Chapter 3

38 4 0
                                    


Jane's POV

nakatingin lang ako sa kesami habang pinapakinggan yung mga ingay nila sa baba tsk..ang iingay talaga..

kaya napagpasiyahan kung kumuha ng baril yeahh.. may mga baril ako .. marunong din ako gumawa ng baril.. kaming apat..marunong humawak at gumawa ng baril at kahit anong weapon.

Kasi bata palang kami tinuroan na kami ng lolo ko kung paano makipaglaban kasi sabi niya sa amin..

Dadating ang panahon na magagamit namn tohh.. kaya araw araw kami nag eensayo 10 years old palang kami marunong na kami gumamit ng mga bagay bagay...

tskk..masayahin pa ako nun ..kapag si lolo at lola ang kasama nawawala ang pagiging cold ko kasi sila lang namn yung nagalaga sakin habang yung parents ko palaging nagtatrabaho minsa nga nakaka limutan na nila na may anak sila,

mula nong namatay sila lolo at lola ng dahil sa mga walang hiyang mga lalaking yun... diko sila mapapatawad..

----------------flash back---------------

Nandito ako sa Kwarto naglalaro ako ng doll ko habang sila lolo at lola nasababa kumakain.. maya maya maynarining akong putok ng baril kaya dali dali akong bumaba.. pagbaba ko

may nakita akong mga lalaking naka pula ang mga kasuotan sa tingin ko nga assasin sila kahit sa murang edad kopalang alam kong mga assasin sila dahil sa mga kasuotan nila...

kaya pagbabako ng hagdan ang kalat kalat ng bahay namn maraming mga sirang kagamitan sa di inaasahan kong pangyayari nakita ako ng isa sa mga assasin kaya handa na sana akong paputukan ng paputukan siya ni lolo ...

habang si lola namn nakikipaglaban din. kahit na sa edad na 60 magaling padin sila makipag laban..

napapikit nalang ako akala ko mamatay na ako nagulat ako ng barilin siya ni lolo kaya tumakbo ako papunta sa kaniya..

lolo, ok lang po ba kayo? lola anong ginagawa nila dito? tanong ko sa kaniya habang naluluha .. medyo mahina pa sa sitwasyong ito dahil ito ang unang kong makakita ng mga patay sa bahay namn...

Apo.. ok lang ako, makinig ka sakin huh.. magtago kah.. pumunta ka sa ilalim ng kama mo huh wagkang lalabas , antayin mo si lola ok.. mahal na mahal kita apo.. mahal na mahal ka namin ng lola mo" sabi ni lolo habang tumutulo ang luha niya aayaw pa sana ako ng biglang putok ng baril ang narinig ko ulit kaya napatingin ako sa likod..

nakita ko si lola na naka handusay sa sahig habang puno ng dugo ang katawan kaya mas lalo akong napa iyak...

napatingin namn sakin si lolo

sige nahh.. apo mag tago kana .. makinig ka sakin ok.. pag may pumasok sa kwarto may kang maingay okk apoh.. tandaan moto kailangan mong maging malakas ok?
napatango nalang ako habang patakbong papunta sa kwarto..

nasa hagdan palang ako napatingin ulit ako kay lolo ..napangiti nalang kaya.. pinagpatuloy konalang yung pag takbo ko..

Nasa ilalim na ako ng kama habang iyak ng iyak.. nang may nagbukas ng pinto alam kong hindi si lolo yun kaya tumahimik mona ako...

Asan kana bata? magpakita ka sakin kundi papatayin ko ang lolo mo..HAHAHA"
sabi niya balak ko sanang lumabas pero naalala ko yung sinabi ni lolo kaya nanatiling tahimik nalang ako..

HAHAH bat ayw mo lumabas takot kaba sakin?" sabi niya ulit maya maya lang may tumawag sa kaniya kaya nakinig nalang ako.

Boss, wala dito yung bata. siya po yung tagapag mana ng Zamora org. boss.." sabi niya maya maya lang bumukas ulit yung pinto at may pumasok na tao.

Master!!! patay napo siya
pero yung batang Zamora dipo namn alam" B1

Putang ina niyo... Hanapin niyo sayang yung yaman kung mapupunta lang sa wala" sabi nung lalaking may katawag kanina at lumabad kasama yung lalaki..

habang ako naka tulala lang dito habang tumutulo yung luha..Huhuhuh..

mayamaya pah.. wala na akong naririnig na ingay kaya napagpasiyahan kung lumabas

pag dating ko sa baba nadatnan kong nakahandusay ang pinakamamahal kong lolo at lola kaya dali dali akong tumakbo papunta sa kanila..

Lolo ,lola gumising po kayo wagniyo kong iwan huhu kayo nalang po yung taong kaya akong mahalin lolo.. diba magiinsayo pa tayo diba? sabi dapat strong ako ...
lola sabi mo magluluto pa tayo ng favorite nating ulam lola"
mahabang lintaya ko pero wala paring gumalaw kaya mas lalo akong napa hagulgul dahil sa sobrang sakit....

sinisisi ko yung sarili ko kung bakit nanyari ito diko manlang sila naipagtanggol...
naikuyom konalang yung kamay ko diko sila mapapatawad sa mga taong may gawa sa pagkawala ng pinakamamahal ko..

---------------End of flash back------

CAUGHT -(Complete)Where stories live. Discover now