15
Maddie carefully put her phone on the speaker dock and played a specific song. When a familiar song played, she smiled and sat on the chair.
Maingat siyang umupo atsaka masuyong hinaplos ang pisngi ng kanyang natutulog na ina. "It's your favorite song, Mommy." Bulong niya atsaka humalumbaba sa may gilid ng kama at pinagmamasdan ang kanyang ina.
The other night dear, as I lay sleeping
I dreamed I held you in my arms
But when I awoke, dear, I was mistaken
So I hung my head and I criedAnother month had passed and her mother is still in coma, but Maddie and her family are not losing hope, that she will wake up because she is a fighter. Napangiti siya at sinabayan ang pag-awit sa chorus ng kantang pinatutugtog niya.
You are my sunshine, my only sunshine
You make me happy when skies are gray
You'll never know dear, how much I love you
Please don't take my sunshine awayNoong una niyang binabantayan ang kanyang Mommy Mari ay palagi siyang naluluha at tahimik na iiyak, pero ngayon ay nakangiti lamang siya dahil sa pag-asang magigising na siya.
This became her routine. Every afternoon until the sun has set, she will be taking care of her mother at the ICU.
Sa umaga naman ay nakakapagtrabaho pa rin siya ngayon dahil kinuha siyang temporary makeup artist ng isang broadcast television network. Paminsan-minsan ay nakakakuha pa rin siya ng malaking gig kagaya na lamang noong nakaraang linggo, may isang international fundraising gala at naging makeup artist siya ng tatlong sikat na celebrities.
Kapag tapos na siya sa pang-umaga niyang trabaho ay didiretso siya sa ospital para bantayan at bisitahin ang kanyang ina.
"Mom, gumising ka na. Ang sarap-sarap nitong mangga." Nakangiting kwento niya habang hinihiwa ang hinog at may napakatamis na amoy ng mangga, ito naman ang pinakapaboritong prutas ng kanyang Mommy Mari.
Inamoy niya pa iyon, "Mmm. Ang tamis ng amoy, Mom. I'm sure, mauubos natin 'to." Naging ganun ang takbo ng kanyang araw hanggang sa dumating naman ang kanyang Daddy Alaine at si Franz, sila ngayon ang magbabantay, hindi kasi pwede si Mirkka dahil sa kailangan niyang bantayan ang anak at hindi pwede ang sanggol sa ICU.
"Oh good, Ronan is here." Anunsiyo ng kanyang Daddy Alaine sa pagdating din ni Ronan.
Nang magkaharap sila ni Ronan ay nagngitian silang dalawa. Naglakad palapit si Ronan para magmano sa kanyang Daddy Alaine at batiin din si Franz. Niyakap naman ni Maddie si Ronan.
"Hi, sweetheart." Bati ni Ronan sabay halik sa kanyang pisngi at yakap sa kanya. "Uwi na ba tayo?" Tanong ni Ronan.
Tumango-tango si Maddie, "Mmm."
"Tito Alaine and Franz, we'll take our leave now."
Lumapit muna si Maddie kay Daddy niya at kay Franz para halikan sa pisngi at magpaalam.
Magkahawak-kamay silang dalawa ni Ronan na naglalakad sa hallway ng ospital.
"How is she?" Ronan asked.
Maddie smiled at him, "Tulog pa rin." Sabay silang tumawa ni Ronan sa kanyang sagot. "We ate mangoes today and listened to her favorite music." She narrated. "Ikaw? How's the transition going?"
Ronan got promoted as the assistant director in the accounting department of the MDM Financial Group.
"It's the last day. Next week, I will be designated at my new office."
"Wow, my fiancé is the new assistant accounting director of MDM. I'm so lucky!" Her nose crinkled because of the joy she feels.
Marahang kinurot ni Ronan ang kanyang ilong, "You're getting more adorable these days, Madeline. I cannot wait to marry you and keep this adorable you for the rest of my life."
BINABASA MO ANG
HRS5: Provoking a Hot Romance with the Prim
Ficción GeneralWARNING: This story contains chapters that are not suitable for young minds. Reader discretion is advised. Meet Maddie Apostol who is a total siren because of her fascinating face. With her vibrant personality, it is no wonder why every social circl...