25

18 0 0
                                    

Everything went well, atleast for Maegan. I think she is starting to accept the fact that we are siblings.

Nessa is always here to visit her. It's just been a week, pero nalimutan niya na agad ang nangyari samin. Well, that's what I think because she came back to her normal self, the usual mataray.

Nag-uusap na naman kami somehow, but not like before na almost everytime kaming magka-usap.

She decided to go to the mall by herself nag-insist pa nga ako na samahan siya but she refuses. Gusto niya lang daw mapag-isa.

I just relax myself when my phone rang. It's from Seah, since the day we met she keeps on pestering me.

"Hey."

"Di ba uso sayo hello Seb?"

"Whatever."

She laughs "you sound so gay, let's have a dinner?"

I think twice before accepted her offer, I guess I need to busy myself to stop thinking about what happen between me & Meg. Life must go on.

"Okay, I'll fetch you at 6."

I pressed the end button and as soon as the call ended, namanhid ang kaliwang pisngi ko ng may naramdaman akong sampal.

Gulat na gulat ako sa reaksyon ni Maegan, her eyes is burning with anger.

"Ano ba talaga ang totoo ha?!" She shouted and I am so clueless "sagutin mo ako! Ano ba talaga ang totoo?"

"I don't know, anong totoo?"

She sat down and bury her face in her hands. "Gulong-gulo na ako." She sobs right after saying those words

Tumayo siya at tinulak ako "magkapatid ba talaga tayo o peke lang yung DNA kasi gusto mo na akong palitan?"

What is she talking about, sinubukan ko siyang paupuin at pakalmahin pero bawat lapit ng kamay ko sa kaniya tinatabig niya agad palayo sa akin.

"Sagutin mo ako!" Sigaw niya ulit sa akin

"Do you think I'll fake a DNA para makipag-hiwalay sayo? That's bullshit Meg!"

Pabalik-balik lang yung lakad niya sa harap ko habang umiiyak, hinila ko siya palapit sa akin at niyakap "sana nga peke na lang yon, kasi mahal pa rin kita." Bulong ko sa kaniya

"What are you doing?!"

Nabigla kami pareho sa biglaang pagdating ni dad, kaya naman naitulak niya ako ng marahan.

"Seb will you explain this to me?" Kalmado pero maotoridad na tanong ni daddy sa amin.

"I know you're tired dad, just rest." I answered him

"Not until you explain it to me. Akala ko ba napagkasunduan na natin to Seb ha? You know she's your sister right?"

Papalit-palit lang ang tingin niya sa akin at kay Maegan. "I'm just having a bad day kaya pinapakalma niya ako." Umalis naman agad si dad pagkasagot ni Maegan.

Umakyat din si Maegan ng pagkasabi niya nun. Makalipas naman ang ilang minuto ay sumunod ako sa kaniya sa kwarto niya.

Kumatok lang ako sa pinto pero hindi siya sumasagot kaya pumasok na lang ako. Nakahiga lang siya sa kama niya habang may binabasang libro.

Umupo ako sa tabi niya, pero hindi niya ako tinatapunan ng tingin "salamat kanina." Umpisa ko "Meg...maniwala ka, yung DNA totoo yun. Ayoko naman sanang umabot sa ganoon, kaya nga lang nahihirapan ako kapag nakikita kitang nahihirapan."

Padabog niyang isinara ang libro at tumingin sa akin "kaya ano? Kaya kinumpirma mo na kung magkapatid nga ba tayo? Hindi ka marunong tumupad sa pangako."

Tumayo siya pero agad ko siyang hinila palapit sa akin "ayoko na' na nahihirapan ka. Alam mo ba kung gaano kasakit sa akin yon ha?!"

"Sa palagay mo ba hindi ako nasasaktan ngayon? Kasi lahat ng pangako mo pinanghawakan ko! Ikaw yung pinaka pinagkatiwalaan ko, pero ngayon hindi ko na alam kung ano pa ba ang dapat kong paniwalaan."

Maegan's POV

Hindi ko na alam, gulong-gulo na ako. Pakiramdam ko mababaliw na ako. Sinusubukan ko na naman tanggapin e'

* dingdong *

Ako na ang nagbukas ng gate dahil nandito lang naman ako sa garden. Pero sana pala hindi ko na binuksan.

"Hi, is Seb there?"

Tinaasan ko siya ng kilay "kapatid ka niya diba?" Kung may mas tataas pa siguro ang kilay ko ngayon ay itataas ko pa to.

"Seah..." May halong gulat sa boses ni Seb ng makita niya itong babae sa harapan ko.

Tumakbo ito papasok kung nasaan si Seb at tsaka pa siya yumakap dito.

"Ba-bakit nandito ka?" Nauutal pa niyang tanong

Masyado ba siyang natatakot na malaman ko kung ano ang totoo, na kahit sa pagsasalita ay nauutal siya. Kahapon lang sinabi niya pa uling mahal niya ako. Napailing na lang ako.

"Meg, can you get us a juice? I'm really thirsty na e" tanong sa akin ni, who is she again?

Pumasok naman ako sa loob para ikuha siya ng juice, pagkatapos ko ay lumapit ako sa kaniya at binuhos iyon sa kaniya

"Meg, anong ginawa mo?" Tanong ni Seb sa akin

"Nauuhaw daw kasi siya." At umakyat na ako papunta sa kwarto

Napapikit ako at pumatak ang luha ko. Naalala ko na naman ang nangyari sa mall kahapon. Sinusubukan ko naman tanggapin e' I know it's hard, sa sobrang dami na ng pinag samahan namin ni Seb but I'm getting there. Almost there, pero dahil lang sa nangyari kahapon nawala lahat. Back to zero na naman.

Happily Ever After is just for Fairytale (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon