Umalis si jennie sa bahay nila at dumiretso sa hotel.
Hindi nya muna ninais bumalik sa apartment.
Wala din sinasabi sakanya ang mga magulang nya na nakauwi na si lisa ngunit nag layas lamang ito.
Nakahiga si jennie ngayon at nakapikit ang mata .
Iniisip nya na ayusin muna ang problema nya sa pamilya . O sa totoo nyang pamilya bago ang kanila ni lisa......
(MANOBAN HOUSE)
Halos mag away na ang mag asawa dahil ilang oras ng hindi umuuwi si lisa.
Habang nag tatalo .
Dumating si ribecca.
"Ano yan?" She ask
Nagulat ang mag asawa.
"Ma" they both saidRibecca look at them "anong pinag aawayan nyo? Ganyan na ba ngayon kagulo ang pamilya manoban?" She ask
"Ma kasi-" sanny galp
"Kasi?" Becca raised her brow .
"Ma si lisa.. hindi pa umuuwi mula kagabi" sanny said
"I know" becca said at napatingin ang dalawa sakanya
"You know?" Livia ask
Becca nod "dahil kinuha ko sya at dinala sa hotel muna"
Livia suddenly fell iritate "Ma! Bakit don? Nag alala kami ng sobra tapos kinuha mo lang pala ang anak namin at hindi mo dito dinala?" Livia angry ask "my god ma.. halos mag away na kami ng asawa ko tapos nasayo lang pala sya.. bakit hindi mo sya dito dinala? Nananadya ka ba ma?? Una sinabi mo kay lisa ang totoo kaya ayan mas naging agresibo sya!! Tapos ngayon. Kinuha mo na alam mong mababaliw kami ng asawa ko kakaisip kung nasan sya.. how could you ma-"
Livia words cut ng sampalin sya ni becca .
Sanny eyes wide .
"Wag na wag mo kong pag sasalitaan at sisigawan livia lalo na at alam kong nasa tama ako at kayo ang nasa mali!" Becca glared "im just woried about lisa kaya ayoko muna sya iuwi dito. Kaya ko sya dinala sa hotel... now you wanna know the truth?" She ask "oh well. Pauwi ako kagabi dito ng may madaanan akong isang kaawa awang babae na nakahiga sa tabi ng puno... at don napansin ko ang pigura at nalaman ko na si lisa yon...
Nilapitan ko sya at ginising dahil akala ko ay nakatulog lang but no!! Hindi sya gumigising kahit anong gising ko. Kasi pala . Hinimatay sya!" She yelledNagulat ang dalawa .
"Dinala namin sya sa hospital nung taxi driver at don nakita na dehydrate ang bata at lipas na lipas sa gutom.. kaya after sya masuri at inadvice na pwede ng iuwi. Sa hotel ko sya dinala bago ako tumungo dito." becca said at napapailing nalang "my god.. tignan nyo ang nangyayari sa mga bata.. tignam nyo dahil dyan sa pagiging makasarili nyo! Lalo ka na livia!!" She shouted "at sige nga... anong karapatan mo huh? Anong karapatan mo na magalit ngayong kayong dalawa ang naunang sumuway!! Na kayong dalawa ang unang nanakit kaya sabihin nyo sakin ngayon.. anong karapatan nyo na masaktan ? Anong karapatan nyo na mag react ng ganyan ngayon? Bakit? Nakalimutan nyo ba na kayo ang nauna bago sila? Nakalimutan nyo na ba na kayo ang unang nag bigay ng sama ng loon saamin ng ama nyo? Tapos mag rereact kayo ng mas malala ngayon!" Becca shouted deep down on her throat .
"Ma.. stop. Baka mapano ka" sanny said to her mother
"I don't care sanny.. i don't care... mas okay na nga to e.. yung madaming mapahamak.. kasi baka sa bagay na yon. Magising ang mga utak nyo sa mga maling ginagawa nyo kahit alam nyo naman ang tama!!" Becca angry said