Chapter 10: Relief

121 14 1
                                    

☀️

Jackie's POV

Hindi ako mapakali sa kakaisip ng sitwasyon nila Fred doon. Pa ulit ulit kong naaalala yung aksidente. Yung gulat ko na tinulak ako ni Trixie. Yung bilis ng pag pasok ng sasakyan out of nowhere. Grabe. Mabuti at naalala ko na. Pero bakit ba ginawa ni Trixie yun? Ang sama sama niya. Ano ba talaga ang gusto niya? Bakit pati ako nadamay? Kung gusto niya si Fred, bakit pinasagasa niya ako? Mabilis pa rin ang pag tibok ng puso ko. Nandito nga ako sa Makati pero ang puso at isipan ko ay nasa Cebu.

Fred did all he could to save me...to take care of me...to love me...hindi ko hahayaan na may mangyari na masama sa kanya. I would bear the guilt all my life if ever may mangyari na masama sa kanya.

"Tumawag na ba si Fred nak?"

"Hindi pa dad.." sabi ko habang kinakagat yung kuko ko habang tulala sa bintana

"Hay hindi rin sinasagot ni Francis ang tawag ko eh"

"Wait Farah just answered! Hello mars? Ano na nangyayari diyan?...Ano?! Oh my gosh! ....How come?! ....sige tawagan mo ako agad ah! Ingat kayo mars! Magdadasal kami dito para sa inyo dyan. Sige bye."

"Dad....Jackie....si Faye."

"Why mom what happened to ate Faye?"

Kiko's POV

"Ssshhh tahan na babe its ok we will get through this."

"I'm sorry Kiko...I'm sorry nadamay ka pa..."

"No wala kang kasalanan. Please do me a favor and close your eyes and think happy thoughts...please for our baby's sake... Faye...close your eyes and breathe"

"Wow ang sweet niyo naman"

"Karl! I know mabuti kang tao wag kang maging sunod sunuran dyan sa demonyita mong kapatid. Hindi ito ang solusyon may ibang paraan pa" sabi ni Faye

"Tol parang awa mo naman oh...ikaw magkaka anak ka sa huli diba ayaw mo rin na may mangyari sa mga ina mo?"

"Paano magkaka anak eh bumalik ka at inagaw mo ang magiging asawa ko eh"

"It was my choice Karl...choice ko yun na balikan si Kiko"

"Tss you and your poor choices Faye. Kaya di ka umaangat eh. Mauunahan ka pa ata ni Fred"

"Tol please don't talk to her like that. I know mainit ang ulo mo and I know may right kang magalit sa akin but please...leave Faye out of this please"

"Sorry. Trixie and I had a deal na"

"Karl wag mong gawin to please...kahit paano minahal naman kita eh. Alam mo yun. May pinagsamahan tayo. Sasaya ka ba ng buo kapag namatay kami ni Kiko? Think properly Karl this is not you--I know you and mabait ka and you are so much better than this."

"Wag mo ng guluhin ang utak ko Faye! Ginawa mo na dati at ako na ang talunan kaya wag mo ng gawin ulit!"

Naramdaman kong bumagsak ang ulo niya sa balikat ko at wala akong magagawa dahil naka tali kami. Nahimatay ata si Faye.

"Faye?! Babe?! Babe wake up! Oh my please...no... babe!"

Tiningnan ko si Karl na nagmamakaawa. Mukhang alala din ang mukha nito.

Under the Same Sun [Book#2: Under The Same Series]Where stories live. Discover now