Chapter 19: What's in 12 o'clock?

177 22 3
                                    

"Nasaan ako?" Bumangon ako at tinignan ang boung paligid. The place is new to me. Para akong nasa harden, ngunit andito lamang ako sa loob ng kwarto na punong-puno ng halaman at bulaklak.

Bumukas ang kulay green na pinto at pumasok ang isang pamilyar na lalaki. Hindi ko na siya maalala.

"Gising ka na" tumango ako. Umupo siya sa gilid ng kama.

"Anong ginagawa ko dito? Bakit mo ako dinala dito?, kailangan mo na akong iuwi, magagalit si Atticus" ngisihan niya ako.

"Charm, alam kong madami ka pang katanongan. Pero sisimulan natin sa pinaka-una mong tanong" naka plaster parin sa mukha niya ang isang ngising tagumpay. Bakit kaya?

"Ano nga ba ang meron sa 12o'clock?" He supported his chin at nag kunyaring nag-iisip. Sa totoo lang hindi bagay sa kanya ang ganyang pustora. Nagmumukha siyang tanga.

Pero ano nga ba? Nanatili lang akong tahimik.

"Delikado talaga ang oras na iyan lalo na sayo" sa wakas tinigil na niya ang kanina niyang ginagawa.

"Bakit? Sakin? Ano meron sakin?" He laugh hard.

"Seriously? HAHAHA hindi ko inexpect na pipili si Atticus ng isang babaeng dumb!"

Ano daw? I look at him blankly. Natahimik siya.

"Masyado kang iniingatan ng iyong Prinsepe, Charm." Ngumisi mona siya ng nakakaloko.

"Ang 12o'clock ay oras ng mga bampira. Kapag lumampas ka sa oras na iyan, tiyak na patay ka." Bampira? Totoo yon?

Tumayo siya at nilibot ang tingin sa boung kwarto.

"Alam kong mahirap maniwalaan, pero totoo yong sinasabi ko. Madami ka pang hindi nalalaman sa paaralang ito, na ayaw ipakita sa iyo ni Atticus. Kung gaano ito kaganda sa mga paningin mo, sobrang pangit naman sa paningin sa mga studyanting matagal na sa paaralang ito." makabuluhan niyang kwento. Until now, hindi ko parin alam ang gagawin ko. Maniniwala ba ako sa kanya? O aalis dito para makita si Atticus?

"Anong ibig mong sabihin?" Ito na ang huling tanong ko bago umalis.

" Ang ibig kong sabihin. Mala-anghel ang paaralang ito sa umaga. Ngunit sa gabi, puno ng lagim, patayan, at dugo kahit saan. Gaya ng sabi ko, All the beautiful things that you see are just an illusion made by the great Atticus. For you?.Para hindi mo malaman o makita kung ano siya, at kung ano ang kaya niyang gawin. So don't be fooled by the fake image that Atticus planted on you." Lumapit siya sa akin.

"Charm, delikadong tao si Atticus. Mukha lang siyang anghel at inosente pagdating sayo. Pero kaya niyang pumatay ng tao, Charm!! Hindi ko alam kung tunay ngang pinoprotektahan ka niya dahil may gusto siya sayo o pakitang tao lang ang lahat ng iyon!. Makinig ka sakin!" Nanatili akong tahimik. Paulit-ulit na nag rereplay ang imahe ni Atticus. Ang maamo niyang mukha, ang sweet side niya sa akin. At ang pagiging caring niya. Kung gumawa siya ng imahe na parang ilusyon para sa akin. Ay okay lang, alam kong intention niya lang iyon para protektahan ako. Kahit pa sinabi niyang pumapatay siya ng tao? e ano naman ngayon? okay lang naman basta hindi niya ako sasaktan. Napangiti ako.

"Tskk. Pagkatapos kong sabihin sa iyo lahat, imbis na matakot ka nagawa mo pang ngumiti. Haistt.. I think kailangan na kitang pakawalan HAHAHA, nagwawala na ang prinsepe ng mga demonyo!" Tumango ako. Siguro dahil parehas lang kami ni Atticus.

Paglabas namin sa bahay ay agad kong nakita si Atticus na nagwawala. Ng makita ako ay bigla siyang kumalma.

"Cha-Charm" Tinignan ko siya ng seryoso. Wala lang, gusto ko lang siyang asarin hihihi. He gulp. Lumapit ako sa kanya pero sinadya kong lumiko ng kunti para lagpasan siya. My mind laughing evily like-Mwehehehe.

"Anong sinabi mo sa kanya?!!" Napahinto ako sa sigaw ni Atticus. Hawak siya ni Hunter, Kasper, Colden, Harris, and kieth. Ang lalaking iyon ay naka ngisi lamang habang nakataas ang kamay sabay iling. Bumalik ako para tanongin si Colden.

