🧡

11 3 0
                                    

Some parts of the story are inspired from true events in my life.

HE LOVED HIS EX

“Baby, my ex just texted me asking if ayos lang ba daw kung mag-usap kami?" Chris asked while staring at his phone.

Today is our one-hundredth days kaya naisipan naming magdate somewhere peaceful and green. Kaya nandito kami ngayon at nagpipicnic while reading books and sharing sweet foods.

I understand naman kung anong klaseng tao si Chris. He is kind, and he is patient. Hindi siya nagtatago ng sama ng loob kahit kanino. He had exes na nagtetext pa din sa kaniya, asking for advice. Well, can I blame a pisces man for his kindness?

As a girlfriend, nagseselos din ako minsan. But I got used to it naman. He can do whatever he want and cheat on me. I don't care. Ang ganda kong babae para magbeg ng attention sa isang lalaki.

“Okay, you can talk to her." I told him saka nagcontinue sa pagbabasa.

But honestly, nawala na sa attention ko ang pagbabasa at napunta na sa boyfriend kong nakikipag-usap sa ex niya.

“Hi, Cal." bati niya nito sa phone, “Pasensiya na. I can't go out with you. Date namin ng girlfriend ko and I don't wanna leave her alone. Uh, yes, yes. She agreed naman. Di kasi selosa. Yep...naintindihan naman niya."

I rolled my eyes.

So its Cal? His first freaking love. Yeah, you got it right. His FIRST LOVE. They were together for like two years? And were friends since childhood? Ano laban ko don? Duh. I know I am very dramatic pero ganto, eh. Ano laban ko don? Mas matagal pinagsamahan nila.

And to think of it, I was the 5th girlfriend. Ang ikalimang babaeng naging jowa niya.

I closed my books at kinuha ang ipad para magdrawing na lang doon. Lilibangin ko na lang ang sarili sa mga hobbies ko keysa madistruct ako sa lalaking to na nakipag-usap sa first love niya.

“Oh, why? Ano nangyari daw? Ows...yes, namimiss ka din ni mommy. Pumunta ka sa bahay kanina? You didn't tell me, huh?" I heard him chuckled.

Yes, he chuckled.

He chuckled and I just wanna rip his throat for chuckling like that. Nakakarindi.

“What do you mean?" tanong ni Chris sa kabila and seems like may mabigat na tension sa kanilang pagitan kaya napalingon ako.

He raised his index on his lips saka ni loud speaker.

Kahit ibluetooth niyo pa yan sa speaker, wala akong pakialam. Magcome back kayo kung gusto niyo.

Nagtitimpi ako sa galit na umupo ng maayos, isinandal ang likuran sa puno and gave him a weak smile. Buwisit naman,oh.

“Chris, I know na you still have feelings for me..." Aniya Cal sa kabilang linya.

Napatitig ako ni Christ dahil sa sinabi ng ex niya. He gave me a sweet smile. Ano? Kinikilig siya sa sinabi ng ex niya?

“What do you mean, Cal?" tanong pa ng boyfriend ko.

Ge lang.

I keep my face blank, my reaction blank para di halata kahit na muntik nang magcrack ang ipad ko dahil sa pagtitimpi.

I am not selosa. Nabuwisit lang ako ngayon.

“Can we get back together? Alam kong may girlfriend ka na ngayon but you still love me, right? You still do?"

“Cal..." Tanging sagot niya.

Umirap ako. Sabihin mo na lang na magcome back kayo. Di ko naman kayo pipigilan.

The Best Part Of Us (COMPLETE) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon