Naglalakad ako papunta ng room nang matanaw ko si Hailey. Nakatitig nanaman siya kay Zeus. Zeus' eyes to be specific.
He has a beautiful eyes na talaga nga namang gugustuhin ng lahat.
Lumapit ako kay Hailey. "Hailey. Again with his eyes?"
She just let out a sigh.
"Yeah. Staring at his eyes is like staring at the whole galaxy." She smile. "It never failed to amuse me."
She's always like that. Palaging nakatingin kay Zeus. Some of our classmates thinks that she's obsessed with him.
I know she's not.
Kapag sinusundan ni Hailey si Zeus ay palagi rin akong nasa likod niya. It became my routine.
Isang araw pa ay kinantahan niya si Zeus. Ocean Eyes by Billie Eilish. It was my favorite. Too bad that song wasn't for me.
Later that day, when she was walking home, a group of girls approached her. Pinagmamasdan ko sila mula sa malayo. Sinuntok, sinampal at sinabunutan nila si Hailey kaya hindi ako nakapagtimpi. Tumakbo ako kaagad sa kinaroroonan nila. But I was too late. One of them intentionally stabbed both of her eyes. Sasaksakin pa sana nila ulit ito ngunit napansin nila akong paparating kaya tumakbo silang lahat.
There I saw Hailey. She's already unconscious. Her eyes were bleeding so I carry her and brought her to the hospital.
The doctor said her cornea is damaged and she badly needs a transplant or else, she'll never be able to see again.
Tinawagan ko na rin ang mga magulang niya para ipaalam ang nangyari. Tulad ko ay galit sila. Galit ako sa gumawa nito sa kaniya. Sila naman ay galit saakin dahil hindi ko nagawang ipagtanggol ang anak nila.
"Bakla ka ba?! Nakita mo ang lahat pero wala kang nagawa! Stupido!"
Gusto kong gumanti sa kanila. Hindi lamang ng salita ngunit sa pisikal na paraan. Gusto ko silang gilitan ng buhay pero hindi pwede. Gusto kong mapatunayan na kaya kong gawin ang lahat para kay Hailey.
I heard they're having a hard time finding a donor of their daughter's eyes.
Nang malaman ko iyon ay iisang pares lang ng mga mata ang naisip ko.
Ang mga mata ni Zeus.Gustong-gusto iyon ni Hailey. Pihadong matutuwa siya kapag napasakanya na ang mga matang pinapangarap niya.
Sa isang iglap ay sinusundan ko na si Zeus. Pauwi siya noon galing iskwela. Medyo madilim na kaya naman natuwa ako. Mukhang pabor saakin ang mga nangyayari.
Hinatak ko siya sa isang eskinita malapit sa bakanteng lote at kaagad na pinukpok ang batok niya para mawalan ng malay. Mabigat man siya ay sapilitan ko siyang hinilahod. Sumabit pa ang kanang binti niya sa isang nakausling alambre. Pansin kong bumaon iyon sa laman niya. Hindi nako nag-abala pang buhatin siya bagkus ay hinila ko siya ng sapilitan kaya lumabas ang kakaunting laman sa kaniyang kanang binti.
Ipinaupo ko siya sa isang gilid at naghintay na magising siya. Patuloy pa din ang pagdaloy ng dugo sa binti nya. If he dies, mapipilitan akong kuhanin ng sapilitan ang mga mata niya.
Ilang minuto lang ay nagising na siya. Nagsisigaw siya habang nagpupumiglas. Too bad no can hear him...
"Stop shouting that won't help you." I said.
"Who are you, idiot!"
What did he just say?
"Come again?"
"Idiot!"
Ow. He's really testing my patience?
Binalibag ko sa kaniya ang isang bakal na nadampot ko. Tumama iyon sa dibdib niya. Bumato pa ako ng tatlo. Lahat yon ay tumama sa kanya.
Nanghihina na siya sa puntong iyon. Ang sakit ng katawan kasama ng sugat sa kaniyang binti. Hindi ko pa siya pwedeng patayin.
"What do you want?"
