22

24 1 0
                                    


Before I open the envelope I decided to take Maegan out. I want her to feel how much I love her.

"Let's watch movie?"

"Wag na, gusto mo na naman ata sa kwarto ko matulog e."

"Movie in cinemas, not in your room. Ano?"

She crossed her arms and arch a brow "nagmamadali ka ba? Maka-ano ka naman diyan."

I came closer to her and give her a hug "halika na kasi?" Malambing na pakiusap ko sa kaniya

Inalis niya yung pagkakayakap ko sa kaniya "bakit ba ang clingy mo? Nakakadiri ka Sebastian." Natatawang sabi niya

"Seb nga! Hindi Sebastian!"

Tawa lang siya ng tawa, her laughter is so sweet. I won't get tired of listening to it.

"Galit ka naman agad mako."

"Can you say it again?" I command, minsan lang kasi namin gamitin yung endearment namin. So unusual pa na siya ang unang bumanggit.

"Bawal ulitin sa bingi, maliligo na ko."

Pumasok siya sa kwarto niya para maligo at agad naman akong sumunod sa kaniya.

"Patulog muna habang naliligo ka." Humiga ako sa kama niya, papikit pa lang ako ng maramdaman kong may tumama sa mukha ko. Unan pala. Tss

"Bakit? Hahahaha" umupo ako at tinignan siya

"Lumabas ka. Manyak ka!" Pulang pula ang mukha niya sa galit

"Sinong manyak?" Lumapit ako sa kaniya at bumulong "wala akong ganiyang iniisip."

Hinampas niya ako at pilit na tinulak palayo, tawa lang ako ng tawa "lumabas ka na, hindi tayo makakaalis nito e."

"On the second thought, dito na lang kaya tayo?" I wiggle my brow and look at her reaction. It was priceless to see how can I affect her.

"Hoy Sebastian ha! Di ko gusto yang iniisip mo."

"I was just kidding." Lumabas na ako sa kwarto niya and I can't still stop laughing about her reaction.

Dumiretso ako sa kwarto ko para makapaligo na rin. Umupo muna ako sa kama at inabot yung brown envelope.

"Seb!"

Nagulat ako kaya agad kong tinago yung envelope "tapos ka na agad?" Tanong ko sa kaniya

"Hindi, sasabihin ko lang din sana na maligo ka na rin."

"Yeah!" Good thing hindi niya napansin yung envelope, I sigh in relief and took a bath.

**
"Saan mo gustong pumunta?" Tanong ko sa kaniya

"Hindi ka man lang nagplano?"

"Magtatanong ba ako kung pinlano ko na to?"

Hinampas niya ako ng mahina sa dibdib "bwisit ka talaga, wala ka man lang ka sweet-sweet bones sa katawan."

I step closer to her "eh ayaw mo sa clingy diba? Hindi talaga kita maintindihan miko."

Hinawakan ko ang kamay niya at pinasakay ko na siya sa kotse. Nagdrive lang ako hanggang sa nakarating kami sa tagaytay.

"Gusto kong mag Horseback riding."

Pinagbuksan ko siya ng pinto ng kotse at kumunot yung noo niya. "Seryoso ka? Sana man lang sinabi mo sa akin kanina para hindi na ako nag-abala mag dress at wedge."

Natawa lang ako sa reaction niya, sobrang unpredictable kasi ni Meg kaya hindi ko alam kung saan ba dapat siya dalhin. "Sino ba may sabi sayong ganiyan ang suotin mo?"

Tumaas ang kilay niya "hoy! Nakita mo na nga eto suot ko diba? Tapos dito mo pa ako dadalhin. Baliw ka talaga!"

Hindi ko na napigil ang sarili ko at tumawa na ako ng tumawa. Lalo siyang gumaganda kapag nagagalit.

"Halika na nga? Sa Nuvali na lang tayo."

Kumain lang kami doon, nagpakain ng isda, boating at nagpahangin. Minsan talaga kahit wala kang ginagawa ayos lang, basta katabi mo yung taong mahal mo.

Ipinulupot ko ang kamay ko sa bewang ni Maegan at ipinatong ang baba ko sa may balikat niya "wag ka munang magreklamo sa pagiging clingy ko." Bulong ko sa kaniya, tumingin lang siya sa akin saglit at bumalik ang tingin niya sa mga isda "gusto ko, ganito muna tayo."

Lumipas ang ilang minuto bago siya nagsalita "Anong nasa isip mo ngayon Seb?"

Napaisip ako bigla sa tanong ni Meg, anong iniisip ko? Yung resulta ng DNA. Kahit ayoko man isipin yun at gusto kong magpakasaya lang, hindi ko pa rin maiwasan.

"Wala naman."

"Seb?"

Humarap na siya sa akin at tinignan ako "hindi naman tayo magkamukha diba? Siguro naman hindi tayo magkapatid."

Tumawa ako sa tanong niya at napaisip, sana pala hindi na pumasok sa isip ko ang magpaDNA testing. Masaya na naman kami ng ganito e, yung kahit kami lang ang nakakaalam ng relasyon namin ang importante e' alam namin na mahal namin ang isa't-isa.

"Hindi. Hindi tayo magkapatid." Pilit kong pagkumbinsi sa sarili ko.

Pagkauwi sa bahay, binuksan ko ulit ang envelope. Baka mali lang ako ng basa, baka na malikmata lang ako kanina.

Ilang minuto ko pang tinitigan ang result at pilit na kinukumbinsi ang sarili ko na maniwala.

Magkapatid kami. Positive.

Happily Ever After is just for Fairytale (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon