not to talk to our maid!pwera na lang kung may inuutos ka sa kanila!"

"mo-mommy may pinapasuyo lang po ako kay manang Odeth"

"really?pero di ganun ang tingin ko! masyado na ata kayong close sa isat isa!'

"pero mommy matagal nang naninilbigan saten si manang Odeth! She's been loyal to our family!di naman siguro masama kung tratuhin natin silang kapamilya naten!"
medyo inis ang boses ni Debbie habang nagpapaliwanag sa ina

"do you really understand those words that coming out from your mouth Debbie?"

Naningkit ang mga mata ni Divina habang papalapit ito sa anak at bahagya namang umatras si Debbie dahil sa takot sa ina..

"you listen to me young lady!"
pigil na asik ni Divina sa anak habang mahigpit netong hinawakan ang magkabilang braso ng dalaga

"they are not our family! they are our maids!our servant and we are they masters! I've paid their services!sa madaling salita ay walang kahit na katiting na patak ng dugo na nag uugnay saten sa  kanila para kilalanin naten silang pamilya! kaya limitahan mo ang pakikitungo mo sa kanila!act like their superior dahil di ka nila kalevel at para di  nila abusuhin ang kabaitan mo!"
pigil ba asik ni Divina

"pero mommy di.."

"stop this nonsense Debbie!di kita pinag aral sa isang exclusive school para lang maging rebellious!?"
asik ni Divina

Hindi na umimik si Debbie dahil alam nyang sarado ang utak ng kanyang ina..sa lahat ng bagay ay di ito nagpapatalo at gusto neto ay lagi itong tama

"ito pakatandaan mo Debbie! pinag aral kita sa mamahalin at kilalang  standard in terms of educational school just to make sure you will be smart,well educated and to be fit as a   successor CEO to your father's company!at hindi ang isang inutil na Celso ang makikinabang sa kayamanang pinaghirapan na naiwan ng iyong ama!"
gigil na asik ni Divina

My Dominant SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon