Chapter 22

1.2K 35 4
                                    

Chapter 22

DINALA ni Ezequiel si Ivy sa Restaurant ng kaibigan niya. Pagpasok pa lang nila ay sinalubong na sila ni Virgo na nakasimangot.

"I already reserved your table as what you requested master." He said sarcastically, but Ezequiel just tap his shoulder and smile.

"Thanks man." He replied casually, di na siya pinansin ni Virgo at umalis na lang bigla.

"This way Sir." One of the crew approach them and lead them to their table.

"What do you want to eat?" Ezequiel ask Ivy nang makaupo na sila.

Agad namang naghanap si Ivy sa menu, "hmm.. I want this cherry clafoutis and Oefs en meurette, and one red wine please." She said and close the menu, napatingin siya kay Ezequiel ng hindi ito pumili, "why are you not choosing your food?" She ask.

"I'm done eating, sinamahan lang Kita." He replied, "Excuse me." And he stand up, napatayo naman si Ivy nang umalis si Ezequiel.

"Hey! Where are you going? Iiwan mo ako?" Tawag niya kay Ezequiel, huminto ito and put his hands inside his pocket.

"I'll be back." He simply answer at tuluyan ng umalis. Napabusangot na lang si Ivy at padabog na umupo.

"Gianna focus!" Bennie said, kanina pa kasi wala sa mood si Gianna at kanina pa sila paulit-ulit sa photoshoot. "Cut! Break time muna.." Lumapit si Bennie kay Gianna na umupo sa couch at uminom ng tubig, "Gianna, what's wrong with you? Kanina ka pa wala sa mood, at naapektuhan ang trabaho mo.. do you have a problem?" Bennie ask her, Gianna sigh.

"I'm fine, it's just that di pa ako nag agaha---" she didn't finish her words when Bennie squealed.

"What?! Ba't di mo sinabi na di ka pala kumain?"

"Wala akong gana." She replied.

"You have to eat." Napalingon silang dalawa sa nagsalita, and it was Terrence. Seryoso itong nakatingin kay Gianna, "Samahan na kita sa cafeteria." He added.

Magsasalita pa sana si Gianna when someone entered the studio.

"Sino si Miss Monroe?" Napatayo siya mula sa pagkaka-upo.

"Bakit?" She ask.

"Para po sa inyo." Saad nito and he give the paper bag to her. Kunot noo naman siyang napatingin dito.

"What's this?" She ask, pero di na ito sumagot instead ay umalis na ito.

Bastos! Tsk!

Lumapit naman sa kanya si Terrence.

"What's that?" He ask, agad namang binuksan ni Gianna and paper bag. When she open it, she saw a 3 take out box from Virgo Restaurant, "Nag order ka ng pagkain?" He ask again, pero tanging iling lang ang sinagot ni Gianna.

Sino naman ang magpapadeliver ng pagkain para sa kanya?

"You haven't eatin' your breakfast, so I order you some." A baritone voice coming from the door speak. Napatingin naman si Ezequiel kay Terrence using his daggered eyes, "She don't need to come with you." He added.

She felt happy for the thought na, binilhan siya ni Ezequiel ng pagkain just because she haven't eat her breakfast, but when she remembered what she saw kanina bigla na lang mainis.

"Thank you, but I'm fine." She said and inabot niya kay Ezequiel ang paper bag, "Terrence, diba sabi mo sasamahan mo ko? Tara na." She added while looking at Ezequiel, nakita niya kung paano mag igting ang bagang nito, hindi na rin niya inisip ang consequences basta ang alam niya galit siya.

"Gianna." Mariing tawag ni Ezequiel sa pangalan niya, pero di na niya ito pinansin at tuluyan ng lumabas. Bago makalabas si Terrence ay hinarangan na siya ni Ezequiel. "Don't block my way Falcon." He said and push Terrence shoulder as he leave.

Terrence just smile at him at inayos ang damit niya, saka siya sumunod kay Gianna.

