Chapter 3
HINDI maipinta ang mukha ni Ezequiel habang binabasa ang sales report nila mula Milan, lalo na at kanina pa siya kinukulit ng mga kaibigan.
"So, what happened between you and my cousin?" Mapanuksong tanong ni Raphaël habang gumagalaw ang mga kilay nito.
"Oo nga, oo nga, hahahaha bud! I thought no more commitment? Fuck!" Isang matigas na bagay ang tumama sa mukha niya. Napahimas siya dito at napatingin kay Ezequiel na ang sama ng tingin sa kanya. He immediately raise his arms and dahan-dahang tumayo. "Relax bud okay!" Anito at agad nagtago sa likuran ni Raphaël nang batuhin siya ulit ni Ezequiel.
"Tangina mo Hellix! Muntik na akong matamaan dahil sayo!" Singhal ni Raphaël at binatukan siya. Napaayos na lang ng tayo si Hellix habang kinakamot ang batok nito.
"Magsilabas nga kayong dalawa!" Sigaw ni Ezequiel at binalik ulit ang tingin sa report. Naiinis siya dahil ang baba ng sales nila sa Milan, at dumagdag pa ang dalawang ulupong na nasa harapan niya ngayon.
"Ito na nga oh, aalis na but if you need help to win her heart, don't forget to call me.." Saad ni Hellix sabay salute, "lalo na sa akin, ilakad pa kita sa pinsan ko.." gatong naman ni Raphaël at tumatawang lumabas sa office. Napahilamos na lang ng mukha si Ezequiel nang bigla na lang sumagi sa isipan niya si Gianna. Ang maitim at maalon nitong buhok, ang kulay almond nitong mga mata, mahahabang pilik mata, at ang mga labing ang sarap halikan.. napailing siya dahil naalala na lang niya bigla ang nangyari kagabi. Fuck! Muntik na yun.. buti na lang at tumunog ang elevator kung hindi ... Tsk!
He leaned his back and rub his nape, then he pick the telephone. "Hello, Lexy cancel all my meetings for today!" He said and hang up, di man lang niya hinintay na magsalita Ito. Lexy is his secretary at may lihim na pagtingin din sa binata. Pero, di siya basta-bastang makalapit dito dahil tingin pa lang nito, nakakamatay na. Tumayo si Ezequiel mula sa swivel chair niya at kinuha ang suit nito na nakasabit. He pick his phone and put it on his pocket, at walang lingong umalis sa opisina niya.
TANGHALI na nang magising si Gianna, at pipikit pikit pa itong naglalakad habang nakahawak sa ulo niya. Ugh! I hate this! Sana di na lang ako uminom kagabi! Taena, nasa huli talaga ang pagsisisi!
She immediately went to the Dinning and there, she saw her mother cooking her favorite food. Alam kasi ng mama niya, na hindi kakain ang anak niya kung hindi luto mula sa kaniya. "Good morning Mom.." she greet and sat on the stool facing her mother.
"Good morning honey.." Her mom kiss her cheeks and then continue cooking "Are you enjoying last night?" Tanong nito na hindi lumilingon, Gianna grimace because she can't even remember everything what just happened last night. Ang naalala lang niya ay nung pinakilala ni Raphaël ang mga kaibigan nito sa kanya, and that man who gaves her goosebumps.
"Arggh!" She groaned when she remember something. That asshole! Maniac!!
"Are you alright?" Her mother ask confusedly, "May nangyari bang hindi ko alam?" Sunod nitong tanong at tinanggal ang apron nito. Isinalin niya ang mga niluto sa isang malaking bowl at nilagay sa mesa, tinulungan naman niya ang Ina sa paghahanda, siya ang nag ayos ng mesa, pinggan, at kubyertos na gagamitin.
"Nothing much mom.." sagot nito, "you want me to make a coffee?" Tanong niya sa Ina para maiwala niya ang topic tungkol kagabi. Ayaw niya kasi itong maalala, dahil naalala lang niya ang mukha ng lalaking iyon!
"Yes please, I want a brewed coffee no creamer, no sugar.." sagot ng mommy niya, napangiwi na lang siya. Ano kayang lasa nun? Tss malamang sa malamang, mapait! Tanga!
"Anyway, I have a client today.. and I want you to meet him this afternoon at the Virgo Restaurant, 3 pm sharp.." napaangat siya ng ulo dahil dito. What the?! I have a hang over yet, ako ang gusto niyang humarap dun? "Don't be late, ayaw niya sa mga late comers.." dugtong nito at tinignan siya ng maigi.
Linapag ni Gianna ang kubyertos sa mesa at nagpunas ng bibig. "Mom, I tired.. I need to rest.." anito sa Ina, "Bakit di na lang ikaw?" Dugtong nito.
"Pupunta akong site mamaya dahil may kailangang bilhin, at gusto ko ring makita ang building.." Saad ng Ina, she sigh deeply and lean her back on the chair's backrest languorously.
"Fine.." she answered, arghh I really wanted to sleep this afternoon!
Mabilis na pinaharurot ni Ezequiel ang kotse niya papuntang Briecher Bar and Lounge, na isa sa pagmamay-ari ng kaibigan niya. Gusto niyang ilabas ang inis niya ngayon, he drift his car and park it to the VIP's parking lot. Nang maiparada ay lumabas siya sa kotse and lock it, linuwagan niya ang kanyang necktie at inayos ang suit niya bago pumasok.
"Good morning Sir.." bati ng gwardya sa kanya, tumango lang siya at dire-diretsong pumasok sa VIP's Elevator. He punch the last floor which is his so called best friend is located. Pasimple rin itong tumitingin sa Rolex niya at tela nababagot na sa loob, mag-isa lang kasi siya sa loob at mabagal pa daw umusad ang elevator. "Damn this fucking elevator!!" He groaned in annoyance. After several minutes of suffering, nakarating din siya sa distinasyon niya.
"Good morning Sir.." bati ng secretary sa kanya na may kasamang pa cute, pasimple pa nitong binuksan ang butunes ng uniform niya para ipakita ang cleavage nito.
"I'm here for Mr.Briecher.." Saad ni Ezequiel sa kanya, pero tela walang narinig ang dalaga dahil nakatulala lang ito sa kanya, at Kung ano ano ang ginawa sa sarili. Biglang kumulo ang dugo niya Damn! Ibinagsak niya ang kanyang kamay sa mesa at galit na galit na tumingin sa dalaga.
"I'm asking you damn lady! Does Mr.Briechier around?!" Dumagundong ang sigaw nito sa apat na sulok ng kwarto, nagulat at natakot ang dalaga sa kanya, dahil sa paraan ng pagsigaw nito.
"What's happening here?" Isang boses na nanggaling sa likuran ni Ezequiel, he stand up properly at inayos ulit ang suit bago siya humarap sa taong may kulay kahil na mga mata. "Ezequiel, pumunta ka lang ba dito para manggulo?" Tanong nito at may nakaka asar na ngiti.
"Shut up you asshole!" Sigaw ni Ezequiel sa kanya at naunang pumasok sa opisina nito. Napatawa na lang si Dwight at sumunod sa kaibigan.
"So, what do want from me and you go here at my office, and then you even rebuking my secretary?" Tanong ni Dwight ng makapasok ito sa opisina niya, he sit on his swivel chair. Tinignan niya si Ezequiel na nakatanaw lang sa labas, ang opisina ni Dwight ay nasa pinakatuktok at salamin ang nagsilbing pader nito kung kaya't makikita nila ang pangyayari sa labas. "I heard na may kinagigiliwan ka daw'ng babae, is that true?" Tanong nito at ngumiti ng nakakaasar, napatingin si Ezequiel sa kanya with a narrow brow. "I'm just asking, you know.." dugtong nito at lumawak pa ang ngiti sa mga labi.
"Kinagigiliwan? Tsk! I'm not, and I have a words!" Sagot nito at sinamaan siya ng tingin, pero tumawa lang ng malakas si Dwight na mas lalong nagpa inis sa kanya. Tumayo ito at akmang lalabas na nang pigilan siya ni Dwight.
"Wait, where are you going? Di mo pa nga nasabi ang pakay mo eh.." Saad nito, Ezequiel face him and raised his brow.
"I change my mind.. coming here is a big mistake.." sagot nito at lumabas.
Kaya siya pumunta kay Dwight ay para magkaroon siya ng peace of mind, para makalimot sa babaing lagi na lang bumabagabag sa isipan niya, simula pa kagabi. Magsasara na ang elevator nang may isang kamay ang humarang dito para di tuluyang magsara, kaya bumukas ulit ang elevator at tumambad sa kanya ang mukha ng gagong kaibigan niyang si Dwight.
---
A/N: I'll accept suggestions guys, just comment below
BINABASA MO ANG
My Possessive Boss Series#1: (Ezequiel Joaquin Carrodeguas) [COMPLETED ✓]
RomansWARNING! Matured Content - [Rated SPG] My possessive boss Series#1: Ezequiel Joaquin Carrodeguas Synopsis: Ezequiel Joaquin Carrodeguas is a successful business tycoon. For his 29 years of existence, Isa lang ang pumatak sa isipan niya, yun ay ang m...