I was sitting at the corner of the room while staring at his ocean eyes. It was so beautiful.
This became my hobby since I saw him.
He's Zeus. A God, indeed
Ang ganda ng mga mata niya. Kahit sino siguro ang makakita noon ay talaga nga namang mahuhumaling dito.
I'm in love with him. I'm in love with his eyes.
"Hailey. Again with his eyes?" Apollo, my boy best friend said.
"Yeah. Staring at his eyes is like staring at the whole galaxy." I smile. "It never failed to amuse me."
Wala akong ibang ginawa kundi titigan ang mga mata niya. Segu-segundo, minu-minuto, oras-oras. Sa madaling salita, palagi akong nakatitig sa mga mata niya.
Hindi niya ako kilala. Pero kilalang kilala ko na siya. Halos sundan ko siya kung saan man siya pumunta. Sumusunod ako sa kaniya habang pauwi siya at hinihintay siya sa umaga papuntang iskwela. Sabi ng kaibigan ko, nababaliw na daw ako. Hindi naman siguro masamang mabaliw sa mga matang kasing kulay ng dagat diba?
"I've been watching you for some time
Can't stop staring at those ocean eyes."
Kumakanta ako ngayon. Sa harap niya. Nakatitig ako sa kaniya at ganoon din siya.
"Burning cities and napalm skies
Fifteen flares inside those ocean eyes
Your ocean eyes.""She's really is obsessed with him." I heard someone whisper.
"Yeah. Look at her."
"No fair...
You really know how to make me cry
When you give me those ocean eyes.
I'm scared
I never fall from quite this high
Falling into your ocean eyes."Natapos ang kantang nakatitig siya saakin. Ang saya ko!
Napaka saya ng araw na iyon! Mukhang nagustuhan niya ang kinanta ko kanina.
Hindi ko mapigilang mapangiti habang naglalakad pauwi. Ngunit bigla akong napabusangot nang nakita ang grupo ng mga babae sa harap ko.
"She's the girl we're talking about."
"She's crazy! I think she's possessed."
Nagsimula silang lumapit saakin kaya naman unti-unti rin akong umatras. I look like a scared cat cornered by a bunch of hungry dogs.
"I'm not crazy!" I said.
But no one ever listen.
They grab my hair and pull it in every direction they could. Nagmamakaawa ako but they were blinded by anger..
Suntok dito, sabunot diyan at kaliwa't kanang sampal. Sigaw ako nang sigaw ngunit walang nakakarinig. Then suddenly, there's a pointed thing hit my both eyes. Napahiyaw at napaluhod ako sa sakit.
Narinig ko silang nagtatakbuhan paalis. Umiiyak ako ng dugo hanggang sa nawalan ako ng malay.
Pagbukas ng aking mga mata ay napansin ko na nasa isang kwarto ako. Mukhang hospital.
Wait... Nakakakita ako??
I tried to look around and there I saw Apollo. Napansin niya naman ako kaagad kaya tumawag siya ng doktor para tignan ang lagay ko. Kung ano-anong bagay ang ginawa nila.
"How do you feel?" he asked with a bit of concern in his eyes.
I never answered.
"Anong nangyari saakin?" I asked him back
He sighed. "Someone witnessed what happened to you. He said that a bunch of girls beat you up and intensionally stabbed your eyes with a pocket knife."
"Who is he?"
He didn't answer.
"Tell me!" I shout.
"Here. Read this." He said and gave me an envelope.
Out of my curiosity, kaagad ko iyong binuksan. Isang papel na may sulat ang laman noon.
It's Zeus' penmanship!
Hi Hailey!
It's me! The man with an ocean eyes. Akala mo hindi kita kilala? I really know you since day one. You're in love with my eyes, so do I. Remember the day you dedicated me a song? That . was ny favorite. Thank you.I saw what they did to you. Na-guilty ako dahil hindi manlang kita naipagtanggol. And then naalala ko yung lyrics sa paboritong kanta ko. "You really know how make me cry when you give me those ocean eyes."
Natigilan ako sa pagbabasa. No way...
"Napaisip ako. Kapag binigay ko sayo ang mga mata ko, magiging masaya ka kaya? Yung mga matang dati mong tinititigan ngayon ay nasayo na. Yes Hailey, I will give you my eyes. You deserve it. I wish I could see you with those ocean eyes. This is the last day na makakakita ako. Tomorrow's my operation. You will finally be able to see again.
Don't find me. I need to start a new life, so as you. Start a new life. New life without me. Besides, wala na akong mata. One last favor Hailey. Take care of yourself specially, my eyes or I should say, your eyes. I guess this is it? See you soon Hailey.
The man with an ocean eyes,
Zeus.Bakit Zeus? Ang sakit... Nakakakita nga ako pero hindi naman kita mahanap.
Umiyak ako nang umiyak. Inabot ko ang isang salamin sa table at tinignan ang aking mga mata.
Totoo nga. Binigay niya saakin ang kaniyang mga mata.
I was once a lover of his eyes.
Once an admirer.
And now, the owner of his ocean eyes.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories (creepy edition)
Short StoryDefinitely not the perfect story to read when you're alone at 3am. Wait... Are you sure you're alone?