Side Story : Tao's Secret Duty

37 3 7
                                    

Sa Sogo Hotel along Cubao.

Baklang Client : Ngawit na ko. (Tumigil sa pagsubo) Bakit hindi ka tinitigasan? (Nayamot na ang baklang customer na nag-book sa kanya)

Tao : P*ta. Naaamoy ko kasi amoy ng hininga mo, ang baho. (Bumangon na sa kama, pumunta sa banyo at hinugasan ang kanyang talong)

Baklang Client : Teka lang, willing naman ako magbayad. Dagdagan ko pa. Please. Gagalingan ko pa. Magtoothbrush ulit ako para di mo maamoy. (Pinipigilan si Tao habang nagbibihis)

Tao : Wag na. May pera pa naman ako. Yung ibabayad mo, ibayad mo sa dentista mo. T*ngna! Ang baho talaga. May halitosis ka ata eh. (Major turn off talaga ni Tao ang mga bad breath)

Palabas na si Tao sa kwarto ng motel ng biglang nagsisigaw ang baklang client.

Baklang client : Akala mo kung sinong gwapo, supot naman! Wag ka na mag callboy kung hindi mo rin naman kayang i-sastify mga client mo. (Humiga na lang sa kama at kinuha ang remote control para manuod)

Lumapit sa kanya si Tao sa kama. Sinakal ito sa leeg. May panggigil si Tao. Nabigla ang client.

Tao : Umayos ka ng pananalita mo ha. Hindi ako callboy. Pinagbigyan lang kita dahil gabi-gabi mo kong kinukulit sa bar. (Medyo napapadiin na ang kamay niya sa leeg ng client, niluwagan niya ito)

Baklang client : Hayop kang bakla ka! Umalis ka na rito. Tatawag ako sa front desk. Bwisit ka. (Umubo- ubo dahil sa sakal ni Tao)

Nangigil ulit si Tao, diniinan muli ang pagkakasakal.

Tao : Hindi ako bakla! Kung gusto mong makalabas pa ng buhay rito. Manahimik ka na lang. (Sinuntok sa mukha ang client at umalis na ito ng motel).

........

Si Tao, part-time barista, part-time gitarista. Kapag walang trabaho sa coffee shop. Tumutugtog siya sa may Pluto bar sa Katipunan. Malakas ang kita niya rito. Lalo na pag weekends. Dinadayo pa nga siya minsan ng mga babaeng students sa Ateneo at UP Diliman na malapit lang dun sa Katipunan.

Yes! Kailangan ng pera ni Tao. Mahal kaya ng condo na inuupahan niya. Hindi rin naman consistent padala ng Mama niya na nagtatrabaho sa Japan.

Ayaw nga niyang pumunta dun eh, malungkot ang buhay. Puro trabaho, maliban na lang kung kasama ang pamilya.

Bakit Tao? Nandun naman mama mo ha. Okay nga eh, magkakasama na ulit kayo. Kaso may iba ng pamilya ang mama niya. Ayaw naman niyang makisiksik dun.

........

Sa Pluto bar sa Katipunan. 10PM

Habang nagseset-up at nagtotono ng gitara. Nakita niya si Leo, nakatayo sa may labas ng bar.

Tao : Bro, saglit lang, may kakausapin lang ako sa labas. (Nilapag ang gitara sa gilid)

Vocalista : Sige lang bro. (Habang nagseset-up ng microphone).

........

Tao : Paano mo nalaman nandito ako? (Bungad nito kay Leo)

Coffee and HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon