My Only Child

0 0 0
                                    


All my life, all I want is to be a mother. Gusto kong maipadama yung mga bagay na hindi naipadama saakin ng nanay ko. Kahit sino naman siguro sa kalagayan ko ay ganito rin ang nanaisin.

Two months after me and Kyle got married, I got pregnant. Napaka saya namin nung mga araw na iyon.

Sabik na sabik akong makita, mahawakan at maalagaan ang batang nasa sinapupunan ko. Nayari na din naming ipagawa ni Kyle ang magiging kwarto namin.

Ngunit hindi ko manlang siya naalagaan ng matagal. After one week, my first daughter died. They say I killed her! Ako ang sinisisi nila sa pagkamatay ng anak ko! But believe me! Di ko kayang gawin 'yon sa sarili kong anak.

Nang dahil sa usap-usapin na iyon ay hiniwalayan ako ni Kyle. My world suddenly crashed down.

Am I that useless?

All I have was my daughter's room filled with dolls. I considered those as my child. I even hired a maid just to clean every dolls inside my daughter's room.

For me, my daughter is still alive.

Isang araw, nagbabasa ako sa aking kwarto nang makarinig ng sigaw. Nanggaling iyon sa kwarto ng anak ko.

I run as fast as I can. Nang mabuksan ko ang pinto ay nakita ko si yaya. Hawak niya ang isang manika. Putol na ang kamay at ulol noon!

Nag-init bigla ang aking ulo! Higit sa lahat, ayokong nasisira ang gamit ng anak ko!

"What did you do?" I said trying to calm myself.

"Ma'am I'm sorry. Hindi ko ho sinasadyan ma'am-"

"Alam mo bang mas mahalaga pa yan sa buhay mo ha?!"

""Ma'am sorry po. K-Kahit ano gagawin ko ma'am." Lumuhod na siya sa harapan ko.

I smirked.

"Sigurado ka na 'don?" I kneeled down to reach her chin.

Tumango naman siya.

Dali-dali akong naglakad para kumuha ng sinulid, karayom at gunting. Siguradong maibabalik ko ang manikang iyon sa dati nitong anyo. Mas maganda pa.

Binuksan ko ang pinto ng kwarto ng anak ko. Nakaluhod pa rin siya. I hide my scissors behind my back. Lumuhod ako para magpantay ang mukha naming dalawa.

Her head is perfect!

Itinurok ko ang gunting na hawak ko sa leeg niya. Nanalaki ang mga mata niya habang tumitilansik ang kaniyang dugo saaking mukha. Patuloy kong sinaksak ang kaniyang leeg hanggang sa maputol. Isinantabi ko muna ang kaniyang ulo at isinunod hatiin ang kamay.

Hinihingal kong tinaas ang kamay at ulong nahati ko galing sa yaya.

"Ayan... Kaya mo naman palang palitan eh."

Kinuha ko na ang manikang nasira ng aking yaya. Tinahi ko ang ulo at kamay na aking naputol at ikinabit sa manika.

Pagkatapos ang pinasadahan ko iyon ng tingin.

"Ayan! Parang bago na ulit."

Binuksan ko ang ataul. Nandoon ang mga manikang dati na ding nasira ng mga yaya ko kasama ng katawan ng anak ko. Nakakabit din doon ang mga parte ng kanilang mga katawan.

Mata, bibig, tainga, paa, ulo at kamay.

"Baby~Guess what? Nasira nanaman nila ang manika mo. Pero look! This one looks new again!"

I smiled

"Don't worry baby. I won't let then ruin my only child's precious dolls."

One Shot Stories (creepy edition) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon