S2 Par 19

2.4K 74 1
                                    

Lisa arrived at paris .

Agad syang dumiretso sa bahay ng mga magulang .

Hindi na sya kumatok at galit na binuksan ang pinto .
Tinulak nya to at halos kumalabog ito .

Nagulat si livia na nakaupo sa couch habang nanonood at biglang napatayo.

Halos manlake ang mga mata nya ng makita nya ang anak nya na halos namumula sa galit .

"Livia. Ano ba yan at ang ingay mo-" sanny stop ng makita si lisa.

"Lisa-" sanny nervous

Livia galp hard.

"Kamusta kayo?" Lisa ask and approched them.

Pareho nyang tinignan ng masama ang mga magulang tapos ay napatingin sa lamesa na may nakapatong na isang juice at isang plato ng pasta sa lamesa.
Tapos non ay tumingin sa tv at paboritong series ng mommy nya ang palabas.

She nodded at pumamewang . Still nodded her head ..

"Nice life.. nice routine..you both stay calm like there is nothing happen.. like you didn't lie.. kalmado kayo na parang wala kayong kasalanan na ginawa" lisa glared.

"Lisa... if you want to talk.. kumalma ka muna.. masyado kang mainit pagdating mo palang"  sanny said

"Kumalma?" Lisa ask and fakely chuckles "kumalma huh" she nodded and glared her dad "anong kalma ang gusto mong gawin ko huh? Anong kalma!" She said loud

"Lisa.. babaan mo ang  boses mo. Magulang mo ang kinakausap mo!"  Sanny glared

"Magulang? Paano mo nasasabi ang salitang magulang kung nagawa nyong lokohin ako ng ganong katagal!! Magulang pabang masasabi yun huh!" Lisa yelled

"Your dad said. Babaan mo ang boses mo! Nawawalan ka na ng respeto!" Livia glared

"Oo! Dahil hindi nyo nirespeto ang buhay na meron ako!" Lisa glaring

"What the hell lisa?" Livia ask "ano pa bang gusto mo.. nakabalik ka na sa asawa mo . Sa mga anak mo. Sa pamilya mo.. bakit bumalik ka pa dito ? Para ano para kumprontahin kami?" Livia shake her head "ayan na diba? Malaya ka na. Nalaman mo na lahat.. ano pa lisa. Ano pa ba ang gusto mo!" Livia shouted

"To confront you!" Lisa shouted

"You don't need to confront us ngayong kasama mo na sila. Wala ka ng icoconfront samin ngayon nandon ka na sa piling nila!" Livia yelled

"I have!! Mom dad i have!" Lisa shouted "i have to confront you ... you know why?" Lisa glared "kasi dahil sainyo. Wala akong alam isa man tungkol sa mga anak ko!" Lisa shouted "wala akong alam!" She take a deep breath "paborito nila . Sa kulay . Pagkain. Miryenda.. lahat ng Gusto nila. Talent. Hobby.  Kung ano ang kaya nila!! And you know what the worst?" Lisa teary ask "hindi ko alam kung ano ang pwede at hindi pwede sakanila..... why!" She shouted "bcos 1week ago. I almost killed letisha" she teary said and her voice crack

Nanlake ang mata ng dalawa.

"D'dahil hindi ko alam na alergy pala sya sa hipon.. so s'she got alergy. Hindi sya makahinga. Tinubuan sya ng mga malalaking pantal sa katawan" lisa tears fall "the doctor said na buti nalang nadala agad sa hospital dahil naagapan.. k'kasi yung alergy nya sa hipon... malakas.. malakas that can kill her" her tears falling "you know what i mean?" She wipe her tears "its bcos i don't know about it. I don't have any idea about their alergy's and that is the worst mom dad. That i almost kill the child na inalagaan ni jennie ng sobra habang wala ako!" She angry said "i was so scared mom  dad... k'kasi akala ko.. magagalit si jennie. Na itataboy nya ko. Na papalayasin nya ko dahil napahamak ko ang anak namin. But she never did. And she just said na its okay kasi wala akong alam. And thats it mom. Dad.. yes..!  wala nga kasi akong alam dahil ang mga magulang ko. Inilayo ako sakanila ng eleven years" lisa wipe her tears but still falling "alam nyo. Ang sakit e.. ang sakit na hindi ko manlang nasamahan si jennie na gabayan sila... ang sakit kasi hindi ko nakita ang unti unti nilang paglake.. at masakit sakin sa twing maiisip ko na wala silang maikwentong ala ala na kasama ko sa loob ng 11 years bcos all they think that im dead" gigil na sabi ni lisa.

