Third Person's P.O.V
"How is she?" Atticus asked Colden. Colden just shrugged. "Why?" Colden suddenly ask. Kumunot ang noo ni Atticus dahil sa biglang pag-iba ng tono sa pananalita ni Colden. "What do you mean?" Bumuntong hininga si Colden at tinignan si Atticus.
"halata naman kasi na pinoprotektahan mo siya. Naging concern ka na never mong ginawa sa iba, ano nga ba siya sayo Atticus?" Natahimik si Atticus at agad rin namang tumawa ng sarcastic. "She's just my maid Colden, you are so mean" Atticus stand up and tap Colden shoulder. Ngumisi si Colden at mapang-asar na hinarap si Atticus.
"I know Atticus, she's not just your maid. Baka na love at first sight ka ahh?" Colden laugh. Umiling lang si Atticus
"so what?" Naging seryoso bigla si Colden
"you can't Atticus, sabihin na nating warning mo ito. Once she find out about you, i'm sure aalis siya sa palasyong ito." Muling natahimik si Atticus, my isang malaking tanong na bumabagabag sa isip niya. 'Gusto ko ba siya?, nah." Ngumisi si Atticus at nilingon si Colden.
"Never gonna be happen,tskk. Ako? Magkakagusto sa katulong? hahaha!! kalokohan" tumalikod na si Atticus at nakapamulsang nilisan ang silid na iyon. Iniwan niya doon si Colden to handle Atticus mess.
Tahimik siyang naglakad papunta sa kanyang silid. tinignan mona niya ang oras. 'It's already 1:40pm', bulong niya. Bumuntong hininga si Atticus at napahinto sa hagdan na madadaanan lang niya. Ang hagdan na ito ay patungo sa rooftop kung saan doon mahimbing na natutulog si Charm. Sa isip lang niya yun sapagkat si Charm ay nasa bintana naka-upo at tinignan ang kalangitan. Hindi siya makatulog kakaisip, habang si Rara,Rere, at Ruru naman ay mahimbing ng natutulog sa kanyang kama.
Sobrang liwanag ng buwan kaya makikita mo na may isang sobrang puting babaeng nagliliwanag na nakaupo sa bintana. Charm close her eyes and start to move her lips.
"I don't look like her
She's in all the magazines
So much prettier than me
You don't know it hurts
Staring at my iPhone screen
Watching others live their dream'' nagising ang tatlong guinea pig at pinanood si Charm na kumakanta. Sa isang gabing madilim at napakatahimik, tanging boses lang ni Charm ay iyong maririnig. Napahinto sa paglalakad si Atticus at bumalik sa dinaanan niyang hagdan."Where that voice came from?" Dahil sa sobrang ganda at lambing ng boses ay hindi na napigilan ni Atticus na umakyat sa hagdan. Napapikit nalang siya sa kanyang mga mata. "Her voice can make me calm, as if everything gonna be alright" sabi sa isipan ni Atticus. Napaiyak naman si Charm dahil naalala na naman niya ang kanyang ina.
Bumaba narin si Charm sa bintana at tumabi na sa tatlong guinea pig para matulog. When it comes na hindi makatulog si Charm, she always sing the song "Pretty's on the inside". Yan yung palaging kinakanta ng kanyang ina bago siya matulog.
Narinig din iyon ni Colden kaya pati siya napahinto sa kanyang ginawang paglilinis. Napangiti nalang siya at bumalik sa kanyang ginawa ng nawala na ang kanta. Colden know kung kanino galing ang boses na iyon,'i know it came from her'. sabi ng isip niya. Hindi nalang tinuloy ni Atticus at agad ring bumaba sa hagdan at tinungo ang silid para matulog. Binuksan niya ang pinto at pumasok. Sinarado niya ito at patalon na humiga sa kanyang malambot na kama. Atticus gulp. "This is Charm's scent" napangiti si Atticus at mahigpit na niyakap ang unan at parang addict na inaamoy ito.
Dahil don ay mabilis siyang nakatulog. Maagang nagising si Charm, as usual ginawa niya ang daily ruotine bago nilisan ang kanyang silid. Nang makababa sa pinakahuling hagdan ay doon niya nakita si Lola Selsa na may dalang basket at mukhang may lakad ito.
"Lola Selsa! Saan ka po patutungo?" Napahinto si Lola Selsa at nilingon si Charm na patakbong lumapit sa kanya. "Mamalengke lang ako bayan" taka siyang tinignan ni Charm "po? May ibang bayan pa bukod sa Montgomery Village?" Napatango nalang si Lola Selsa. "Sasama po ako!" Magsasalita sana si Lola Selsa ng may narinig silang sigaw
"Snow white!! Wag kang sasama sa kanya, papakainin ka niya ng mansanas!" kumunot ang noo ni Charm at nilingon si Kieth na tumatakbo. May bigla namang humawak sa likod ng kwelyo ni Kieth at si Colden ito. Nakahawak sa noo habang umiiling-iling, tinignan niya pagkatapos si Charm at ngitian.
"Ano ba bitawan mo ako!! Ililigtas ko si Snow White!!huhuhu" parang batang sigaw ni Kieth habang pilit na kumawala kay Colden.
"Kieth sino kausap mo?" Curious na tanong bigla ni Charm. Napahinto si Kieth at humaba pa ang nguso nito. Tumawa si Colden at bigla namang dumating si Atticus at ang iba pa. Napatili si Charm habang nakatingin kay Atticus. Si Atticus kasi ay parang bagong gising, magulo pa ang buhok at bukod don may nakapatong din na guinea pig sa ulo nito. "Ang cuteee!" Patakbo siyang lumapit kay Atticus at tumingkayad. Nagulat si Atticus sapagkat iba na ang nasa isip niya
"what the hell?!" Atticus
"cute ka raw pre!" Mapang-asar na sabi ni Harris, ang akala nila ay hahalikan siya ni Charm ngunit hindi. Tumingkayad lang si Charm para abutin si Rara sa ulo ni Atticus. Hindi alam ni Atticus na may Guinea pig pala sa ulo niya. Niyakap ni Charm si Rara at muli ng naglakad papunta sa kinaroroonan ni Selsa. Naiwan namang tulala ang iba st nakanganga pa, tila hindi sila makapaniwala. Biglang tumawa ng malakas si Kieth ganon rin ang iba. "Hahaha pri next time ayosin mo na yang buhok mo ahh? Ginawang pugad ng Guinea pig ehh!" Hunter
"pfftt" namimilit naman sa tawa ang iba habang si Kieth ay nakahiga na sa sahig habang mangiyak ng tumatawa. "yung guinea pig pala ang cute! HAHAHA" Kasper, biglang tumalikod sa kanila si Atticus at nagkunyaring parang wala lang. Ngunit nakita ng mga kaibigan nila kung paano pumula ang pisnge ni Atticus. "Sasama po kami Lola Selsa!"
"Huh? Kami?" Selsa, agad na lumuhod si Charm para kunin ang dalawang guinea pig.
"Opo kasama si Rara, Rere, at Ruru!" Masayang sabi niya, di naman makapaniwala si Selsa dahil sa inasta ni Charm. 'Jusko manhid ang batang 'to, walang pakiramdam' tinignan ni Selsa ang mag kakaibigan habang patuloy parin nilang inaasar si Atticus na halata namang hindi gusto ang nangyari.
"Okay sige" pagpapayag niya kay Charm
"ngunit kailangan mo monang magpaalam sa amo natin okay?" Charm nodded at kumuha ng picnic basket at doon nilagay ang tatlo. Naglakad palapit si Charm kay Atticus"Master sasama po ako kay Lola Selsa papunta sa bayan" di humarap sa kanya si Atticus, at di man lang ito sumagot sa kanya kaya si Colden na ang sumagot. "Sure daw sabi niya" lumiwanag naman ang mukha ni Charm at agad ng tumakbo pabalik kay Selsa.
Lalabas na sana sila ng marinig nila ang malakas na sigaw ni Atticus. "YOU CAN'T!!"
YOU ARE READING
Sinister Seduction
RomanceDevil's Hour #1 " If you'll fall for me, will you kill me, Master?"