(CONTINUATION)
-after flashback-
....
Jisoo now crying .
"Ibinenta ko ang kapatid mo dahil pinili kong mabuhay ka... m'mas pinili kita na buhayin at makasama anak" rida sob "kahit masakit sakin ang ginawa ko na pag bebenta kay jennie. Ginawa ko.. para lang.... para lang hindi ka mawala saakin anak" rida burst into cry .
Jisoo crying hard .
Ang daming pumasok sa isip nya na pag sisisi .
Nilamon sya ng galit nya sa walang katuturan na bagay .
And knowing na sya ang rason kung bakit naibenta si jennie na parang isang laruan ay labis ang guilty na nararamdaman nya.
Binuhos nya kay jennie ang galit nya. Ang sama ng loob nya na kung tutuusin ay sya dapat na nagagalit sakanya.
"N'nilamon ako ng galit ma" she sob "buong buhay ko. A'akala ko ako ang biktima . P'pero hindi pala" she sob. "Si jennie... sya pala.... sya pala ang totoong biktima" she sobbing hard "sya pala ang dapat nagagalit. Sya pala ang dapat nasasaktan . Sya pala hindi ako" her tears falling . "Ang sama sama ko" she sob.
"Hindi anak... wag mong sabihin yan.. ako ang may kasalanan" rida sob "tama naman e... masyado akong nagkulang sayo . Wala akong inisip kung hindi ang kapatid mo at halos nakalimutan na kita.
Ilang bday mo ang napalampas ko.. hindi ko nabigyang importansya ang kagustuhan mo na makapag bonding tayo pag free day mo.. hindi ko napapansin ang efforts mo.. lahat anak. Lahat lahat tungkol sayo ay nabalewala ko kakaatupag sa kapatid mo. Kaya patawad anak" rida sobbing .Jisoo shaking her head at hinawakan ang kamay ng ina.
"Ma. Hindi.. hindi mo kailangan mag sory.. kasi ngayon alam ko na lahat. Alam ko na ang pinang gagalingan mo. Naiintindihan ko na ma kung bakit nag aaksaya ka ng oras na hanapin sya ... ma . Malinaw na sakin lahat. Kaya hindi mo kailangan humingi ng tawad kasi gets ko na ma" jisoo tears falling .Rida crying "namimiss ko kasi sya anak.. pero ngayong alam mo na. S'sana wag mong iisipin na pinag sisisihan ko yung ginawa ko na yon. Kasi hindi anak.. wala akong pinag sisihan na ginawa ko yun. Kasi sa bagay na yon. Nabuhay ka.. nakasama kita anak.. kasi kung nawala ka ng wala akong nagawa? Yun anak..
Yun ang talagang pag sisisihan ko habang buhay"Jisoo crying hard "ma sory huh... sory na hindi ko muna inalam lahat bago ako nagalit.. sory mama" jisoo burst more into cry at nagyakap silang mag ina .
"Jisoo anak. Wag mong iisipin na hindi kita mahal.. kasi anak. Mahal na mahal kita" she said and break the hug "oo anak. Siguro nga nagkulang ako sa pag paparamdam . O Hindi ko naparamdam sayo kung gaano kita kamahal dahil mas nag focus ako sa kapatid mo.. pero anak. Alam ng dyos....
Alam na alam ng dyos kung gaano kita kamahal jisoo" rida tears falling . "Hindi ko man naipaparamdam sayo at kulang na kulang man ako sa atensyon at pag paparamdam sayo kung gaano kita kamahal. Pero sa puso at isip ko anak... sobra kitang mahal. Sobra sobra anak"Jisoo nodded while sobbing at niyakap ang ina .
Madami syang narealize .
Yung akala nya na hindi sya mahal ng ina ay napatunayan nya na sobra pala ang pag mamahal ng ina nya sakanya .
Na naibenta na ang kapatid nya wag lang sya mawala . At dahil yun sa sobrang pag mamahal sakanya nito.
Na kinaya nitong mawalay ang bunsong anak.
Makapiling lang sya."Mali ako sa lahat ng bagay. Hindi ako dapat nagalit at higit sa lahat. Hindi ko dapat sya sinaktan" jisoo said and break the hug "hindi ko dapat sinaktan ang kapatid ko ma" she snif.
"Hindi pa naman huli ang lahat anak. Pwede mo pang ayusin ang sainyo at yan na siguro ang pinaka masayang mangyayari sa buhay ko...
Ang makita na magkasundo kayong dalawa" rida saidJisoo nodded "bukas na bukas ma.. aayusin ko at hihingi ako ng tawad sakanya"
Rida smile and nod "o sya . Masyado ng late. Magpahinga na tayo" she said
Jisoo nodded and about to stood up ng hawakan sya ng mama nya sa kamay .
"Dito ka matulog. Gusto kong maglambing sa panganay ko" she saidJisoo tears fall again "sige mama"
"Lika na" rida said at don humiga sila ni jisoo .
Yumakap si jisoo sa ina at si rida naman ay hinalikan sya sa noo . "Goodnight anak"
"Goodnight ma" jisoo said
....
Nakahiga si chaeyoung . Jennie at nancy .
"Magiging okay ang lahat jennie" chae said
Jennie nod and sigh "maayos ang buhay ko non. Pero bakit naging ganito" she said "gumulo"
"Maayos.. gumulo.. pero maniwala ka jennie na yung susunod. Yun na yung pinakamaayos na buhay mo" nancy said
"Tama.. kaya wag ka ng mag isip" chae said
"How?" Jennie ask "my real family and si lisa.." jennie tears fall "i realy miss her"
"Magkakasama din kayo nun" nancy said
"May pag asa kaya?" Jennie wipe her tears
"Oo naman..." nancy said
"Basta tiwala lang jennie.. . Kasi alam mo ba. Ang mga ganitong pangyayari. Binibigay satin ng dyos kasi sinusubok nya ang katatagan natin....
E kung dito palang suko ka na..
Wala ka ng karapatang pumunta sa next level ng life mo kasama si lisa" chae said"Oo na... masyado ka ng lumalalim" jennie said
Nancy and chae giggle .
"Lets sleep gays?" Nancy ask
Jennie and chae nodded.
....
Next morning .
6am ng magising si chaeyoung dahil tumunog ang phone nya .
Agad nya ito kinuha at binasa ang message na galing kay jisoo.(JISOO)
'Good morning chae. Itatanong ko lang kung may alam ka kung saan ko pwedeng matagpuan si jennie? Gusto ko syang makausap sana?'Chae smile at agad nagreply at sinabi ang adress nila.
.
Tumayo sya at agad nag asikaso ng agahan .
After mag asikaso ay ginising nya na muna si nancy para makaligo na habang sya naman ay nag luluto.
.....
After makaluto ni chae at makaligo ni nancy .
Nancy wake jennie up to eat .
Sinabi na din ni chae kay nancy na maya maya lang ang darating si jisoo kaya naman ay talagang nag mamadali sya na makaalis sila para makapag solo ang magkapatid."Jennie? After nito.. ikaw na muna bahala dito ah.. aalis na kami after eat" chae said
"Ang aga naman ng pasok nyo" jennie said
"Para makauwi ng maaga" nancy said
Jennie nod "sige. Ako na dito.. hys.. malapit na din ako matanggal sa trabaho. Nag message na sakin ang manager" she said
"Don't wory . If they kick you out. Pwede ka mag aply sa pinapasukan namin. Nangangailangan pa don" chae said
Jennie smile "sige"
...
Ng matapos sila kumain ay agad umalis ang dalawa .
Si jennie naman ay agad nag hugas ng mga pinagkainan at dahil wala naman syang gagawin ay nag tambay nalang muna sya sa sala..
......