Sanny sigh "Lisa.-"

"Stop.. i don't want you to talk coz i just want you to listen to me.. you both" she teary said "ang sakit sakit na dumating ako na malake na sila. Masakit sakin dahil wala manlang akong ala ala na kasama sila mula ng baby pa sila o nung bata pa sila hanggang sa bago ako dumating.. at dahil nawala ako ng matagal. I don't even know them . Hindi ko alam kung paano ako kikilos. Palagi akong may tanong . Hindi ko alam ang gagawin ko.  Naiilang ako na kumilos. Naiilang ako sa lahat kasi natatakot ako na baka masaktan ko ang isa sakanila kasi nga wala akong alam tungkol sa kanila na mga anak ko!" Lisa shouted "pakiramdam ko wala akong kwenta.. alam nyo yun? Mom dad.. yun ang pakiramdam ko na wala akong kwenta dahil wala akong nagawa para sakanila... wala akong memory na kasama sila sa special days nila.. sa school.. awards.. their favorite days and more. Wala ako don!!
Jennie told me na matatalino sila at madaming sabit . Top 1 lagi si letisha at pangalawa lagi sakanya si lim mula elementary hanggang highschool and fuck it bcos im not there to watch them. I am not there to show to them how much i am so proud!! Wala ako!" Lisa burst into cry "im not there when letisha and lim 7th bday.." lisa sobbing "sana manlang binalik nyo ko nung panahon na yon kahit wala akong naaalala para sana nakagawa padin ng panibagong ala ala kasama sila.sana kilala ko sila pati kaliit liitan ng mga pagkatao nila.  Pero dahil nilayo nyo ko... eto ko.. isang tanga at mangmang na magulang na walang alam tungkol sa mga anak nya na halos mapatay ang anak nya dahil hindi nito alam na alergy sya sa putanginang hipon na yon! How much that hurt. How much!!" Lisa shouted deep down on her throat at napaiyak .

Tumulo ang luha ng mag asawa.

"At si jennie.. asawa ko sya . Nararamdaman ko kung gaano ko sya kamahal pero yung katotohanan na kinakabahan ako lagi sa lahat ng bagay dahil nag iingat ak. Dahil natatakot ako na magkamali dahil nga hindi ko sya kabisado" lisa tears falling "Sana binalik nyo nalang ako agad noon para sana hindi ako parang tanga na nahihirapan ngayon" she said and wipe her tears . Humugot sya ng malalim ng pag hinga tapos ay tumingin sa mga magulang "sige.. baliktarin natin ang lahat.. kunwari ako kayo.. tapos kayo ako..
Tapos ginawa ko sainyo yung bagay na ginawa nyo sakin.. anong gagawin nyo kapag nalaman nyo na nag sinungaling ako? Anong magiging reaksyon nyo? Ano? Anong mararamdaman nyo" She ask

Hindi kumibo ang ang mag asawa dahil sa punto na meron si lisa.

"Kung ako ba. Ilayo sainyo nung bata pa.. kaya nyo ba..? Makakaya nyo ba yon? Siguro hindi. tama?
Pero pano nyo nagawa sakin yun? Paano?" She painly ask "mom. Dad.. naging anak din kayo...bago ako at si jennie. .. bago si lim at si letisha. Kayo muna ang unang naging anak. ngayon. isipin nyo.
Kung maagang nawala sa piling nyo ang isa sa mga magulang nyo. anong mararamdaman nyo bilang mga anak. ? Masaya ba kayo non? Ano? Sagot!" She shouted

And again.

Hindi sila nakakibo dahil sa dami ng punto ni lisa.

"Oo sige.. nauna kayong sinilang.
Nauna kayong nahirapan. Pero kung ikukumpara nyo  saamin ni jennie . Mas nauna kaming nasaktan. K'kasi kayo. Malaya nyong nagawa ang gusto nyo. Hindi kayo nahirapan. Sinuportahan kayo kahit naging suwail kayo. pero kami hindi!!  Na kinuha nyo pang chansa ang sitwasyon ko para palalain ang lahat. Kaya nasaan ang pagiging magulang nyo? O nakalimutan nyo ng mga magulang kayo na kayo ang dapat na unang gagabay sa mga anak nyo para hindi ito masaktan pero anong ginawa nyo? Kayo pa ang mas nanakit! Kayo pa!! Na kayo dapat ang unang nakakaunawa" lisa burst more into cry again
"And you know what.. i fucking hate you both. Thats all. Im done" gigil nyang sabi tapos ay mabilis na umalis.

....

Story of US (Endlesslove)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon