24

3K 116 13
                                    

24

Maddie froze on her seat when she heard that scary name once again. Para bang tinambunan ang buong katawan niya ng yelo dahil hindi siya makakilos sa kanyang kinauupuan hanggang sa may mainit na kamay ang humawak sa kanyang kamay.

"Sweetheart." Mahinang pagtawag ni Ronan sa kanya at iyon ang nagpabalik sa kanyang sarili.

"Ahm, is there something wrong?" Takang tanong ni Mary.

Alanganing ngumiti si Maddie, "Nothing."

Titig na titig si Mary sa kanya, "Are you familiar with my stepbrother?" Umayos ng upo si Mary, "Wait. You finished your college in UST, right? He studied there too, he must be ahead of you."

Hindi makasagot si Maddie kaagad. "Y-Yeah, I'm familiar with him. H-He's in jail?" Hindi iyon alam ni Maddie at kung nakakulong nga si Nick ay kailan at bakit at paano?

Napatango si Mary, "He is. A year ago, he and his college friends got arrested and charged of sexual assault and use of illegal drugs." Malungkot na tinuran ni Mary. "There was a total media blackout about their arrest. I look up to him you know? My stepbrother. It turns out, the time I spent to get to know him was not enough, but I accept what has happened to him. I hate his crime, but not my stepbrother."

"You're a good person, Mary." Sambit ni Ronan at napalingon ng sabay si Maddie at Mary kay Ronan. "Your half-brother needs someone like you. It is rare to know someone who does not condone the behavior of the people who are very close to us."

Hindi alam ni Maddie pero napangiti siya sa tinuran ni Ronan. Totoo naman ang sinabi niya kay Mary, kahit pa labis na kabutihan at mahal na mahal ni Mary ang kanyang Kuya ay hindi naman siya nagpakabulag roon o nagpumilit na hindi deserve ng kanyang kapatid ang makulong.

Naiintindihan na ni Maddie kung bakit sumusulpot noon si Nick kung nasaan siya. Dahil naroon din si Mary sa mga panahong nasa Paris at London siya. Hindi nagpunta roon si Nick para sa kanya, kung hindi para sa kanyang stepsister na si Mary.

Marami pa ring tanong si Maddie sa nangyari sa Pilipinas. Hanggang sa papauwi na sila ni Ronan sa Islington ay bumabagabag sa kanyang isipan kung paano nangyari iyon kay Nick at sa mga kaibigan niya.

"You're too quiet."

Napalingon siya sa kanyang katabi. Bakas ang pag-aalala sa mga mata ni Ronan, kasalukuyan silang naghihintay sa isang train station para makauwi na sa kanyang apartment.

Lumapit sa harapan niya si Ronan, hinawakan siya sa magkabilaang balikat at bahagyang yumuko. "Anong iniisip mo, Madeline?"

She made a small smile and touched his right cheek. "It's nothing."

Pinakatitigan siya lalo ni Ronan, "It is not nothing." Huminga siya nang malalim, "What is it?"

Sumuko na lamang si Maddie at sinabi ang iniisip kay Ronan, "I'm thinking how did it happen?"

"Nick and his friends?" Ronan asked and she nodded. Tumayo nang matuwid si Ronan, "I'll tell you something once we get home, alright?"

Siya naman ngayon ang titig na titig kay Ronan, "Do you have something to do about it?"

Ronan caressed her chin then kissed her forehead, "We'll talk when we go home. The train is here." Hinawakan ni Ronan ang kanyang kamay atsaka nila inabangan ang tren at sumakay.

Nang makarating sa flat niya ay nagsiligo muna silang dalawa at nagpalit ng pambahay na damit atsaka sila nag-usap sa may living room.

Nasa may ibabaw sila ng couch. Ronan is seated in an upright position which his back resting at the end side of the couch, then Maddie is straddling at him.

HRS5: Provoking a Hot Romance with the PrimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon