Kabanata IV

15.6K 187 11
                                    

Yay! Good news! Approved to be published na raw po ang Beauty and Madness. Hindi pa ako sure se detalye (whether under Red Room ito or LIB) but I'll keep you guys posted. For the meantime, enjoy the chapter!

***

KABANATA IV

INVISIBLE. She was starting to think that he has a personality disorder. O baka naman may kakambal itong nagpapanggap na si Professor Anthony Cane tuwing araw. Paano ba naman kasi, naka-invisible mode na naman siya sa klase. Granted na hindi na naman niya ito nakikita ng maayos dahil sa pesteng disguise niya ngunit ramdam naman niya ang sadya nitong pagbabalewala sa kanyang presensya.

Sa kabila ng inis doon ay nakahinga siya ng maluwag. At least ay hindi na siya ang gagawa ng hakbang upang umiwas. He’s doing her a favor in fact.

Pero hindi niyon pinagaan ang kanyang loob. Pagkatapos ng pag-uusap nila dalawang gabi na ang nakakalipas—that had been Friday and it was Monday now—she soon calmed down and think about his proposition. Hindi niya pa rin alam kung saan ilalagay ang sarili niya. Yes, she likes to dominate, needed the control that came along with it but she was never a sadist. And it was clear that Anthony is a masochist.

How on ever-loving earth can two worlds collide?

Kung ililista niya ang lahat-lahat ng pagkakaiba nila ni Anthony na maaaring maging komplikasyon sa hinihiling nito’t inaalok na relasyon, baka hindi na lamang listahan ang mabuo niya. It would be a full blown directory.

He was human, she was not. He’s a switch, can do top and bottom, and she is not. He’s a masochist, she is not a sadist. She doesn’t do cassual fuck, and apparently, he does.

Hindi niya alam kung ano’ng nakita ni Anthony sa kanya. Inaamin naman niyang may insecurity issue siya (she wasn’t able to handle that very well every now and then) pero sadyang hindi niya lang maintindihan ang atraksyon ng lalaking iyon sa kanya. Sa unang pagkikita pa lamang ay hindi na siya kaaya-ayang tignan. Ni hindi nga niya masyado itong pinagkakausap.

What the hell had he seen in her?

“That’s five,” bulong ng katabi niya na nakapagpapitlag sa kanya.

Kilala niya ang tinig na iyon. Kaizer. “Five?” kunot-noo niyang ulit sa sinabi nito.

“Binibilang ko ang beses na titingin siya sa direksyon mo sa bawat pagyuko mo para magsulat. You really need to steer clear of the man.”

Naningkit ang mga mata niya ng saglit ngunit agad ding ibinalik sa dati. “Hindi ko alam kung ano’ng sinasabi mo.”

“Nagwa-warning lang ako. I just felt like I had to protect you from him.”

Protect? Tatawa sana siya kung hindi lamang nakakawindang ang sitwasyong kinalalagyan niya. So she had a guy that wants to protect her from the crazy ass Professor Anthony Cane. Kung sana lang ay kaya nitong protektahan ang kanyang katawan sa pagre-react sa presensya ng lalaking iyon.

“You’re a good friend,” ganting bulong niya rito. “But I don’t think that’s necessary. He’s not interested in me. At wala siyang magiging interes sa itsura kong ito, Kaizer.”

“You’re underestimating your charm, Britanni.” Nakangiti nitong sabi na nagpailing-iling pa. “Well, if you say so. I’ll still watch your back though.”

“Okay. Sabi mo eh.”

The rest of the lecture had gone boring for her. Nagpatuloy sa pagbibilang si Kaizer na hindi niya malaman kung ikaiinis ba niya o ikamamangha. Because apparently, umabot ang bilang nito sa labing tatlo bago sa wakas ay tumunog ang bell. Naunang lumabas ang propesor na tila nagmamadali. Nagtaka siya roon. Hindi niya tuloy alam kung iniiwasan ba siya nito o sadyang nagmamadali talaga ang lalaki.

Beauty And Madness by ANYA RAYNETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon