Chapter 5
MATAGAL bago natapos ang meeting nilang dalawa, dahil hindi masyadong comfortably si Gianna especially the way Ezequiel look at her that brings her goosebumps. Pagkatapos ng mahabang meeting, ay dagling niligpit ni Gianna ang mga papeles at isinilid sa envelope nito. Minamasdan lang siya ni Ezequiel, pinapanood ang bawat kilos nito habang nakahalukipkip ang mga braso. Napapitlag na lang siya sa gulat nang biglang hampasin ni Ezequiel ang mesa.
"Can we talk?" Malamig nitong tanong sa dalaga, habang tinignan ito na matiim. Biglang lumikot ang mga mata ni Gianna dahil ayaw niya talagang makasama ang binata, dahil kapag kasama niya ito ay mararamdaman niya ang di pamilyar na pakiramdam. Sa tuwing malapit ang binata sa kanya ay maramdaman niya ang bilis ng tibok nang kanyang puso, at isang malakas na kuryenteng dumadaloy sa balat niya kapag masagi niya ito. Come on Gianna! It's because your in love to him Saad ng kanyang isipan. In love? Siya? That's impossible! Bigla na lang napatawa si Gianna dahil sa inisip niya na nagpakunot ng noo kay Ezequiel. "Are you laughing at me?" Iritang tanong nito kaya napatigil sa pagtawa si Gianna at tumingin kay Ezequiel na madilim na nakatingin sa kanya. Saka lang niya narealize ang kahihiyang ginawa niya. Dahil sa mga naisip niya, nakalimutan na niya tuloy na may kasama siya. And what the h*ck! She just laughed in front of Ezequiel like a crazy!! D*mnit! That was embarrassing!!
Umayos siya ng tayo and compose herself, she even cleared her throat. "Me?" Tinuro niya ang kanyang sarili "laughing at you?" Tinuro naman niya si Ezequiel "why would I do that? Ha ha ha.. I have to go.." aniya at agad umalis sa harapan ni Ezequiel, mahahabang hakbang ang ginawa niya makaalis lang siya sa lugar na ito. Bubuksan na sana niya ang pintuan ng kanyang kotse when someone stop her at marahas na pinaharap sa kanya. Di pa nga nakakabawi si Gianna sa gulat ay agad siyang siniil ng halik ni Ezequiel. Isang mapusok na halik ang iginawad niya kay Gianna na parang sabik na sabik itong halikan. He simply bite the lower lip of Gianna to give him access to enter his tounge. "Hmm.." Halos mawalan ng lakas si Gianna kaya binuhat siya ni Ezequiel at pinapaupo sa hood ng kotse niya na hindi pinutol ang mga halik nito. Gianna wrap her arms around the neck of Ezequiel and deepen the kisses.
Di na nila alintana kung nasaan sila, basta ang alam nila. They like what there doing. Gianna came back to her senses when Ezequiel's hand start roaming in her body, tinulak niya si Ezequiel palayo sa kanya, hindi man kalakasan pero sapat na maglayo ang mga katawan nila. Agad siyang bumaba sa hood and immediately opened the door of her car. She leaned the backrest of her seat while rubbing her nape. What the hell just happened!? Sinampal sampal niya ang kanyang sarili at sinabunutan niya ang buhok niya. Luckily her car's windshield is tinted kaya di siya makita say labas kung anong kabaliwan ang ginawa niya.
NAPAHILAMOS ng mukha si Ezequiel habang pinapanood ang kotse ni Gianna'ng papalayo sa restaurant. Ilang beses na rin siyang napamura habang palakad lakad. Damnit Ezequiel! Focus on your goal not on that seductive woman!
Napahinto siya sa paglalakad when his phone ring. Kaya dinukot niya ito bulsa niya and answer the call without checking the caller's name. "What?!" He ask irritatedly at dahil sa sobrang inis niya ay halos magkadugtong na ang mga kilay nito. "Is that how you talk to your mother?" Tanong ng nasa kabilang linya. Biglang umiba ang timpla ng mukha niya at dagling tinignan ang caller's ID. Napatanga na lang siya when he realized, it was his mom calling. "Mom?!" Bulalas niya, minsan lang kasi tumawag ang mama niya lalo na kung may importante itong sasabihin o emergency kaya nagulat siya dahil tumawag ito.