"Colden bakit pinagtutulongan niyo si Atticus?" Ngumiti ng pilit si Colden.

"Because,He's unstopable when his mad" tinignan ko nalang ang situation nilang Anim. Gaano ba talaga kalakas si Atticus? Halata kasi na nahihirapan ang lima habang patuloy lang sa pagwawala si Atticus. Habang ang lalaki naman nasisiyahan sa kanyang nasaksihan.

"Ta-tama na Atticus. Uuwi na tayo" malambing kong sabi. Bumaba ang kanyang braso at muling lumambot ang kanyang ekspresyon sa mukha. Napaluhod siya at habol-habol ang kanyang hininga.

"Napano yan?" tanong ko kay Colden.

"siguro sa sobrang galit niya, nakalimutan na niyang huminga" napatango ako. Lumapit ako kay Atticus at lumuhod din. Hinagod ko ang kanyang likod.

"HAHAHAHA sinasabi ko na nga ba HAHA. Atticus, mag-ingat ka na dahil ang babaeng iyan mismo ang magpapabagsak sayo!! HAHHA"

"Nag-aalala ka pala kay Atticus aweittt~" Kieth.

"Anong ibig niyang sabihin?"

"Huwag mo nalang siyang pansinin Charm. Unahin mo si Atticus, magwawala na naman iyan. Aalis na tayo dito" tumango ako. Tinulungan ko si Hunter. Pinatong ko ang braso ni Atticus sa leeg ko habang ang kaliwa kong kamay ay nasa bewang niya. Ganon din ang ginawa ni Hunter.

"Atticus, Calm down" Hunter

"huminga ka ng malalim" Harris

"Okay lang yan, Master. I'm fine hehe hindi naman ako galit sa iyo e. Charot charot lang yong kanina hehe" sabi ko at nag peace. Umangat ang kanyang ulo at tinignan ako.

Huminto kami at pumasok sa abandoned house. Sabay naming nilabag sa sahig si Atticus ng dahan-dahan. Umupo ako sa kanyang tabi at hinagod ang kanyang buhok. Hindi parin siya nagsasalita.

"alam kong pagod ka. Pahinga ka mona, patong mo ulo mo sa lap ko" tumango siya at ginawa yon. Unti-unti niyang pinikit ang kanyang mata. Napangiti nalang ako.

"nga pala Colden may binanggit sakin si---"

''ano ang kanyang sinabi sayo?!" Mahina ko siyang hinampas sa braso.

"Shhh... natutulog si Atticus" hinagod ko ang buhok ni Atticus.

"Ang sabi niya sakin may bampira daw tuwing 12, totoo ba iyon?" Tumango siya.

"Oo, pero hindi sila tunay na bampira." Colden

"huwag mo ng ituloy Colden, hindi sanay si Charm sa ganyang klaseng kwento baka mandiri lang siya." Harris

"pero kailangan niyang malaman!" Mahina ngunit madiin na bigkas ni Colden.

"O-okay lang"

"sigurado ka ba, Cinderella?" Tumango ako sa tanong ni Kieth.

"Okay lang naman pala e! Ako na magkwento. Dahil baka biglain mo siya Colden" Kieth tap Colden's shoulder before looking at me directly.

"Ano lang isipin mo nalang na baboy sila hehe" sinampal ni Colden si Kieth sa pisnge.

"What was that for?!" Pagalit na sigaw ni Kieth habang hawak ang pisnge. Colden shrugged his shoulder.

"Wala lang. May lamok kasing dumapo" Kieth pouted. Awe his cute.

"Hmm~'' Atticus.

"Hinaan niyo lang kasi boses niyo!"

"Hindi sila actual na bampira na katulad sa mga nababasa mo. Mga tao sila ngunit psycho!, iniinom nila ang dugo ng tao este baboy pagkatapos patayin. Pula din ang kanilang mga mata dahil sa druga! Mga pangit sila na addict ang mukha. Kaya kung ako sayo Charm wag mo ng hilingin na makita sila sa personal kasi walang poging bampira, kundi kami lang!"

"Huh?"

Sabay na sinapak nina Colden, Harris, Hunter and Kasper si Kieth sa ulo.

"Gago?! Masakit yon ahh?!" Pero ni isa walang pumansin sa reklamo ni Kieth.

"ee... ang tungkol kay Atticus? Sabi niya pumapatay din daw si Atticus ng tao." Napabuntong hininga nalang si Colden.

"Don't worry, hindi ganon kasama si Atticus." Ngumiti ako at tumango. Kahit alam kong tinatago parin nila sa akin ang totoo. Tinignan ko ang tulog na tulog na mukha ni Atticus.

sana nga hindi mo ako magawang saktan Atticus.

Sinister SeductionWhere stories live. Discover now