"Hey, Eze what's wrong with you?" Tanong ni Lexy nang pumasok ito sa office niya, nadatnan niya kasing magulo ang opisina nito. Crumpled papers are everywhere.

"Tss." He lean on his swivel chair and close his eyes, "What brings you here?" He ask irritatedly.

Napa rolyo na lang ng mata si Lexy bago sumagot, "Well, Mr. Delluci is here MR. CARRODEGUAS." She said at diniin talaga ang Mr. Carrodeguas dahilan para mapadilat si Ezequiel.

"Let him in." He said casually at tinuon na lang ulit ang atensyon niya sa mga papers na pipirmahan niya. But, every time na maalala niya ang nangyari kanina lang, ay hindi niya maiwasang hindi mainis. He clench his fist in anger.

How could you to disobey me Señorita? Haven't you remember what's your punishment is? Fine! I'll punish you!

He came back to his senses when someone knock on his table, agad niya pinukulan ng masamang tingin ang taong naka-upo paharap sa kanya.

"You're spacing out men, I wonder what's on your mind right now." Guinevere said mockingly ignoring the daggered eyes glaring at him, "Well anyway, here's the information your looking for.." he paused a little bit and smiled playfully, "and you owe me for that special information." He added, agad kinuha ni Ezequiel ang folder na hawak ni Guinevere at sinamaan ito ng tingin.

He open it and read the information about Gianna Mathilde Monroe.

Tinignan niya ulit si Guinevere dahil nakangiti pa rin into ng nakakaloko.

"What do you want?!" He ask irritatedly.

"Wala naman.. but looking at you right now, I saw a green monster on you." He said and chuckled, mabilis naman siyang umalis sa harapan ni Ezequiel nang dinambahan siya nitong batohin ng stapler. "And oh, I just saw a sweet couple down there if you don't mind hahahaha." He added and immediately opened the door and go out. Napailing na lang si Guinevere habang nakangiti nang makalabas siya sa office.

Bakit kasi di na lang niya aminin sa kanyang sarili na in love na siya sa babaing yun?

PABALIK na sa studio ang dalawa nang masalubong nila si Ezequiel na nahsalubong din ang mga kilay.

"How's your breakfast? Have you enjoy?" He ask sarcastically while looking at Gianna.

"Mr. Carrodeguas, don't be mad at her. I invite her, so it's nothing to do with you." Terrence said, pero isang masamang ringing ang pinukol ni Ezequiel sa kanya.

"I'm not talking to you." Mariing turan ni Ezequiel, bumaling ulit siya kay Gianna at hinatak ito paalis.

"Saan mo siya dadalhin? May pictorial pa siya!" Pasigaw na anas ni Terrence.

"You don't care." Ezequiel replied at tuluyan na silang naka alis sa harapan ni Terrence.

"Ano bang problema mo?!" Sigaw ni Gianna kay Ezequiel.

Nasa office na sila ngayon, doon kasi siya dinala ni Ezequiel.

"You! You are my problem! I told you to stay away from that man! Pero anong ginawa mo?! You disobey me!" Sigaw nito na halos lumabas na ang litid nito sa leeg dahil sa galit.

"Pakialam mo?! Sino ka ba para utusan ako?! Para diktahan kung ano ang gusto ko?! Ano ba kita?!" Sigaw din pabalik ni Gianna, panandaliang di makaimik si Ezequiel sa sinabi ni Gianna.

Bigla na lang nag iba ang expression ni Ezequiel, his eyes become cold as an ice.

"Who I am? I am just your boss." He answered, "Just leave." And he sit on his swivel chair.

*/>

A/N: I smell something jealousy. Na fall na kaya si Ezequiel kay Gianna? How about Gianna? In love na rin ba siya kay Eze? Hays ang hassle ng love story nila.. anyway stay tuned for more updates

My Possessive Boss Series#1: (Ezequiel Joaquin Carrodeguas) [COMPLETED ✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon