I hope this story helps in giving you a motivation to be the right person. This was said by someone who is dear to me. The scene was changed though.
HE DOESN'T LISTEN TO HIS FRIENDS
My boyfriend and I had a fight recently.
Nagtampo siya sa kin dahil may nasabi daw akong hindi niya nagustuhan. At kaya ayon, panay naman lambing ko which I rarely do because duh. Its not like marunong akong maglambing. Pero ayos naman kami.
"Chris..." I called him matapos akong naligo saka lumabas sa banyo.
We actually had a plan for a date today. I thought mamaya na niya ako susunduin pero ang aga-aga nakikitulog sa kama ko.
“What?" Inaantok niyang baling sa kin pero ibinalik din agad ang mukha sa unan ko.
“Nakausap ko pala yung kaibigan mo kagabi." Hinayaan ko nang bumaba ang tuwalya mula sa king katawan papunta sa sahig.
Chris had never seen my body before but I'm pretty sure hindi din niya naman ito makikita ngayon.
“May naisumbong ba siya sa yo na sinabi ko?" tanong ko sa kaniya. Sinulyapan ko din siya.
“Wala naman." tipid nitong sagot.
“Noong nag-usap kasi kami, sabi din niya na nag-uusap daw kayo sa chat. He said he was giving you an advice daw pero di ka nagreply. Why so?"
I heard his groan na para bang umayos siya nang higa na agad namang napalitan ng singhap.
“Annimone! Why are you—argh! Ba't ka nakahubad?! Ikaw na babae ka—" sinulyapan ko siya na kasanayang nakatalikod sa kin.
Nakaharap sa kin ay ang kaniyang likuran at tila naninigas siya sa posisyon na yon. Ang mga lalaki talaga. Ang oe. Akala mo naman unang beses nilang makakita ng katawan ng babae. Sus.
After I slipped on my panties and bra, isinuot ko na din ang dress at humarap sa salamin to do my make-up.
“Why are you even naked? Alam mo bang its—bakit pa ba ako magagalit? This is how annoying you are." ramdam ko ang inis sa kaniyang boses.
Tse.
I rolled my eyes, “Why did you do that last night, Chris?"
“Hindi naman kailangan ng ibang tao para ayusin yung sakit ng nararamdaman ko. Kahit anong tips pa yung ibibigay nila sa kin, its still my decision to do it or not. "
Napahinto ako sa pagsusuklay and stared at his back from the mirror.
“Kaya kong sarili ko. I can be hurt tas tatanggapin ko yon but I will never ask for anyone's help. Kasi...hinding-hindi ka matutong tumayo sa sarili mo kung palagi ka lang nagpapatulong sa iba."
“But its not bad to ask for someone's help." I added.
He chuckled, "But its better na alam mong nagkamali ka sa sarili mong paraan at babangon ka din sa sarili mong paraan."
Bigla siyang lumingon sa gawi ko dahilan para agad kong naibalik ang atensiyon sa sarili at kunwaring di nakatitig sa kaniya kanina. Geez. Feel ko tuloy nagpapanic na ako.
"Honestly, never akong nagpatulong especially when it comes into handling my relationships. I can handle our fights, our dramas and especially our relationship. I shouldn't have entered this commitment kung di ko pala kayang ehandle ito." He smiled at me through the mirror habang unti-unting lumapit, “You don't have to tell your friends that you and your boyfriend had a fight, had a drama, had a sweet moment."
Napaawang ang aking labi when he added, “Because instead of helping you out, they might try to ruin your relationship. Hindi lahat ng barkada mo ay suportado ka sa kung anong nakuha mo. That's why its better to make everything private hangga't makakaya."
He held my hair in his gentle hands saka sinusuklay-suklay ito. May sasabihin na sana ako when he turned the swivel chair, making me face him. Chris leaned on closer and placed his palm under my chin, guiding my eyes up to him.
“I can handle you, baby. All your dramas, all your emotions and attitudes. I am that committed to you. " wika niya.
I don't know what to react.
Palagi na lang akong naiwang speechless sa kaniya.
And for this time again, he was right.
Why commit yourself to someone if you can't even handle a relationship?
I hope you like it!🧡
BINABASA MO ANG
The Best Part Of Us (COMPLETE)
Short StoryThis is a love story about two people who are eager to understand what love really is. Learn Ann and Chris' love lessons.