(JISOO POV)
Hindi ko manlang nahingi ang number ni chaeyoung.
I said habang nag luluto.
Atlis sa iba nakabaling ang isip ko. Hindi kay mama na wala nanaman ngayon dahil nag punta nanaman sa pwesto nya.
Hys hindi na talaga sya mapipigilanGabi na pero wala padin. Baka mapaano yun
Ugh.Pinatay ko muna ang shelane para puntahan sya tapos ay nagulat ako ng pumasok sya.
"Ma" i said
"Anak. P'pasensya na. Hindi ko napigil e" she said
"Pasensya narin ho kung maiinis ako dahil hindi nyo na inaalagaan yang sarili nyo" i said
"Anak. Sinubukan ko mag stay at magpahinga pero pag naiisip ko na baka mamaya kung kelan ako hindi nagpunta don. Saka naman nag simba ang mag asawa sa simbahan na kasama si jennie. Ayokong may mamiss" she said
"Ayan nanaman tayo e. Puro nalang yan ma? Ano ba? Nagkakasakit ka na pero ganyan padin ang ginagawa mo? Pwede ba isipin mo naman ang sarili mo. Ang kalusugan mo" i said
"Hindi ko na maiisip yun anak. Wala na sa isip ko na isipin pa ang sarili ko" she said
"O di ako ma! Ako isipin mo ko kahit ngayon lang! Kung hindi mo kayang isipin yang sarili mo. Ako ang isipin mo..
Ako na anak mo na nag aalala para sayo. Na natatakot na baka kung anong mangyari sayo . Natatakot na baka may mas malalang mangyari sayo at maiwanan akong mag isa ! Na maulila ako!" I said at hindi ko na napigil ng tumulo ang luha ko pero agad ko tong pinunasan.
"Ma please. Ako naman?" I begMama look at me "Anak. Iniisip din kita pero-"
"Pero mas iniisip mo sya?" I cut her word "bakit ma? Naiisip mo ba kung paano ako mag alala? Nung hinatid ka dito ni jennie . Naisip mo ba kung gaanong takot ang naramdaman ko non ? Naisip mo ba yun ma? Naisip mo ba na halos sumabog yung dibdib ko sa kaba?.... hindi ma! Hindi mo na yon naiisip e. Kasi ang totoo . Ako lang ang nag iisip at hindi ikaw. Dahil wala kang ibang inisip kung hindi sya!" I shouted "at ito. Ito tayo lagi ma. Nag aaway dahil dyan sa isa mong anak na yan" i burst into tears .
I saw mom tears fall .
Agad nya ito pinahid at tumingim saakin.
"Hindi ka pa kasi ina kaya hindi mo alam yung pakiramdam at kaya hindi mo din ako maiintindihan pero anak. Kapag naging ina ka na .
Maiintindihan mo na ko" she saidI snif and wipe my tears then i nod "tama ka ma.. hindi pa ko ina.. pero ... pero kapag ho ako naging isa ng ina... hinding hindi ko ipapamigay ang anak ko sa kahit ano pang dahilan" i said at muli akong bumalik sa niluluto ko. "Tatapusin ko lang to tapos pwede ka na kumain" i said habang palihin akong masakit na umiiyak.
......
(3RD PERSON)
"Hindi ako nagugutom. Matutulog nalang ako" rida said to jisoo at agad na pumasok sa kwarto.
Jisoo burst more into tears at binato ang sandok sa lababo.
....
Pumasok si rida sa kwarto nya at kinuha ang isang box kung saan nandon ang mga larawan ng mga anak nya na si jisoo at jennie.
Tinitigan nya ang picture ni jisoo kung saan mahigit isang taon na ang idad na nasa larawan at naka suot ito ng pulang sando at puting pajama . Habang si jennie naman ay mag wawalong bwan palamang. Naka suot ito ng maliit na sando at padyama
At sa suot na sando nito ay may nakasulat na letter J na si rida mismo ang nag burda.Pareho nyang pinag burda ng letter j ang damit nina jisoo at jennie na sya mismo ang tumahi.
Habang ang maliit na sando ni jisoo nuon na pang sangol na may burda din na letter J ay itinabi ni rida.
Tumulo ang luha nya ng maalala si jennie at naisip nya kung anong buhay ang meron ito .
At mas lalo syang naiyak dahil sa isiping magulo sila ng isa nyang anak dahil sa anak nyang hinahanp.....
Matapos umiyak ng umiyak .
Pinatong nya sa maliit na lamesa ang box at naisipan na nyang matulog ..(TIME SKIP)
Lumipas ang dalawang oras ng hindi nakatiis si jisoo at pumasok sya sa kwarto ng mama nya para icheck ito.
Napahinga sya ng malalim ng makitang tulog na ito.
Nilapitan nya ito at inayos ang kumot tapos ay napatingin sya sa box sa maliit na lamesa.
Kinuha nya ito at dinala sa kwarto nya.
Pag pasok nya sa loob ng kwarto nya ay agad sya umupo sa kama nya at tinignan ang laman nito.
Tapos don nakita nya ang mga larawan at nasisigurado nya na isa dito ay sya at ang mas bata naman ay ang kapatid nyang pinamigay ng mama nya.
She sigh at binalik sa box ang mga larawan at pinatong sa maliit nyang lamesa .
Tapos non ay humiga nya at natulog.
.....
(MANOBAN HOUSE)Habang kumakain ay sige lang sa pag bibidahan ang apat .
Grabe naman ang kaba ng dalawa dahil madalas ang tanong ng mom nila kung ano ang mga ginawa nila habang wala ang mga to.
Awa ng diyos at normal ang mga sagot nila at hindi mababakas na may kaba...
(LISA POV)
Matapos kumain ay agad kami pinapasok ni mom sa mga kwarto namin.
And gues what. Gusto kong sumama sa kwarto ni jennie but she glared at me.
Wala na ko nagawa kung hindi tumungo sa sarili kong kwarto.
.....
....
Habang nasa kwarto na ang mag asawa at nagpapahinga .
"Ano livia? Naniniwala ka ng walang nangyayari?" Sanny ask
"Hys.. ang sama ko na bang ina kung pinag isipan ko sila?" Livia ask
"Hindi namam. Your just a paranoid mother" sanny chuckles
Livia roled her eyes.
"Pahinga na tayo. At maaga pa tayo bukas sa trabaho" sanny said
"Sory hon at naudlot ang 1week vacation" livia said
"Naku okay lang yun. Mahalaga . Mahal natin isa't isa" sanny giggle
Nagyakap ang dalawa at naunang pumikit ang mata ni sanny.
Livia sigh "sana lang ay hindi mangyari sa mga anak namin ang nangyari saamin ni sanny"
.....