Chapter 13

1.2K 32 8
                                    

Chapter 13

NASA kwarto lang si Gianna at nakadapa sa kanyang kama when suddenly her phone rangs. Napabalikwas siya ng bangon and immediately pick her phone. It was Mr. Boreau calling, she closed her eyes as she punch the answer button. She already have a hint why he called, siguro ay umabot na sa kanya ang balita.

"Gianna! Ano yung nabalitaan ko na you've been fired on EJC clothing line? Is it true?" Napabuntong hininga na lang siya sabay kamot sa noo niya. "Answer me Gianna!" Bakas sa boses nito ang galit dahil sa nalaman.

"Yes." She said in a low voice, ayaw niyang sabayan sa galit ang manager niya dahil mas lalo lang itong lalaki.

"WHAT?! What on Earth are you doing Gianna?! It's a big opportunity, not only for you but also to ourgency! We are lucky because they choose us, but what happened now? You failed me Gianna! I trusted you and disappointed me!" Gianna sigh again, she admit to herself that she's the reason why he got fired. Kung hindi lang talaga madaldal ang bibig niya, hindi naman talaga Ito mangyayari sa kanya.

"Lead that to me this time Mr.Boreau, ako na ang lalapit sa kanila." She said, nasapok niya ang sarili. How can she do that? — aish! Bahala na si batman

"Well then, show me what you've got this time! Don't fail me again!" Then the call end.

Napahilamos ng mukha si Gianna, now what? Ano nang gagawin niya? Paano niya lalapitan si Ezequiel if ayaw na siya nitong makita? — urgh! This is so frustrating! Ghad! Ano bang problema niya at nagalit siya?! Is he that defensive? Urgh!

EVERYONE are enjoying their company except of the two men. "Virgo called me in the middle of war, just because a friend needs accompany to drink." Clotilde said and lean his back to the backrest of the sofa while si Gabin naman ay nakaupo sa sahig at nakasandal sa upuan ng sofa.

"Akala ko kung anong emergency ang tinutukoy ng kulugong yan! Akala ko nag-aagaw buhay ka na." Guinevere said without looking Ezequiel's reaction, he is busy checking his wine glass kung makintab ba Ito, kung hindi ay pinupunasan niya Ito ng tissue, napaangat na lang siya ng ulo nang maramdaman niyang may matalim na tingin ang nakatitig sa kanya.

"Gusto mo ikaw ang mag aagaw buhay ngayon?!" Mariing tanong ni Ezequiel sa kanya. Agad nilapag ni Guinevere ang wine glass niya at nag angat ng kamay.

"Chill, I'm not ready to die yet. Di ko pa nahanap ang Mahal ko." Saad nito, napalingon naman sa kanya ang iba.

"Hindi mo pa ba rin siya mahanap?" Tanong ni Dwight na kakapasok lang, biglang umiba ang timpla ng mukha ni Guinevere at nilinisan ulit ang wine glass niya.

"Sort of? Yes, Hindi ko pa rin siya mahanap. But I won't give up and I will find her wherever she is, pero di dapat ako ang pinagtuonan niyo ng pansin, may namomroblema din diyan di lang ako tignan niyo nga rin ang isang yan." Then he point Hellix na nasa sulok lang at tahimik na umiinom ng beer in can.

"Ano bang problema niyo? Forget the problems and let's enjoy!" Sigaw ni Audrick, at kasabay nito ang pagpasok ng mga waitress sa kwarto nila bringing their drinks.

Dalawang bote ng Brandy, isang bote ng Jose Cuervo at tatlong bote ng Whiskey. Yan ang mga inomin na dinala sa VIP room at ang pulutan nilang dalawang pepperoni pizza, chicharong bulaklak Ito kasi ang paborito ni Dwight, may iba't ibang mga junk foods din.

"What will you do then?" Virgo ask Ezequiel, habang nagsalin ng inumin sa mga baso nila. "Itutuloy mo pa ba ang pagkuha ni Gia as your fake girlfriend?" He added. Ezequiel just sigh at sumandal sa sofa.

"Not anymore, I can find someone na willing magpanggap, for my mother I do everything just to stay her alve and happy." He answered and drink his Brandy.

"As I saw Gia, Hindi siya katulad ng mga babae na mukhang pera. She's a kind person, at halata mong galing siya sa may kayang pamilya." Virgo said again at sumandal.

