MBS 05: Past

393 28 30
                                    


[Miyarain]

I'm sure. Matutuwa ang mokong na yun dahil sa lahat nang sinabi niya kahit papano ay natamaan ako sa mga yun. Siguro hindi naman kawalan sakin kung susubukan kong intindihin ang mga sinasabi niya sakin? But i won't let him to be part of my life, the heck!?

Seriously, self?

Even myself, questioning of that thought deep inside me. I don't want to be any of man will going to be part of it! Because...of him. Zeke Morton Blake. My childhood enemy, it turns out may gusto pala siya sakin kaya pinili niyang ganun ang trato niya pagkatapos niya akong kausapin sa likod nang school ground, first year highschool ako nun at siya naman ay second year highschool. He confessed to me that day, alam niya na rin kung ano ang ugali ko noon that i'm a brat pero he told me na yun daw ang mga katangiang hinahanap niya sa isang babae. He told me that he...loves me. Ako naman itong si gaga, naniwala sa kanya!

For over seven years o mahigit na nakilala ko siya, hindi ko alam kung bakit niya nagawa sakin ang bagay na yun, ang sakit pala nung pagsapit ng third anniversary namin, ay isang malaking sampal ang narinig ko mula sa bibig niya nang nakita ko siya isang beses na may kasamang ibang babae, i think schoolmate din namin. Nakita ko sila sa likod ng isang classroom and when i tried to approach him, yun naman ang narinig ko! Kaya heto ako, kahit ayoko nang alalahanin pa ang ginawa niya sakin naaalala ko parin yun!

(Flashback, seven years ago)

Masaya ako na inilabas ko ang cellphone sa bulsa ng uniform ko at agad tiningnan kong may text message na galing kay Zeke, my boyfriend. My parents and my siblings known that Zeke courted mr and now he is my boyfriend already. Masaya naman sila Mom at Dad samin, dahil nakikita naman nilang sincere si Zeke sakin nung nililigawa pa niya ako.

But now...Our third anniversary comes, pero pagtingin ko sa aking cellphone, there's no text message from him or kahit sa messenger man lang na babatiin ako ng happy anniversary. Naglalakad ako sa hallway para puntahan siya sa kanilang classroom, i even peek a glance inside their room pero ang ibang classmates niya lang ang nakita ko. I roam my eyes to their classroom, nagbabasakaling nandun lang sa sulok...but sad to say, he's not here.

He's classmate Arcy seems to noticed me dahil naka-tingin ito sakin habang lumalapit ito sa pwesto ko kung saan nasa labas ako ng classroom nila. I greeted her and she greeted me back while there's a concern on her face while looking at me. Nagtaka ako kung bakit yun ang nakikita ko sa kanyang mukha. We are not that close, but i've known her since popular din naman siya dito sa school.

"Searching for him, Miyarain?" she said, i didn't told her that pero nahulaan niya sigurong si Zeke nga ang hinahanap ko, since kanina pang umaga na napapansin kong parang hindi maka-tingin sakin ang ibang studyante dito dahil sikat din naman kami ni Zeke dito sa school as the Perfect couple.

"Yeah, kinda. Do you know where he is gone to?" wala sa sariling nasabi ko, but instead of answering my question, she just hug me and she whispered something to my right ear.

"Wag kang magpaka-tanga sa kanya, Miyarain. Only you can discover for that. Try search for him at the back of second year building, i hope you could wake up eyes from the truth after that." what is she trying to say!? Napa-layo ako sa kanya ng bahagya at kahit na naiiyak dahil sa sinabi niya ay hindi ko ginawa. Is he...

Is he...cheating on me!?

Hindi ko na siya pinatapos pa at agad akong naglakad papunta sa building kung nasaan ang second year classrooms. Marami ang nagulat na mga studyante dahil ang isang kagaya ko ay napadpad sa building nila. Na katabi lang rin nung building na pinuntahan ko kanina.

Hindi ko na pinalampas at tinakbo ko yun hanggang sa makarating ako sa sinabi ni Arcy na likod ng building at...ito yung pinag-dalhan niya sakin nung nag-confess siya. Aalis na sana ako sa lugar na'to dahil mukha naman walang tao, pero may biglang nagsalita at...kilala ko ang boses na yun. Akala ko, ako yung sinasabihan niya ng happy anniversary at magpapakita na sana ako sa kanya when i heard of anothers voices. Boses ng babae. And did i hear it right!? First anniversary nila while kaming dalawa both of this day ay third year anniversary!

My Bratty Senyorita (COMPLETED)✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon