Malakas na tumunog ang grandfather clock, ibig sabihin non ay 12 o'clock na ng gabi. Nagising si Charm dahil don kaya nawala ang kanyang antok at bumangon. Kinusot-kusot ang mga mata at humikab. Umalis siya sa kanyang kama at tinungo ang bintana. Binuksan niya ito at sumalubong sa kanya ang isang napaka laming na hangin. Nililipagd ang kanyang buhok pati narin ang kurtina,
Nagtaka si Charm kung anong meron sa gilid ng kanyang bintana dahil nakarinig siya ng kaluskus at mga bagay na nababasag. Meron ding mahinang ungol na animoy parang bumulong lang, dahil sa matinding kyursidad na naramdaman ay tumabingi siya para matignan kung ano ang nangyayari. Pagsilip niya sa gilid sa labas ng bintana ay napapikit na lamang siya dahil may kung ano ang tumalsik sa kanyang mukha.
Nakarinig din siya na parang bagay na nahulog at bumagsak sa lupa, ngunit hindi niya iyon nakita kaya dali-dali niyang pinunasan ang boung mukha gamit ang kanyang kamay. Minulat niya ang kanyang mata at nakita na nabahiran na ng kulay pula ang kanyang kulay sky blue na kurtina. Nagtataka siya at inisip kung paano nangyari yon.
Napahawak muli sa bintana si Charm para tignan kung anong bagay ang bumagsak. ngunit hindi niya ito nagawang maaninag dahil madilim at maliliit lang ang kanyang nakikita sa baba dahil nasa pinakatuktuk ng palasyo ang kwarto niya.
Napabuntong hininga na lamang siya at isasarado sana ang bintana ngunit bigla na lamang lumakas ang hangin kaya pati ang kurtina ay nililipad at dumapo sa kanyang mukha. Kaya naamoy niya ang isang pamilyar at masangsang na amoy.
"Dugo?"
"Bakit amoy dugo? Paano nagkaroon ng dugo sa kurtina ko?" Napakunot ang kanyang noo, impossible namang akin yan e. Hindi ko pa naman red days. Muli siyang napaisip at naalala ang oras at kung ano man ang meron sa 12 pm night.
sa kanyang pag-iisip, nakarinig siya ng tatlong magka sunod-sunod na katok. Agad siyang lumapit sa pinto at binuksan ito. Wala siyang nakitang tao ngunit isang box ang kanyang nasipa, kaya lumuhod siya at kinuha ang box. Kahit gabi na ay may nakasinding kandila parin sa labas ng bawat kwarto kaya maliwanag parin kahit papaano. muli niyang sinara ang pinto ngunit nakalimutan niyang elock ito. bigla namang pumasok sa kanyang isipan na bukas na siya papasok sa paaralan kaya mabilis nawala sa kanyang isipan ang nangyari at muling humiga sa kanyang kama at natulog.
Samantala, iniwan niyang naka bukas ang bintana. May isang hugis tao na anino at may matang kulay pula na nakatingin sa mahimbing na natutulog na si Charm.
Naka jacket na hoodie ito na kulay itim. Hindi mo masasabing ito ba ay masama o mabuti dahil nakatitig lamang siya kay Charm at bigla na lamang itong nawala.
Maagang nagising si Charm at dumiretso agad sa banyo para maligo, kumakanta pa ito habang naglalagay ng shampoo sa kanyang ulo.
Pumasok sa kanyang kwarto si Selsa at nilagay ang kanyang uniporme. Nagtataka si Selsa dahil hindi pa naman lumalabas si Charm ngunit bukas na ang kanyang pinto.
"Hindi kaya binuksan niya ito, dahil alam niyang papasok ako?" Sabi sa kanyang isipan at napailing nalang. Lumabas na siya sa kwarto at sinara muli ang pinto. Kailangan niya pang balikan ang kanyang niluluto. lumabas si Charm sa C.r na naka towel lang, napatitig siya sa kanyang susuotin at excited na sinuot ito.
Black above the knee skirt, black long sleeve crop top, at red na malaking kwelyo at red ribbon. Umupo sa kama si Charm at sinuot ang mahabang black medyas. Naalala niya ang sapatos pero nakay Atticus na ito kaya napanguso siya.
"Anong sapatos na ang isusuot ko ngayon?" Inis na sabi niya, naalala niya ang box na nakita niya kaya hinanap niya ito at binuksan agad. Tumambad sa kanya ang black school doll shoes na may 1inch heels at black ribbon sa likod ng sapatos.
Nakangiti siyang sinuot ito at kinuha ang bag tsaka dali-daling lumabas sa kanyang kwarto. bumaba siya ng hagdan at dumiretso sa kusina para doon na kumain.
"Aba naman mas lalo kang gumanda at bagay na bagay sayo ang Uniporme!" Masayang puri ni Selsa ngunit may halo itong pag-alala. Alam ni Selsa kung anong klaseng paaralan ang papasokan niya dahil doon din nag-aaral ang kanyang nag-iisang apo na naiwan sa kanya. Si Selsa ay hindi pa gaano ka tanda, tinawag lang siyang lola dahil maaga siyang naka apo.
"Naku! Doon din nag-aaral ang aking apo, sana classmate kayo!" Nagliwanag ang mukha ni Charm
"talaga po? Sana makilala ko siya"
"O sya, kumain kana baka mahuli ka!" Tumango tango si Charm at nagsimula ng kumain. Dumating din si Atticus at ang mga kaibigan niya. "Sasabay na kami Charm! Hehe" Hunter
"oo nga naman Cinderella!!" Kieth at walang pasabing umupo ito at agad na nag sandok ng kanin at ulam tsaka sumubo. Binatukan naman siya ni Kasper "ulol!" ngunit parang wala lang kay Kieth ito dahil patuloy parin itong lumalamon.
"How's your sleep Charm?" Malambing na tanong ni Colden habang nakangiti. Napakunot sila ng noo lalo na si Atticus. Uminom mona ng tubig si Charm bago sumagot. "Hmm okay naman hehe! ang kaso kailangan ko na naman labhan ang kurtina ko!" Nakangusong sagot ni Charm, taka siyang tinanong ni Selsa.
"Ay e. Bakit? Diba kakalaba mo lang yun?" Charm shrugged her shoulder. "E. Kasi nabahiran ito ng dugo! Hindi ko naman alam kung saan galing yon!" Inosente parin ang makikita mo sa mukha ni Charm. Wala siyang kaalam-alam sa mga nangyayari at pati sila ay nagulat. Si Kieth ay nabitawan ang kutsara at nakanga-nga na nakatitig kay Charm. Agad na lumapit s kanya si Colden at chinicheck kung may sugat ba o kahit ano si Charm. "What happened? Are you okay? Did someone hurt you?! Answer me!" Ngumisi lang si Charm at umiling.
"hehe ano ka ba naman Colden! Napaka o.a mo! Parang dugo lang yon e! Bat naman ako sasaktan ng dugo? Hehehe"
O_O
Napakamot nalang si Colden sa kanyang batok. 'Slow ka nga pala Charm'
"ahh guys may naisip ako!!"
(ᗒᗣᗕ)՞ -Hunter, Kasper, Colden, Harris
(-_- )- Atticus
"oh bakit? Hehe "
"wag na!" Kasper
"Oo nga! Palagi namang palpak idea mo!" Harris
"Luhh anong palagi?! (•̀ᴗ•́)و tama 'to!" Kieth
"what if.. ay mali!! Dapat ganto agad. *Ehem* Charm! Body guards mo na kami mula ngayon!"
O_O - sila
"O kita niyo na?! Bwahhaha pati kayo nagulat dahil sobrang talino ko! Bwahaahahhaha" malakas na sabi ni Kieth
"bwahahaha oo nga! Dahil sa SOBRANG talino mo. Pabatok isa lang!" Ani ni Harris at binatukan si Kieth
"bodyguard? Hehe sige tutal mukha naman kayong body guard e! Tignan niyo sout niyo hehe" Charm, at nauna ng tumayo at umalis sa kusina. Habang silang anim naman ay sabay na napatingin sa sout nilang pareho. Naka-itim at red necktie,
-,-
YOU ARE READING
Sinister Seduction
RomanceDevil's Hour #1 " If you'll fall for me, will you kill me, Master?"