Kabanata XX

16.4K 272 35
                                    

Last na! TITD na lang. :)

***


KABANATA XX

LUMINGON siya sa itaas, kinakalkula kung gaano siya kabilis makakatakbo paakyat para mabulabog ang antok na antok na si Anthony at makatawag ito ng pulis. Hindi niya sigurado kung kaya niyang tapatan ang lakas ni Kaizer. Mabilis siya, naturuan ni Helion ng Aikido at Taekwondo pero may patalim na hawak ang impaktong kaharap niya. That was the wild card.

And if she risked it...?

Lumulunok na muli niyang hinarap ang papalapit na lalaki. "You know... kaya akong marinig ni Anthony sakaling sumigaw ako mula rito."

He stopped. Akala niya'y hihinto ito at tatalikod na lamang upang lumabas. But he didn't. Instead, he threw his head back and laughed out loud. "Oh hell! Akala mo ba maloloko mo ako ng gano'n kadali? Bitch! Nasa ospital si Anthony ngayon at sinusuyo ang nag-iinarteng si El! He'd been there since last night, idiot!"

Napakunot ng noo si Britanni. It was clear na sinusundan ni Kaizer si Anthony. Pero paanong hindi nito natiktikan na umuwi si Anthony ng alas kwatro ng madaling araw? Posible kayang nakita ni Anthony ang estudyante niya at palihim na tumakas para hindi siya muling masangkot sa isang isyu? Maybe her beloved had seen the need to exit discreetly out of the hospital nang makakita ito ng pamilyar na mukha.

"Lost your tongue, eh? Ah, Britanni. I really thought you're so smart, you know."

Shit. She had to buy some more time. Kailangan silang marinig ni Anthony. Kailangan nitong makatawag ng pulis o mabuti pa'y sa mental hospital na lamang at parang may sayad yata sa ulo itong isang ito.

"I am smart, Kaizer. Hindi ko lang talaga naamoy ang lansa mo. Ang kagaya mo eh nangangailangan ng pang-amoy, hindi ng talino."

Pero mukhang hindi ito naapektuhan doon. Mukhang confident na confident na ang bruho sa sexual preference nito.

"No one really notices. Not even Professor Cane na expert pagdating sa ganito. I did took great lengths to hide it though."

"Why Anthony then?" she wondered out loud.

Huminga ng malalim si Kaizer at parang isang tangang nagpapantasya ng mag-isa sa kinatatayuan nito. He looked like he was imagining Anthony on his own head. At hindi na nais pang malaman ni Britanni kung paano nito ini-imagine ang pinakamamahal niya. God. Gusto lang niyang malaman kung anong problema na pati si Anthony ay pinagkainteresan pa ng impaktong ito.

"Nakilala ko si professor during summer class. He offered to supervise my dissertation. I fell in love with him then."

At halos tumakbo na si Britanni sa kusina para sumuka nang marinig iyon. Oh shit. The fool fancied himself in love with her Anthony. Anthony is hers for crying out loud! Sa kanya lamang si Anthony! At kung sira ulo itong si Kaizer, mas lalong sira ulo siya kapag si Anthony na ang pinag-uusapan.

"Dahil lang nag-alok siya na i-supervise ang dissertation mo? Goodness, Kaizer! Utak ang dahilan ni Anthony kaya siya nag-invest sa 'yo. What on earth would possess you to fancy your own professor that way?"

"The same thing that possessed you, Britanni, since you fancied your own professor too, remember?"

Namula siya ng bahagyang sa paalalang iyon. She had almost forgotten na once upon a time ay naging propesor din naman niya si Anthony. Nag-drop out lang siya sa klase nito kaya't naging legal ang relasyon nila sa mata ng unibersidad.

"Yeah sure, but at least I am a member of the Y chromosome while you're with the same category as Anthony's! Dude, I don't see him being attracted to you kahit pa kayong dalawa na lang ang matira sa mundong 'to. I think he'd chose instead to kill himself kaysa pumatol sa 'yo!"

Beauty And Madness by ANYA RAYNETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon