[Miyarain]
As we continued our practice, I noticed something from him. He became silent all the time at para bang may nagt-trigger sa kanya na manahimik ngayon.
Ilang oras din kaming nag-practice sa araw na ito at medyo nakukuha narin naman namin ang ibang steps ng sayaw pero siguro may hangganan kung bakit wala siya sa sarili ngayon.
I saw how he turned to switch on mine of where is my spot but I'm so shocked that he can't balanced himself, at pati 'yun ay napansin nila sir Octavio at nang aunty niya.
Naka-kunot noo ko siyang tinanong. "Anong nangyayari sa 'yo? Para kang wala sa sarili mo, can you please fixed yourself first? Sir Octavio, I think Allure is not okay right now. Pwede po bang magpahinga muna kami saglit? Kakausapin ko na rin po siya." I said, stating. Tumango lang ito at pinagpatuloy ang practice ng iba pa naming kasama dito pero hindi naman kami lumayo at lumabas sa gym para lang kausapin siya.
Hinila ko siya papalayo sa kanilang lahat at dinala siya sa itaas ng bleachers para kausapin. Nakapameywang pa ako na humarap sa kanya.
"Can you explain to me what happened earlier? Muntik rin akong mapahamak dahil sa kalutangan mo kanina eh, mapapatid pa ng paa mo ang paa ko kung hindi lang kita tinapik sa braso mo." May irita ngunit nandoon ang concern sa tono ng boses ko.
Wow!!! Kailan pa ako nagkaroon ng concern sa asungot na 'to?
Ngayon-ngayon lang? Hindi pa ba halata, eh sinabi mo eh! Engot!
Aba't walang hiya na utak, awayin ba naman ako?
Tssss! Never mind of that.
"..."
"Ano hindi ka parin magsasalita? Napipi ka na ba at walang lumalabas na salita diyan sa bibig mo, o baka 'yung tungkol do'n sa sinabi ko kanina?"
He knelt his head down and didn't stared at me. Bakit ba napaka-big deal sa kanya nang banggitin ko ang pangalan ng Shannon na 'yun? And why is he so very affected?
Naiirita ako ngayon!
Sagad sa buto ang pagkairita ko sa kanya at sa sarili ko! Gusto ko siyang sigawan dahil sa pananahimik niya pero hindi ko man lang magawa, nakatitig lang ako sa kanya the whole time at hindi umaalis sa harap niya, nagbabaka-sakaling sabihin niya sa akin o mag kwento kahit konti. After all, I hate to admit na nagugustuhan ko na siya as in-I like him! Pero hindi ko muna aaminin 'yon sa kanya.
"She was my ex-fiancé," panimula niya. Napasinghap ako nang may biglang kumirot sa parteng dibdib ko. Akala ko dudugtungan niya 'yun pero na-dissappoint lang ako dahil wala na siyang iba pang sinabi kundi 'yun lang.
Bakit ganun? Kahit sinabi niyang ex-fiancé niya ang babaeng 'yun, ang sakit parin! Heto na nga ba ang sinasabi ko eh, dapat hindi ko talaga nararamdaman ang ganitong pamilyar na feelings para sa kanya.
Kung ano man ang dahilan nung ex-fiancé niya, nasasaktan ako para sa kanya. Kagagaling ko lang din kasi sa ganyang bagay na iniwan at ipagpalit ako sa ibang babae.
"Pwede ba akong mag sleep-over sa unit mo mamaya?" nagitla ako sa tanong niya, inangat niya nang bahagya ang kanyang ulo konti kaya nakita ko ang ngiting hindi man lang umabot sa tainga niya. And his eyes seems to be very painful and weak when I looked at it!
Ang hirap espellingin ng sitwasyon niya ngayon.
Napalunok ako at hindi alam kung saan kukuha ng ire-react sa sinabi. Pero agad din naman nahimasmasan.
"M-Mag s-sleep over ka...sa unit ko? Have you ever think that...you as a boy and me as...a girl-" paputol-putol kong sabi at nauutal habang ang mukha ko ay hindi makatingin sa kanya ng diretso, I felt like my face heated up for no reason.
BINABASA MO ANG
My Bratty Senyorita (COMPLETED)✔️
Teen FictionHe likes pissing me off! I hate his guts! But only to find out, my family wants me to accept the kind of babysitting. I'm Miyarain Shingella Alcantara, the only brat that i don't want to cross a path with him. But that's what I thought! He makes my...