"I know, she's insufferable!" He answered. 3 hours had passed at puro lantang gulay na sila maliban kay Virgo at Dwight na hindi masyadong uminom. Inisip kasi nila na kapag uminom sila ng marami, sino na lang ang maghahatid sa mga kaibigan nila kung lahat sila lasing?

"How dare her!" Ezequiel muttered while his eyes is close. "She has no right to question me! She don't know nothing!" He added, nagkatinginan naman ang dalawa dahil sa sinabi ni Ezequiel.

"Wala siyang alam! Sino siya para pagsabihan ng ganun si Amethyst?! 'Wag niyang idadamay ang nanahimik na! Wala siyang respeto!" He keep on muttering, then a small tear suddenly escape from his eyes. "I miss her, I miss you Amy." That was his last word before he drip into slumber.

Napabuntong hininga na lang ang dalawa dahil sa nasaksihan nila. Kaya ayaw nilang malasing masyado si Ezequiel dahil lumalabas ang pagiging mahina nito.

"Gianna, hey cheer up." Nandito sila ngayon sa Starbucks kasama ang kaibigan niya, after what happened ay gusto niya munang mapagisip isip.

"Kasalanan ko ba? Eh siya yung bigla na lang nagalit sakin?" Napahalukipkip na lang si Gianna dahil sa inis na nararamdaman niya.

"Maybe, you hit his ego.. bakit mo kasi yun sinabi and one more thing, bakit hindi mo tatanggapin ang alok niya? Besides it's just pretending, nothing's serious maliban na lang kung magseseryoso ka. And that money na ibabayad niya sayo ay malaki na ang maitutulong nito sa charity na tinulungan mo." Caroline said and stir her coffee, Gianna look outside and saw a couple laughing together. She sigh.

"Carol, you know my reason." She said still looking at the couple, "Kung gusto ko mang magakaroon ng boyfriend, gusto ko yung mamahalin ako ng totoo at walang halong pagpapanggap. Yung mamahalin ako dahil gusto niya at hindi napipilitan." She added an look at her coffee. "If I choose and accept his offer to me, paano kung masaktan ako? At Isa pa, I saw a picture of a girl, she's so beautiful unlike me, I'm just a simple woman." Then she sip her coffee, napatingin ulit siya sa labas nang makita niyang nagsisitakbuhan ang mga tao to avoid the rain.

"Gia, aminin mo nga, do you like him?" Her friend ask, napalingon siya ng di oras sa kanyang kaibigan dahil sa tanong nito. —  like him? Me? How?

"Hahahaha." She laughed, pero tinaasan lang siya ng kilay ni Caroline, "You're so funny haha, paano naman ako magkagusto dun? Hello! His a ruthless man I've ever known! His a...a.." she stop when she remembered something.

"His what?" Caroline ask confusedly to her, pero umiwas na si Gianna. "What is it Gianna, cat got your tounge Kaya di mo masabi? He is what?" Pangungulit nito, pakiramdam niya kasi ay may laman iyon na ayaw ipaalam ni Gianna sa kanya, — His a big pervert! She thought, but her inner self contradict of what her mind said — pero gusto mo rin naman ang pagiging pervert niya, nag enjoy ka pa nga diba?

Suddenly, her cheeks turned red na mas lalong ikinataka ni Caroline. "You're blushing, what are you thinking? Hmm?" She ask teasingly.

"Wala, forget it." She simply replied and sip her coffee again. Brrr, the breeze of the wind makes her shiver. Luckily, she brought her umbrella wherever she go. Palakas ng palakas ang buhos ng ulan, sinasabayan pa Ito ng malakas din na hangin. "May bagyo ba?" Tanong ni Gianna, at lumingon kay Caroline na sumisimsim ng kape.

"I don't know, buti na lang pala at nagkape tayo, dahil sobrang lamig sa labas.. saka na siguro tayo aalis pag tumila na ang ulan." Aniya, sumang-ayon naman si Gianna sa kaibigan. Sinadya niya talagang ibahin ang topic para hindi na siya kukulitin ni Caroline and she succeed, — what will I do now?

*/>

A/N: gusto niyo bang magkatuluyan sina Ezequiel at Gianna? How about Terrence and Gianna? Stay tuned guys , and don't forget to vote and comment below 👇.

My Possessive Boss Series#1: (Ezequiel Joaquin Carrodeguas) [COMPLETED ✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon