Chapter 16
NAGLAKAD-LAKAD lang si Gianna sa paligid ng mansion, kakatapos lang nilang magluto ng Ninang niya. Luckily, di niya nakita si Ezequiel sa mansion siguro ay nasa kwarto ito. Dapat lang!
Sa paglalakad niya, napunta siya sa isang pavilion na napapaligiran ng mga bulaklak, may homemade lagoon din Ito na may iba't ibang uri ng isda. She step backward when she saw the back of a familiar man standing facing the small lagoon. Aalis na sana siya when someone talk behind her that makes her spine shiver because of it's coldness.
"What brings you here?" Tanong nito sa kanya, agad siyang humarap dito para sana sigawan pero it was a wrong move, because as soon as she turn around their lips met. Her eyes widen in too much shock, napa-atras siya siya pero kamalas-malasan nga ay na out of balance siya dahilan para matumba siya, but because Ezequiel's fast reflexes ay agad siyang hinapit nito sa bewang para di siya tuluyang matumba. Saglit silang nagkatitigang dalawa, kapagkuwan ay mabilis na tumayo si Gianna and a fake cough.
Umayos din ng tayo si Ezequiel and look at her coldly. "What are you doing here señorita?"
Tumaas naman ang kilay ni Gianna, pero agad din siyang uniwas ng tingin. Then a sudden guilt hit her when she remember something. Possibly bang fiancée niya ang nasa picture?
"Wala ka bang sasabihin? If not, please leave immediately." He said and turn around, napalingon si Gianna sa kanya habang naglalakad pabalik sa lagoon. Gianna sigh, before she speak.
"Look, a-about what happened. I'm sorry, I know my limitation pero I cross the border and said those. I understand if hindi mo mo mapapata-" she didn't finish her words when Ezequiel interrupt.
"Forget it, and just leave." He said, pero nilakasan talaga ni Gianna ang loob niya. She need the EJC kaya kahit ibaba niya ang kanyang pride ay gagawin niya.
"I want to go back and be the model of EJC again." She said and close her eyes, napahinto si Ezequiel at bahagya niyang nilingon si Gianna na nakapikit.
"We don't need you anymore." He replied, humarap siya kay Gianna and saw how her eyes become sad and full of desperation na makabalik sa EJC. Namulsa siya at bumuntong hininga, "Don't ever be late." He added and continue walking, hindi na niya tinignan kung ano ang reaksyon ni Gianna.
HALOS magtatalon sa tuwa si Gianna dahil sa sinagot ni Ezequiel, sakto namang tumunog ang cellphone niya. She immediately pick her phone and check the caller, it was her Manager.
"Hello David." Nakangiti nitong bati, minsan tinatawag niya Ito sa epelyido lang minsan ay pangalan, ganyan siya sa kanyang manager.
"Quelle est la nouvelle? Siguro naman may maganda ka nang ibabalita sakin?" Mataray nitong tanong sa kanya, she smile widely as she look at the pavilion she came from.
"Yes, makakabalik na ako sa EJC!" Masiglang sagot niya, "I won't fail you this time David!" Dugtong niya.
"Very well then, siguraduhin mo lang!" He replied and bid goodbye to her dahil busy Ito, nangungumusta lang talaga siya kay Gianna about the EJC.
Huminga ng malalim si Gianna bago pumasok sa mansion ng mga Carrodeguas. Pupunta siya ngayon sa entertainment room, nandoon kasi ang Ninang niya, magpapaalam na kasi siya na uuwi na. Habang papunta siya doon ay may isang naka agaw sa atensyon niya, it was a picture of a boy wearing a blue hoodie at may bitbit itong teady bear habang nakaupo sa isang bench, kuha Ito sa Paris. Ang bata na nasa litrato ay ang batang minsan na niyang nakalaro sa Paris.
It was the season of autumn, at ang ganda tignan ng paligid dahil sa kulay ng mga dahon nito. She came out to her house while riding her bike. Every weekend ay lumalabas siya para maglaro dahil yun lang ang time niya to play with her friends.
"Mathilde!" She turn around when she heard someone screaming her name. A wide smile suddenly appear on her lips when she saw her friend Joaquin running towards her. He was wearing a blue hoodie with a scarf on his neck. "Where are you going? Can I came too?" He ask as soon as he reach Mathilde.
"I'm going to my friend's house." She replied "you can came if you wanted too." She added, Joaquin nod immediately and smile.
"Yes please, ahm.. my mom said, we're going back to the Philippines next Month." He said, bigla siyang nalungkot dahil sa balita.
"Oh? It's so sudden.." pero agad nawala ang lungkot niya dahil sa sinabi ni Joaquin.
"But, we can still be friends. I'll visit you here in Paris!" Joaquin said in hyper tone just to cheer his friend.
"Really?" Paninigurado nito sa kaibigan.
"Yes señorita." He replied and hug Mathilde so tight.
She came back to her sanity when someone snap in front of her. Nang tignan niya Ito, it was the man who always call her señorita.
"Joaquin." She said out of the blue, agad namang nangunot ang noo ni Ezequiel at taka siyang tinignan. It's you? Bakit ngayon ko lang na realize that your full name is Ezequiel Joaquin Carrodeguas.
"What did you call me?" He ask and walk towards closely to her. He just stop about 2 inch away to each other. Tinignan niya lang si Gianna na may pagtataka sa mukha, then suddenly he raise his hands and touch Gianna's cheek. "Why did you cry?" He ask again and wipe her tears. Agad kinapa ni Gianna ang pisngi niya at saka niya lang napagtanto na basa Ito. Tumingin siya kay Ezequiel na di pa rin maalis ang pagtataka sa mukha niya lalo na at tinignan niya ang picture na kanina pa tinitignan ni Gianna.
Yumuko si Gianna at tumakbo papunta sa entertainment room. Kailangan na niyang umalis dahil di na niya kaya ang mga nalalaman niya.
EZEQUIEL left dumbfounded habang pinapanood ang dalaga na papaalis sa mansion nila. He toke a long sigh and turn around bu he saw his mother looking at him.
"Son, wala ka pa ba ring naalala about your past?" His mother ask him, but he just shrug his shoulder.
"Do I really need to remember?" He ask to her mother, pero umiling lang Ito sa kanya.
"Well, dalhin mo na lang dito ang babaing nililigawan mo nang makilala ko naman." She said, and left him.
*/>
A/N: Sino ba kasi yang tinutukoy ni Ezequiel na nililigawan niya? Hmm, I'm confused 🤔. Anyway, don't forget to vote and comment below 👇. Saranghamnida 😘
BINABASA MO ANG
My Possessive Boss Series#1: (Ezequiel Joaquin Carrodeguas) [COMPLETED ✓]
RomanceWARNING! Matured Content - [Rated SPG] My possessive boss Series#1: Ezequiel Joaquin Carrodeguas Synopsis: Ezequiel Joaquin Carrodeguas is a successful business tycoon. For his 29 years of existence, Isa lang ang pumatak sa isipan niya, yun ay ang m...