[Valentine's Day]
Agnes's POV
"Argg ang sakit ng ulo ko!" mangiyak ngiyak kong atungal bago tumayo sa higaan at hawak-hawak ang ulo na bumaba sa hagdan.
Pinakiramdaman ko ang buong bahay at wala akong masense na presinsya ng iba bukod sa isang tao kaya nagtungo ako sa kusina dahil nandoon sya.
"Prea," tawag ko sa taong abala sa pagbi-bake.
"Oh Agnes! Buti gising kana. Teka, masakit parin ba ang ulo mo? Di ka nalang sana tumayo muna, sobrang taas ng lagnat mo kagabi." salita nya at sinulyapan lang ako. Naupo naman ako sa stall malapit sa kanya.
"Nasa'n sila? Ba't tayo lang nandito?" tanong ko habang pinapanood sya sa ginagawa nya.
"Ah. May kanya kanya silang nilakad eh." sagot nya. I nodded and sighed.
"You should go back and rest. I bet you're hungry so I'll call you when I'm done." salita nya. Tumango naman ako at lumabas ng kusina at tinungo ang sofa, nahiga ako at umidlip ng ilang minuto.
"Agnes.." I opened my eyes and saw Sebastian. Inalalayan naman nya akong bumangon at nakita ko naman na nagsidatingan na sila.
"Where have you been?" I asked and he sat beside me. He put his palm on my forehead and check smiled after a second.
"May pinuntahan lang ako, mabuti naman humupa na ang lagnat mo." salita nya. Umiwas naman ako ng tingin dahil sobrang lakas ng tibok ng dibdib ko at parang lalagnatin ako ulit.
"Guys, I'm done!" Prea popped out of the cuisine with a big tray in her hands. Parang nabato naman sila Heidi at nagkatinginan. Literal na huminto sila sa ginagawa nila o kahit ang paakyat palang sa hagdan.
"Y-you baked?" utal na natanong ni Hiro at nang tumango si Prea, napalunok ang lahat.
Napakunot ang noo ko sa weird na reaksyon nila kaya pinakiramdaman ko sila at dinig ko ang malakas na tibok ng dibdib nila.
"It's Valentines day, hon. Don't tell me nakalimutan nyo?" tanong ni Prea at binaba ang tray of chocolate cookies sa mesa kaharap ko.
"Everyone, come and try my chocolate deluxe." Nakangiting salita ni Prea at nakatingin kina Helena na parang ayaw sumunod.
"What's wrong?" tanong ko kay Sebastian. Tumingin naman sya sakin.
"You should've let her bake." He said.
"Why? What's wrong?" tanong ko.
"It's poisonous." He answered.
"Haha Prea, it looks delicious but I'm too full, maybe next time hihi" nakakamot na salita ni Harris at akmang aalis na ng mahawakan agad sya ni Prea.
"Just one bite, Harris. I swear this time, I cooked it with all my heart." she said. Napabagsak ang balikat ni Harris at nagsilapit na nga silang lahat at kumuha ng cookies. Sa kuryosidad ay kumuha narin ako pero pinigilan ni Sebastian ang kamay ko bago umiling.
"What's wrong, Seb?" tanong ni Prea ng makita ang pagpigil ni Sebastian sakin. Bumuntong hininga si Sebastian at binitawan ako.
Gaano ba kasama nagluto si Prea at ganyan sila?
Kumuha ako ng Cookie at tinikman ito. Napatingin silang lahat sakin, napakurap ako ng nginuya ko ang cookie at akmang iluluwa ko ito pero agad hinawakan ni Akira ang bibig ko at umiling. As if telling me not to spit it out.
"Don't even try to spit it out, who ever disgust her cooking will never sleep for a week. When she saw all of us spitting her cookies, the whole school wasn't able to have a good harvest." I heard Akira's voice in my head. Napalunok ako at pilit ngumiti kay Prea kahit sobrang gustong gusto ko ng sumuka.
BINABASA MO ANG
Reincarnation of goddess Aphrodite✓
FantasyHighest rating: #1 in Kindness, #1 in Greeks. #1 in Mystery. #1 in Aphrodite. #1 in Deities. They say she's the most beautiful women in the world, the typical woman who makes every man drool. Some says she's a total bitch and slut. But they forgot o...