27

1.7K 63 7
                                    

;
Chapter 27

"He truly despises what you've done to him, Clair. You just hurt his young heart," she said with full of sarcasm.

Tinawagan ko agad si Olive kahit alam kong maaaring nasa kalagitnaan na siya ng kanyang pagpapahinga. I have to tell her what happened because I couldn't keep the harsh words all to myself.

Nasa biyahe na ako pabalik ng university. Sumakay na lamang ako ng bus sa halip na umarkila pa ng pribadong sasakyan.

"I know."

"Anong gagawin mo? Pababayaan mo na lang ba siyang sabihan ka ng masasakit na salita? You should try to reach out on him. Baka maintindihan niya rin kung bakit mo 'yon ginawa sa kanya."

I bit the insides of my cheek.

"I would never pass that bridge, Olive. My life would be in a total mess if I'd dare to tell him the truth. Tita Raquel has something in her hands that could be used against me."

Hindi mawawala sa isipan ko na agresibong pagpapahiwatig ni Tita Raquel ang agwat ng aming edad, at ang galit niya sa pamilya namin. Until now, I have no idea what was the root of her anger towards my family.

"Why are you so scared of his mother? Bibigyan mo lang naman ng maayos na explanation 'yung nasaktan mo."

I sighed. Tumanaw ako sa labas ng malaking bintana ng bus. "It's his mother that we are talking about. Baka hindi rin siya maniniwala sa sasabihin ko."

"You should at least try! Hihintayin mo pa bang tumanda ka na may sama ng loob 'yung tao sa'yo? Well, in my perspective, a person couldn't move on because there's no proper closure or explanation. Yes, you're in the point that he was still so, so young... and maybe he was freaking naive. But, have you considered the emotional damage you brought to him? Parte ka rin talaga kung bakit ganiyan na siya ngayon, Clair. The trauma you've caused has been his motivation一 his constant reminder that he wasn't enough for someone."

"Pag-iisipan ko pa," I said.

I heard her violent exhale. "Clair. Matalino ka pero minsan hindi kailangan ng utak para gumawa ng tamang bagay. It could be from the heart. Sincerity ang ibibigay mo. Subukan mo rin minsang pairalin ang puso, Clair, dahil hindi lahat ng sa tingin mo ay tama ay maganda rin ang dulot. Also, avoiding him everyday at school wouldn't give any positive outcomes. Naiintindihan mo ba 'ko?"

"Yes. Thank you for the eye-opener discussion."

"Huwag mo muna akong pasalamatan kung hindi mo rin naman gagawin."

Sa pagdaan ng araw at linggo habang nag-aaral ako ay naramdaman ko ang pagod na pabalik-balik sa magkaibang school. I also feel sorry for the burden that I am giving James. Minsan ay sinasabi ko na sa kanyang ayos lang na mag-isa akong luluwas, but he would still insist to do our agreement. We're not visiting my parents yet. Hindi ako makakuha ng tiyempo dahil sobrang busy ni James sa mga clinician duties niya.

Sa pagtagal ko sa dating school ay 'di ko ring maiwasang makita si Ramsis na nagpapalaboy-laboy sa ibang building. I just remained my cold and composed disposition whenever I recklessly see him flirting with his girls. Naging manhid na agad ako sa mga nakikita. It isn't a big deal to me right now yet it is indeed a torture to my eyes. Lagi ko na lamang silang nilalampasan.

I feel like I am always a robot whenever he's around.

At noong mga nakaraang araw na hinahatid ako rito ni James ay 'di ko alam kung nagkakataon lang na nasa labas rin siya para maghintay sa girlfriend niya o kung anumang gagawin niya.

James held the brake to put the car into total halt. Tinanggal ko ang seatbelt at inayos ng kaunti ang maikling buhok.

"Eighth time."

Impervious Treasure (Azcona Cousins #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon