Patakbo akong lumabas mula sa entrance ng building ng apartment ko. I'm late for about 30 minutes. Hindi ako nagising sa alarm clock ko. Napahinto ako sa pagtawid sa kabilangng bahagi ng kalsada nang huminto sa harapan ko ang isang pamilyar na Aston Martin! Just what is he doing here at this hour?
"Hop in." He offered bago niya itinulak pabukas ang pintuan sa passenger sa seat.
Hindi na ako nagreklamo pa. Bakit ko pa tatakbuhin kung may kotse naman?
"Bilis!" Utos ko. Ngunit sa halip na paandarin ang kotse, dumukwang pa siya sa pwesto ka kaya napaatras ako sa sulok. I slowly faced him. Sh**! Ba't ang fresh? Mabilis kong pinasadahan ng sulyap ang hitsura ko sa side mirror. Sh**! Ba't parang laos?
I mentally pat my head upon realizing that I'm not wearing my usual make up. No foundations, blush on, lipstick and even maskara! Tumingin ako sa harapan at nagkunwaring hindi ako affected sa lapit ng mukha niya at sa mainit na dampi ng hininga niya sa pisngi ko.
"I like it."
"Ha?" Naguguluhan kong tanong.
"I like it better when you're being just you. Bare and natural." He commended. Napilitan tuloy akong lingunin siya. He's smiling as his eyes shine with amusement. Napalunok ako.
"Good morning!" bati niya at mas inilapit pa ang mukha sa akin. He even lift his other hand papunta sa-
Ikinabit lang pala niya yong seatbelt ko. Whew! "I see. You didn't slept well last night." Saad niya nang tignan ako sa mata at dumako ang paningin niya sa eyebags ko.
"Uh. Let's go. Late na ako." Iniiwas ko ang mukha mula sa kanya. Kinuha ko ang cellphone mula sa bag, planong mag-chat kay Dionne.
"Diretso na tayo sa venue." Saad niya. KInabig niya ang steering wheel at tinahak ang daang taliwas sa direksiyon ng BCA.
"May klase pa ako!" Kontra ko.
"Wala," aniya.
"Pa'no mo nasabi?"
"Check your phone." utos niya kaya napabalik ang atensiyon ko sa cellphone na hawak ko.
I rummaged my inbox at agad na chineck ang unread message mula kay Dionne. I actually missed two calls from her.
"Proceed to the venue. Wala si prof." Iyon lang ang text message ni Dionne.
"She texted an hour ago. I was about to go to your school to fetch you when I saw you outside your apartment's building." Paliwanag niya. Napatango na lang ako.
"You can sleep for a while. I'll just wake you up when we get there." Suhestiyon niya pero wala na ako sa mood matulog kaya umiling ako.
"Daan tayo ng coffee." I requested. Tumango siya. Maya-maya pa ay itinabi niya ang kotse at ipinark sa harap ng Starbucks.
"Wait for me. Saglit lang 'to." Bilin niya. He put his cap and shades on. "Any food you wanna eat?" He asked before closing the door.
"Bread will do." simpleng sagot ko na tinanguan lang niya.
"On the way na ako sa venue." I texted Dionne while waiting for Sai to be back.
"You're late." She replied.
"Alam ko. Oh, tapos?" As far as I am concern, marunong pa akong tumingin ng oras sa relo.
"Dala ka pagkain. Kanina pa ako dito."
BINABASA MO ANG
Conquering Love over Lust
Художественная прозаMETANOIA SERIES 4 (COMPLETED) "When I'm ready to trust and gamble again. I'll definitely choose you."" -Ivana I am Ivana Mayumi Samonte. Just playin', seeking fun. Until I met Him. Until He proved me that Love conquers all. And that includes lust. D...