I smirked. "Glad you asked." Lumapit ako sa kaniya. "I need you to do something."
"Ano iyon?" Nanginginig na ang boses nya.
"Give me your eyes." I said without a hesitation.
"Are you crazy? Oh. Kaibigan ka nga pala ni Hailey. The girl who's obsessed with my eyes. Did she ordered you to do this?"
Kaagad na nag-init ang ulo ko.
"She's not obsessed." May diin kong sabi. "Both of her cornea is damaged. Since I know she loves your eyes, I'm asking for a favor."
"Ha! Do you actually think that I'll give you both of my eyes? No way!"
"Then watch me kill your family."
Napatigil siya dahil doon.
"W-Wag..."
Binigyan ko sya ng papel at ballpen. Nagtataka naman siyang tumingin saakin.
"Isulat mo ang lahat ng sasabihin ko BILIS!"
Sa takot ay ginawa niya nalang ang pinagagawa ko. May pagkabobo rin pala ang isang 'to. Hindi manlang ba niya naisip na pagkatapos nito ay papatayin ko siya?
Habang binibigkas ko ang mga salitang gusto kong isulat niya ay halata ang pawis na namumuo sa kaniyang mukha. Nakatunog na siya.
Nang matapos siyang magsulat ay sinigurado kong hindi madudumihan ang papel na pinagsulatan niya.
"T-Teka anong--"
Hindi na siya natapos sa sasabihin nya nang hablutin ko ang ulo niya sabay palipit dito patalikod. I heard his bones break. It's like a music in my ears.
Kaagad ko siyang inihiga at maingat na dinukot ang mga mata niya. Matinding research ang ginawa ko bago ko ito isagawa. May mga ugat kasi na hindi pwedeng maputol dahil hindi na ito pupwedeng i-transplant kung saka-sakali.
Kaagad ko iyong inilagay sa isang bag na puno ng yelo. I need to keep this eyes fresh.
Iniwan ko muna ang katawan niya sa bakanteng lote at nagmamadaling pumunta sa hospital. Ipinagkatiwala ko iyon sa isang kakilala. He knows that I killed someone.
Well this isn't actually my first time.
Kaagad na isinalang sa operasyon si Hailey. Laking pasasalamat naman saakin ng mga magulang niya dahil sa ako ang nakakita ng 'donor' ng anak nila.
Kaagad ko namang binalikan ang katawan ni Zeus. Medyo nangangamoy na iyon pero sanay na ako. Tinadtad ko ang katawan niya sa maliliit na piraso at isinupot. Ang bungo nya ay iuuwi ko para maidagdag sa aking mga koleksyon.
Nang may madaanan akong mga aso ay inihagis ko ang laman sa mga ito. Sayang-saya nilang nilapang ang laman ni Zeus. Sayang at hindi ki natikman. Medyo nabubulok na kasi.
Pagbalik ko nang hospital ay isang magandang balita ang natanggap ko. Successful ang operasyon ni Hailey.
Ako na ata ang pinaka masayang tao nang malaman ko iyon. Sa wakas. Makakakita na ulit ang mahal ko. It's like hitting two birds with one stone. Nawala na si Zeus sa buhay niya, natulungan ko pa siyang makakita. Talaga nga namang napaka saya.
Ilang linggo ang hinintay ko bago magising si Hialey. Ngayon ay tinatanong niya ako kung ano ang nangyari.
"Someone witnessed what happened to you. He said that a bunch of girls beat you up and intensionally stabbed your eyes with a pocket knife." I said
"Who is he?"
I didn't answer.
"Tell me!" She yelled at me.
"Here. Read this." I said and gave the envelope with a 'letter' inside.
Binasa niya iyon until her eyes gets teary. Mukhang effective ang ginawa ko.
Umiyak lang siya nang umiyak. Habang ako naman ay panay ay yakap sa kaniya.
I know some day she'll get over him at ako na ang mamahalin niya.
The dark side of her love story will be forbidden forever. It'll be our darkest secret.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories (creepy edition)
Short StoryDefinitely not the perfect story to read when you're alone at 3am. Wait... Are you sure you're alone?