"Yes! It's me? Sino pa ba?" Anito dahil sa inis, "I called you because I want to remind you something.." Bigla na lang napaingos si Ezequiel when he remember what his mom said to him before. Gusto ng Ina niya na mag-asawa na si Ezequiel dahil gusto na nitong makita ang apo niya bago siya mawaka sa mundo. "Mom, we already talk about that.." angal ni Ezequiel, ayaw niya talagang magpakasal sa iba, yun ay dahil may iniwan siyang pangako.
"Joaquin, your not getting younger.. you're 29 years old for pete sake yet wala pa rin akong nabalitaan na nagkajowa ka ulit.. anak naman, gusto ko lang makita ang mga apo ko bago ako mawala.." Ezequiel sigh heavily, gusto na talaga nitong magkaasawa siya. His mom was right, hindi na siya babata ulit, at malapit na rin itong lalampas sa kalendaryo.
He sigh again, kailan ba siya titigilan ng Ina sa pangungulit na magka asawa siya? "Mom, don't say that.. you live longer okay.." Ezequiel really loves his mom, pero yung kagustuhan nitong magkapamilya siya ay di niya kayang gawin.
"Son, I'm old enough to live.. and we can't predict the time.. gusto ko pagdating ko diyan sa Pilipinas ay may ipakilala ka na sa akin.. I'll hang up now, take care son.. I love you." Napakamot na lang siya sa kanyang sentido. Ba't ba ang kulit ni mommy? "I love you too Mom, I will.." he replied and end the call.
He sigh again, and again, Now what? Where would I found a girl to pretend as my girlfriend?
"So, Yun pala ang babaing kinababaliwan mo? I wonder why.." Nagulat si Ezequiel ng may biglang nagsalita sa likuran niya, when he turn his back he saw Dwight grinning like a lunatic at pasimpleng tinignan ang kakaalis lang na kotse.
"Fuck off!! And what are you doing in here!?" Bulyaw niya at binulsa ang cellphone niya. But Dwight just shrug his shoulder at ngumiti ng nakakaloko.
"My man! No wonder Kung ikaw ang maunang ikasal, galingan mo ha, gusto ko lalaki hahahahaha.." anito at tumakbo papalayo para makaiwas sa sipa ni Ezequiel. Damn! Bakit ako nagkaroon ng mga kaibigang baliw!
GIANNA lay down on her bed, kanina pa siya nakahiga pero di talaga siya dinalaw ng antok, and every time she close her eyes maalala niya ang nangyari kani-kanina lang. Ugh! This is to much!! That dumbass! Ugh!
Pagulong-gulong siya sa kama niya hanggang sa may kumatok dahilan para bumagsak siya. "Ouch!" Nasapo niya ang kanyang balakang at dahan-dahang tumayo. "Coming!" Sigaw niya at paika-ikang tinungo ang pintuan. Fuck!
"Miss Monroe, your mom is in the line she want to talk to you.." Tinna said, and give the telephone to her. "Thanks.."
She put the telephone near her ear, "Yes Mom?" Aniya at umupo sa kama niya.
"How's the meeting?" Tanong nito, Gianna sigh and roll her eyes. Not good!
"It went well mom.. don't worry." She replied, kahit gusto na nitong sabihin na hindi maganda ang kinahinatnat dahil nakita niya ang taong ayaw niyang makita. "That's good.. anyway be ready yourself, I'll fetch you there, a friend invited me for dinner.." anito and end the call. Oh great! I thought makakapagpahinga na ako! Damnit!She lazily got up and fix herself, she have no choice but to follow her mom. Ugh!
***
A/N: what will happened next?
BINABASA MO ANG
My Possessive Boss Series#1: (Ezequiel Joaquin Carrodeguas) [COMPLETED ✓]
RomanceWARNING! Matured Content - [Rated SPG] My possessive boss Series#1: Ezequiel Joaquin Carrodeguas Synopsis: Ezequiel Joaquin Carrodeguas is a successful business tycoon. For his 29 years of existence, Isa lang ang pumatak sa isipan niya, yun ay ang m...