Chapter 4: Endure

118 12 13
                                    

☀️

Fred's POV

Nagpaalam ako kina tito Jo at tita Jocy na magsisimba muna ako. As much as gusto din sana nila sumama, it would rather be Jackie's rest day and I agreed.

Paglabas ko nagulat ako na kasama na ni Trixie si Mark. Sobrang saya kong makita ang kaibigan ko!

"Mark!!"

"Parekoy!!!"

"Hala anong ginagawa mo dito?"

"Surprise! Syempre na miss kita tol. Kagabi pa lang alam kong hindi ka ok eh..."

"Ssshhh! Ay tita Jocy,tito Jo, si Mark po pala...tsala si Trixie."

"Hello po magandang umaga po sa inyo"

"Magandang umaga naman. Mag ingat kayo ha."

"Salamat po mauna na po kami."

Sinamahan nila akong magsimba

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Sinamahan nila akong magsimba. Kelangan ko ng rest at encouragemnent para magpatuloy. Mabuti naman at nakatulong ang mensahe ng pari sa simbahan kanina. I-surrender ko na lang lahat daw and cast all my cares upon the Lord dahil hindi niya tayo pababayaan. Ilang beses kong pinagdasal si Jackie. Naiiyak na ako sa kakadasal ko pero ganun talaga...ganun ko siya ka mahal.

Pagkatapos naming magsimba is nagpasyal muna kami at kumain.

"Alam mo tol bilib din talaga ako sayo eh. Akalain mong dito ka pala mag aaral at titira dahil lang kay Jackie."

"Hindi rin nga ako makapaniwala eh."

"Sana kasi nag isip isip muna..ayan tuloy nahihirapan ka" singit ni Trixie

"Walang mahirap para sa taong mahal mo, Trixie." Sagot ko dito

"Hays...apply ice cold water to the burned area, Trix!" sabi ni Mark

"Ano ka ba Mark. Tama naman yung sabi ni Fred. I agree. Bakit? Mahal din naman ako ni Fred bilang kaibigan ah. Gagawin natin lahat para sa mahal natin. Kaya nga ako nandito diba"

"Wow palaban! Trixie ikaw ba yan? Di naman ikaw yung na aksidente ah"

"Kanina ka pa Mark ah"

"Kayong dalawa talaga. Tama na nga yan. O Mark kelan ka babalik ng Cebu?"

"Bukas na lang tol absent na muna ako."

"Huy grabe ah salamat ulit ah di ko namang sinabi na pumunta ka dito"

"Eh kasi alam ko namang malungkot ka kaya sinabihan ako ni Trixie na pumunta dito."

"T-Trixie? Talaga? Ikaw nagsabi kay Mark?"

"Oo. Sya nga pala Fred, may gustong kumausap sayo"

Under the Same Sun [Book#2: Under The Same Series]Where stories live. Discover now