Invisible World

0 0 0
                                    

"No! I saw it with my own eyes! It's true!" Sigaw ng babaeng nasa television.

Kumakalat ngayon ang usap-usapin tungkol sa 'Invisible World'. Maraming nagsasabi na nakita na daw nila ito pero wala manlang silang  maipakitang proweba.

Baliw nalang ang maniniwala doon.

I turn off the TV and grab my things. I'm planning for a camping. I heard there's a beautiful camp site nearby so I decided to check it out.

Inihanda ko na ang lahat sa kotse at pinaandar iyon. Medyo mahaba-haba ang magiging byahe ko panigurado. Medyo kinabahan ako nang malamang may dadaanan pala akong kakahuyan. Buti nalang ay may araw pa.

I was in the middle of the woods when I heard my tire explode. Kaagad akong bumaba para tignan iyon! Sumabog ang gulong ko! Hayyy! Kung kailan naman pagabi na oh!

Nagmamadali ko'ng binuksan ang likuran ng sasakyan ko at pilit na hinahanap ang mga tools ko pero gumagabi na ay hindi ko mahanap ito!.

Don't tell me- argh!

Napaigtad ako nang may biglang humawak sa balikat ko!

"Easy miss I don't bite." He said.

Napatitig ako sa mukha nya. Well, he's I had to admit, he is so damn handsome. Kung hindi lang ito gwapo baka nasapak ko na ito.

"I don't talk to strangers sorry." Sabay talikod sa kanya.

"Hey I can see your struggling? You forgot your tools?" Then he gave me a meaningful smirk.

"Y-Yes I did." Lumagapak sa sahig ang tingin ko.

"I can help you... But please come with me nasa bahay ang tools ko. Hindi naman kita maiiwan dito."

Nagdalawang-isip naman ako. I mean.. He's a stranger! Paano kung kidnapper pala ito at kailangan lang ng pera? O kaya naman manyak!

"If you're thinking I'm a bad guy, nagkakamali ka miss. I just wanna help you out. " Nakangiti nyang sabi.

Those smile. Those made me accept his offer and say "okay fine."

"By the way, I'm Vont"

"Gail"

Itinuro nya ang motor niya di kalayuan. Wala akong nagawa kundi ang umangkas at yumakap sa kanya kundi ay nahuhulog ako! I can feel his abs pero bali wala iyon dahil sa takot.  Ang bilis ba naman kasing magpatakbo. Napapikit ako nang mas bumilis pa ang pagpapatakbo nya. Mamamatay na ata ako!..

Ilang sandali ay ramdam ko ang pagbagal niya kaya napadilat ako. Wait--Nasaan kami?

Ang ganda ganda ng paligid! Pakiramdam ko ay mas maganda pa ito sa mga bansang napuntahan ko. Tanaw na tanaw mula dito ang mga bahay. Simple lang ngunit napaka ganda! May mga bata ding naglalaro sa gilid ng apoy.

"Are you ok?" Biglaang tanong ni Vont.
Doon ko lang napansin na sobrang higpit pala ng pagkakayakap ko sa kanya. Napa-ayos naman ako.

Nakarating kami sa mala mansyon nilang bahay. Kinuha niya ang mga tools para hindi na niya makalimutan. Pagkatapos ay inaya niya akong ipasyal sa lugar nila. I can say... This is the best place I've ever seen. Karamihan sa mga ilaw ay kulay asul. Ang ganda talaga! Hindi ko namalayan na umaga na pala. Naaliw ako ng sobra. .

Naalala ko. Katulad ito ng nasa description ng mga taong nakapasok na daw sa Invisible World ngunit binalewala ko nalamang iyon.

"I think we should go back" sabi nya.

"Yeah"

Muli niya akong isinakay sa motor niya. Tulad kahapon ay napapikit nanaman ako sa bilis ng pagpapatakbo niya. Ilang minuto pa ay nakarating na kami kung saan naiwan ang kotse ko.

Inayos niya ito at siniguradong gumagana ang lahat.

"Alright. It's all fixed." Sabi nya habang nagpupunas ng pawis.

"T-Thankyou" I said.

"No problem. Be safe."

Pumasok na ako sa kotse habang siya naman ay nananatiling nakatayo at hinihintay na maka-alis ako. Gustuhin ko mang makaalis ay pinipigilan ako ng puso't isip ko. Damn! Ano bang nangyari sakin?

Walang ano-ano'y tumakbo ako papalabas upang sana ay mayakap siya ngunit huli na ang lahat. Naramdaman ko nalang na tumilapon ang katawan ko kung saan. Kaagad na nanlabo ang mga mata ko.

"I love you Gail! Please wake up!" Rinig kong sabi ni Vont bago ako mawalan ng malay.
________

Unti-unti kong iminulat ang aking mata. Bumungad saakin ang maputing kisame ng hospital.

Anong nangyari?

"V-Vont" I uttered.

"Gail! Omygosh thank God you're awake!" If was mom.

"Mom where's Vont?"

"Who's Vont?"

"The guy who helped me to fix my car. Mom I wanna see him!" i tried to stand buy failed.

"Gail! Calm down! They guy who helped you to fix your car? Baby your car isn't fixed when we found you."

"N-No! No! That's impossible! VONT FIXED IT MOM! HE EVEN GIVE ME A TOUR TO HIS COUNTRY!"

"Gail! Stop! We've got your car's dash cam! Baby please? Listen to me!" She said trying to calm my ass down!

"Show me! Show me the footage mom!"
Wala siyang nagawa kundi ang ibigay saakin ang footage ng dash cam. Ni-play ko iyon.

Hindi nagtagal ay rinig sa video ang pagputok ng gulong ko. Ang naaalala kong sunod na ginawa ko ay naghanap ng tools pero iba ang nakita ko sa video! Pumunta ako sa harap ng kotse ko at naupo. Minsan ay tumatawa at minsan ay bubulong. Tumagal ng ilang oras na ganon lang ang ginagawa ko. Ni-skip ko iyon. Hanggang sa nakita kong tumayo ako. Ilang sandali akong nakatitig sa baba at biglang naglakad papunta sa loob ng aking kotse. Ilang saglit pa ay nakita kong tumilapon ang katawan ko sa harap.

Sa pagkakatanda ko, nilapitan pa ako ni Vont ngunit ang nakita ko lamang ay ang sarili ko. Nakangiti at bumubulong. Am I crazy?!

"No! Mom! Invisible World is true! It's true!"

Hindi ko pinaniniwalaan ang mga sabi-sabi noon. Ngunit iba ito! I saw it in my own eyes! I'm not hallucinating!

Invisible World is TRUE!

One Shot Stories (creepy edition) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon