ROGA⁶

4.2K 132 2
                                    

Agnes's POV

Lunes na pala kinabukasan kaya maaga akong maghanda at sinuot ang nahanap kong p.e uniform sa closet. Nabasa ko na kasi kagabi ang libro na ibinigay ni professor. Nabasa ko narin ang schedule ng klase at ang ilang mahahalagang impormasyon sa eskwelahan na ito.

Paglabas ko ng banyo ay P.E attire narin si akira, humarap sya sakin at biglang napakunot ang noo saka lumapit sakin. Akala ko kung ano na yun pala ay ang pin na nakakabit sa P.E White shirt. Tinanggal nya ito saka kinabit sa necklace ng I.D.

"Salamat" sambit ko sabay ngiti. Kinuha ko na ang bag ko na may iilang notes saka naunang lumabas ng kwarto, sakto naman na lumabas si prea sa kabila.

"Agnes! Tara dali, kakain na" paanyaya nya. Ngumiti ako at tumango, tumingin ako sa loob ng kwarto namin ni akira para silipin sya kung tapos na ba sya, sakto rin na lumabas na sya at napatingin sakin.

"Sumabay ka na samin, kira" aya ko at hinablot na sya palapit kay prea at sumabay na kami nila ni hira pababa.

I don't know, after that night. I feel more comfortable with them. Pagdating namin sa kusina ay nakaupo at kumakain na sina zach, petter, ace at Anthony. Habang si Sebastian ay nagsasandok parin ng pagkain.

Naupo na kami at nalibot ko ang tingin sa kusina. Tumayo ako at nagtungo sa ref saka ito binuksan. Napangiti ako ng makakita ako ng cereal oats, kinuha ko ito at kumuha ng bowl saka naglagay doon. Napatingin ako kay Sebastian dahil hindi ko alam kung saan nakalagay ang gatas rito.

"Seb, saan nakalagay yung gatas?" Tanong ko rito ng makalapit ako. Tumingin sya sakin saglit saka may kinuha sa itaas nyang kabinet saka nilabas ang gatas doon.

Akala ko iibot na nya pero kumuha sya ng kumukulong tubig saka naglagay sa bago at tinimpla nya ang gatas bago binigay sakin. Napangiti ako.

"Salamat seb" masaya kong anya saka binuhus sa cereal ang tinimpla nyang gatas. Hinalo ko ito saka nagtungo sa inuupuan ko kanina.

"Hindi ka ba kumakain ng rice tuwing umaga?" Tanong ni prea nang mapansin ang inilapag kong bowl. Tumango ako.

"Oo, nasanay na kasi ako" sagot ko. Tumango sya at kumain narin.

Pinagmasdan ko lang sila habang kumakain kami, kahit nagsasalita ang ilan, sa mga katabi lang rin naman nila. Tapos minsan nangingibabaw yung usapan nila ace at harris na sinasabayan naman ni heidi. Napansin ko rin na hindi palasalita si Helena at hindi ko pa sila nakikitang nagkausap ni Zach. Tapos si ace laging pinagtitripan ang kambal nyang si azra na ginagatungan ni harris at Sebastian.

*******

Naglakad na kami patungo sa academy, as usual kasama ko si prea. Tahimik ko pang pinagmamasdan ang paligid ko habang papasok na kami sa academy. Gaya nung unang araw ko, marami na naman ang napapatingin sakin na nginingitian ko lang.

Olympus academy is composed of 2 units or class. That's the Unit 1 for gods and unit 2 for descendants. Unit one are composed of 3 class, according sa libro, dati ay dalawa lang ang class, and those are Olympians and other gods, i don't know kung anong class ang ikatlo. Habang ang unit 2 ay nahahati sa apat na class.

Napahinto ako sa paglalakad pati na si prea at heidi na kasabay ko nang humarang samin ang dalawang lalake na may dala dalang bulalak at chocolate bars.

Nakatoon sila sakin na may ngiti sa labi saka nilahad ang dala nila.

"A welcoming gift from us, Aphrodite" sambit nila. Napangiti ako at tinanggap ang rosas at chocolate.

"Thank you, and just call me Agnes" sagot ko. I appreciated their generosity to welcome me.

"Anything for our Agnes. All of the students are really looking forward in getting to know you more, beautiful. I'm Halter, descendant of circe" sagot ng isa at pinakilala ang sarili.

"And I'm Demetrio, descendant of Demeter. If you need help, just call my name and I'll be there gorgeous" pakilala naman ng isa. Napangiti ako, not that i am flirting or something else. May ganito rin naman sa dati kong school at nagbibigay ng gifts na tinatanggap ko rin naman agad.

"Thank you, i appreciated this" malaugod kong pasasalamat.

"Well boys, if you don't mind. We still have classes to attend, excuse us" nagulat ako ng sumingit si ace at agad akong hinila papunta sa grupo na nauuna na pala samin. Ni hindi ko nga napansin na wala na si prea at heidi sa tabi ko.

Binitawan rin naman ako ni ace nang makalapit na kami kina prea.

"I expected that to happened" komento ni prea at napangiti nalang ng tignan ang mga hawak ko.

"Let's go" paanyaya ni Anthony at nagpatuloy na kami patungo sa P.E class namin.

'The Olympians are here!'

'Oh my gosh! They look so majestic!'

'The kings and queens indeed'

Rinig na rinig ang mga bulungan nila at papuri samin habang naglalakad, mas dumami kasi ang mga estudyante rito sa left wing ng academy slash castle.

'what if the two class met?'

'i heard that the titans are also here'

'is this the fall of olympus?'

Saglit akong napaisip sa huli kong narinig sa kumupulan ng estudyante sa kanan ko. They mentioned the titans--the rival of Olympians. Nandito rin pala sila?

"Mukhang kakaiba ang mangyayari ngayong tao ah" rinig kong komento ni akira na nauuna samin nila prea.

"Bakit kira?" Tanong ni heidi rito.

"The titans and us are on the same batch. It only means, hindi malabong magkakabanggaan ang landas natin sa kanila" sagot ni kira. Napatangu-tango ako, if the two group crossed their paths, mukhang kakaiba na nga ang mangyayari. I don't know why, but i feel excited.

Pumasok kami sa isang silid na napakalawak, puti at may nagiisang mesa lang sa kanang pader. Isang lalake naman ang nakatayo roon at tinitignan ang mga nakalagay doon, lumingon sya samin at agad dumapo sakin ang tingin. He smiled and approach us and so did we.

"Let's start our class, shall we? Grab your weapons now, let's do sparring contest, i want to see what all of you learned last week" salita nito at huminto lang sa harapan namin saka sumenyas sa mesa. Isa isa namang nagsilapitan ang mga kasama ko habang ako ay nagtataka sa kinatatayuan ko. Should i say, 'Sir bago lang po ako, anong gagawin ko?' or 'sir kasali po ba ako?' mapait akong ngumiti ng lumapit sakin ang guro.

"You must be..." Salita nya at tumingin sa I.D ko.

"Agnes. You choose to be called agnes, and not Aphrodite" dagdag nya at sinalubong ang tingin ko.

"Yes sir, and actually. Should i join them?" Sagot ko at tinanong na ang gusto kong itanong. Ayuko naman kasing tumanga-nga lang at manood. Kumunot ang noo nya at tumaas ang sulok ng labi.

"Why? Do you want to join the sparring? I thought Aphrodite has 'no to violence' motto" sagot nya as if mocking me. Tila na-insulto naman ako sa sinabi nya, what should i do? Should i just strike his weakness spot?

"Yes. And whoever told you about that motto mr. It's not me, so make a difference" i said while maintaining my gentle smile on. Bumakas ang pagkamangha sa mukha nya at tumango tango.

"Very well said, professor is right, you are indeed different from the past reincarnated Aphrodite" sagot nya at gumilid, tumingin sya sa mga kasama ko na may kanya kanya nang mga weapons.

"Go to the desk, and find a weapon you are comfortable to use and i'll ask someone to assist you" salita nya at naglakad sa mga kasama ko. Bumuntong hininga ako at naglakad tungo sa desk na may mga iba't-ibang klase ng weapons ang nandoon.

Prim_rose7

Reincarnation of goddess Aphrodite✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon