Kabanata VII

11.2K 178 8
                                    

KABANATA VII

HINDI alam ni Britanni kung ano’ng kagagahan na naman ang pumasok sa kanyang utak at pinayagan niya si Anthony sa inaalok nitong relasyon. Of course, ang salitang alok ay mayroong napakaraming ibig sabihin. She wondered briefly if that was really Anthony did earlier: ang mag-alok.

There’s so many reasons why she should have refused him. They were almost ten years apart in terms of age. Propesor niya ang magiging ka-relasyon niyang submissive. Masokista ang lalaki samantalang siya’y isang simpleng dominant lamang. Wasak ang pagkatao ni Anthony, wasak din ang pagkatao niya.

Hell. Saan kaya sila pupulutin nito?

But despite all that, she still said yes.

Crazy. Right? She’s definitely going crazy.

Yet at that moment, being crazy was well worth it when she saw the light that brighten his bleak miserable eyes and the happiness that lit up his face. It was—what was the word? Ah.—overwhelming to be the reason of that happiness he felt. He lit up like a freaking christmas tree and he was looking up at her like she just handed the whole world to him.

Worth it. It was all very worth it.

“Mukha kang pinagsakluban ng langit kanina, Britanni. Pagkatapos ngayon naman ngumingiti-ngiti ka na. I’m intrigued. What happened?”

Napasulyap siya kay Kaizer na nagtatakang nakatingin sa kanya, perhaps wondering kung ano’ng drugs ang nahithit niya’t samu’t-saring emosyon ang hindi maipinta sa kanyang mukha.

“Nangyari saan? Okay lang ako. Medyo… medyo nadi-distract lang ng konti.”

“Yeah, I cuold tell. I meant to ask what happened between you and the professor kanina sa opisina niya. I hope hindi mo siya sinigaw-sigawan. It would really land you into some serious deepshit, Britanni, if you did.”

Napakagat siya sa kanyang labi. Well… she did screamed at him. Pero nagbati naman na sila, hindi ba? I think she made a progress, some how.

“Uh.” Napakamot siya sa likuran ng kanyang tainga, hindi sigurado kung paano ipaliliwanag ang kanyang sarili at ang nangyari kanina sa opisina ni Anthony ng hindi nagre-reveal ng unnecessary na mga impormasyon. “It… it went okay. W-We’re okay.”

“Ibig sabihin mananatili ka sa klase ni Professor Cane?”

Probably. But hopefully, maayos nila iyon. “Yeah. For now.”

Kumunot ang noo ni Kaizer. “You’re still intending to transfer into another class?”

Nag-aalangang tumango siya. “I’m planning to, yeah. Kailangan ko ring kausapin si Professor Cane tungkol do’n. See what he has to say.”

“Yeah, that’s a good call.” Pag-sang ayon ng katabi.

Hindi nagtagal at nag-umpisa na rin ang seminar ni Professor Carillo. And oddly, maganda na ang mood nito. Nagtaka tuloy siya sa asta ng propesor niyang iyon. Weird.

Kataka-taka para sa maraming um-attend ng seminar ang kawalan ng presensya ni Professor Anthony Cane. Maski naman siya ay nagtaka rin sa absence ng binata. Well, he did not mention anything about going kaya siguro’y tama lang na wala siyang alam sa rason nito sa hindi pagpunta. Marahil ay may ginawa lamang itong importante.

After the seminar ay inalok siya ni Kaizer na sumabay pauwi. Ngunit dahil may balak siyang dumaan sa opisina ni Anthony ay tumanggi siya.

“Dederetso ako sa library, eh. May ire-research lang ako para sa first period ko bukas.” She told him bilang palusot na mukhang bumenta naman dito.

Beauty And Madness by ANYA RAYNETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon