<3-------------------------------------------------
----------------------Nagising ako hapon na and wala na din ang mga bata sa tabi ko kaya naman bumangon agad ako at naghilamks ng mukha.
Lumabas ako ng kwarto at hinanap ang dalawa. Ilang saglit pa ay nadatnan ko sila sa kitchen na kinakausap sila Manang.
"What are you cooking po?"Talia is the one who asked.
Hindi na muna ako lumapit at pinagmasdan lang sila. "Pancake. Meryenda niyo."sagot ni Manang na nagaayos ng iluluto niya.
"Pancake?! That's our favorite po!"excited na ani ni Chalissah.
"Oo nga. Nasabi sa'min ng Lola niyo."
"Really po?"tumango naman si Manang.
Naisipan ko namang lumapit na sa kanila. "Hey girls."kuha ko ng atensyon nila.
"Mommy."lumapit sila sakin at hinila ako paupo. "Manang is cooking pancakes for me and Chali.
"For you and Chali lang? What about me?"nakasimangot na ani ko pa sa kanila.
"Mommy, you're big na so you can cook by yourself."nakangiting sabi sa'kin ni Chali.
"Okay Okay. I'm going to make juice nalang. You know Manang will give me Pancakes cause she's kind."sabi ko at tumayo na para kumuha ng isang pitchel ng tubig at ng juice.
"But Mommy you can cook by yourself."pilit pa ni Talia.
Narinig naman namin ang mahinang pagtawa ni Manang. "Ako na ang magluluto para sa inyong mag iina."nakangiting sabi niya sa dalawa.
Wala naman silang nagawa pa. Ako naman ay tinapos na ang juice at inilapag iyon sa table. Ilang saglit nalang kaming naghintay natapos na din si Manang sa pagluluto.
Tinulungan ko naman siyang ilagay ang mga iyon sa table. "Girls, call your Tammy."sabi ko nang mailapag ang pancakes sa table. "Careful sa stairs ha, and look at your mama."paalala ko sa kanila.
"Yes po mommy!"sigaw pa nila habang naglalakad papunta sa hagdan.
"Makulit ang mga anak mo hano?"tanong ni Manang na nagliligpit ng mga ginamit.
Ngumiti naman ako. "Opo Manang, sobrang kukulit."sabi ko.
"Pero matatalino. Kung ano-ano ang tinatanong sa'kin kanina."sabi pa niya.
Natawa naman ako. Sumubo ako ng pancake at saktong bumalik naman sila Talia kasama si Ate. Hawak niya ang dalawa sa magkabilag kamay.
"Tammy, let's eat pancake. Look at Mommy she ate first even if it's not for her."nakasimangot na turo sa'kin ni Chali.
Ngumiti lang ako sa kanila at inilahad ang upuan sa tabi ko kay Ate. Umupo siya doon at napatingin kay Manang.
"Manang, anong tingin yan?"pabirong tanong ni Ate.
"Aba ang tagal nating hindi nagkita, ang tagal mong hindi pumarito."ani ni Manang.
"Pasensya na po busy kasi ako eh. Namiss ko po kayo."yumakap pa ito kay Manang.
"Kamusta ka?"
YOU ARE READING
TORTURE OF LOVE [Completed]
RomanceMaxine dreamed of a beautiful wedding and a good husband. But unfortunately she was arranged marriage. It's her luck and bad luck because she wed to her ultimate crush. And the bad luck, her crush hates her. Would their marriage work or get worst?