Chapter 24
AFTER he left the building, he immediately went to the tomb of his fiancee Hailey Ann Saavedra. Dito siya laging nagpupunta kapag nagabagabag siya. He put the flowers in the tomb and sit down.
"Hey, how are you? I'm here again. You know what? I miss you a lot." He opened his beer in can and drink it. "I don't know if I have a face to come here. Babe, I'm sorry.. hindi ko dapat to maramdaman sa iba, pakiramdam ko I cheat on you. Babe, God knows how hard I tried to avoid her, to ignore her, but.. I failed, nahulog pa rin ako. I know you would understand me, and I know you want me to be happy and let you go. Susubukan ko, but before that, I need to find myself. I guess today is the day to recover my lost memory and amend the girl in my dream." He added.
He stay there for 2 hours before he decide to leave.
"I have to go, kapag ayos na ang lahat, dadalhin ko siya dito para makilala ka niya. Until next time Hailey." Tumayo na siya pagkatapos niyang magpaalam dito.
Pagbalik niya sa kotse, he saw Hellix leaning on his car habang wala sa sariling nakatitig sa maaliwalas na kalangitan. Lumapit siya dito and tap his shoulder.
"Are you okay? Does something bothering you?" He ask, Hellix sigh and smile at him weakly.
"Wala naman, tara na." He didn't answer the question, at binuksan lang niya ang pintuan ng kotse niya. Napansin niya atang nakatitig pa rin sa kanya si Ezequiel kaya napa-angat siya ng mukha.
He sigh and close the door, "Girls are hard to explain." He said and lean on his car, "I already found her after 2 years of searching her." He added.
"If you already found her, then, bakit parang sinakluban ka ng langit at lupa diyan." Ezequiel cross his arms and lean on Hellix car.
"Because, I didn't expect that she'll reject me." Napabuntong hininga na lang siya at mapaklang ngumiti kay Ezequiel. "If you love a person, show it. Wag mong hintayin na mawala siya sa buhay mo. Just like me, kung kailan minahal ko na siya, saka pa siya mawawala sa buhay ko and it tearing me apart." He pat the shoulder of Ezequiel and open the door. Binuhay na nito ang makina kaya bahagyang lumayo si Ezequiel sa kotse.
Meanwhile, abala sa pagliligpit ng gamit si Gianna when someone knock on the door. Nang maangat niya ang kanyang mukha, she saw Terrence standing in the door and wearing his genuine smile.
Lumapit ito sa kanya still smiling.
"Can I invite you to a dinner?" Tanong nito sa kanya, di agad nakaimik si Gianna kaya agad niya itong dinugtungan, "Kung okay lang sayo." He added
"Sige, walang problema sa akin yun." Gianna replied.
Nasa parking area na sila when Gianna's phone ring. Nang tignan niya ito, it was her friend Caroline.
"Carol, tu me manques! Saan ka ba nagsusuot? Ha? At ngayon mo lang talaga ako tinawagan!" Gianna said in a high pitch voice, hindi mo mawari kung siya ba ay galit o nang-aasar lamang.
"I'm sorry, nasa France na ulit ako. Sorry kung di ko agad sinabi sayo, nagmamadali kasi ako eh." Carol said on line.
"Ano?! Bakit biglaan? Kailan ka pa nakabalik?" She ask a tailed of question.
Nagulat kasi siya sa binalita ni Carol. Kaya pala di na ito nag-aaya sa kanya na lumabas, kasi wala na pala ito sa pilipinas.
"2 weeks ago pa." She replied.
"Quoi?!"
Habang nag-uusap sila ni Carol, si Terrence naman ay nasa tabi lang at pinagmamasdan siya.
Kung ako ba siya? Mamahalin mo rin ba kaya ako? — he thought.
He smiled when he saw Gianna walking towards him, baka tapos na silang mag-usap.
"Let's go." Gianna said, binuksan naman ni Terrence ang passenger seat at doon pumasok si Gianna.
Pagkalabas nila sa building ay may nasalubong silang isang Bugatti La Voiture Noire na papasok sa building. Napalingon doon si Gianna, dahil pamilyar ito sa kanya.
"Are you okay?" Tanong ni Terrence nang mapansin niya itong wala sa sarili. Agad napalingon si Gianna sa kanya and shook her head.
Namalikmata lang siguro ako, bakit naman siya babalik diba? Tss
Agad pinarada ni Ezequiel ang kotse niya at dahling lumabas. Pagpasok niya sa loob, iisang tao lang ang nasa isip niya.
Where is she?
"Eze, what are you doing here? Dont tell me mag oovertime la na naman?" Lexy ask him, nagkasalubong kasi silang dalawa.
"Have you seen Ms. Monroe?" He immediately ask, bahagya pang natulala si Lexy sa tanong ni Ezequiel.
Woah! Is he looking for a woman? It's a miracle!
Biglang sumilay ang mapanuksong ngiti sa labi ni Lexy.
"Tama ba ang nasa isip ko ha? Dear cousin?" She said mockingly and then she chuckled when she saw Ezequiel's expression.
"Shut up lexy! Just tell me where the fuck is she!" Napailing na lang si Gianna.
"You don't have to find her." Panimula niya, agad namang kumunot ang noo ni Ezequiel, "Dahil, magkasama na sila ngayon ni Mr. Fal--." Di niya natapos ang sasabihin niya dahil bigla na lang itong umalis sa harapan niya.
"Tsk. Bastos talaga!" Pero agad din siyang napangiti nang sumagi sa isip niya ang reaksyon ni Ezequiel.
She shake her head and smile.
"Ba't di pa kasi amining may gusto siya dun."
MABILIS na pinaharurot ni Ezqquiel ang kotse niya papunta kung saan siya dadalhin ng puso niya. Pero agad na nagtagis ang bagang niya nang makita niyang kayakap ni Terrence si Gianna. He clench his fist in anger na halos bubuga na ito ng apoy dahil sa galit.
Nagulat naman si Gianna dahil bigla na lang siyang niyakap ni Terrence.
"Thank you Gia for coming with me." Terrence said, mas lalong nagulat si Gianna when Terrence kiss her forehead.
"Terrence!" Bahagya niyang naitulak si Terrence dahil sa gulat.
*VROOOOOMMM!*
Napatingin si Gianna sa papalayong kotse in a fast pace.
Ezequiel?
"Gianna." Tawag pansin ni Terrence sa kanya.
"Umalis ka na Terrence, salamat sa paghatid." She said and turn her back.
"Sorry." Lumingon si Gianna sa kanya.
"Wag mo na ulit iyon gagawin." Gianna said in pissed voice.
Bago siya tuluyang pumasok sa building ay nilingon niya muna ang dinaanan ng isang Bugatti La Voiture Noire.
Nakita niya kaya ang ginawa ni Terrence?
*/>
A/N: Thank you for waiting my update ☺️.
BINABASA MO ANG
My Possessive Boss Series#1: (Ezequiel Joaquin Carrodeguas) [COMPLETED ✓]
RomanceWARNING! Matured Content - [Rated SPG] My possessive boss Series#1: Ezequiel Joaquin Carrodeguas Synopsis: Ezequiel Joaquin Carrodeguas is a successful business tycoon. For his 29 years of existence, Isa lang ang pumatak sa isipan niya, yun ay ang m...