KABANATA 38

73 3 0
                                    

kabanata 38

KAHIT hindi ko nakikita alam ko si cairo at si miguel ay iisa hindi ako pwede mag kamali nun, mata lang ang wala ako hindi ang pandinig.

buong gabi ako hindi naka tulog dahil sa nalaman ko, kinaumagahan hindi ko kaya lumabas nang aking kwarto dahil hindi ko alam kung ano ang sasabihin ni cairo. oo masaya ako na nandito siya at siya ang nag alaga sa'kin kaso may nararamdaman naman ako na parang nahihiya ako dahil may kapansanan ako.

napa - buntong hininga naman ako at bumalik sa pagkaka - higa bakit hindi mo kasi agad na halata!   narinig ko naman na may kumakatok sa'king pintuan " bal kakain na?, ano hindi kapa ba lalabas sa kwarto mo?" tawag sakin ni bal

"h-hindi pa ako gutom bal mauna na kayo kumain" aniya ko

"ha?, sabay na tayo?"

"ma-mauna na kayo"

"sige, ipapadala ko na lang kay cairo ang pag - kain mo!"

"wag!"

"hys ewan ko sayo bal, kausapin mo na baka mabaliw ito! bahala ka sayang lahi" aniya ni bal at maya't -maya wala na ako narinig. napa nguso naman ako

hindi parin ako lumalabas sa kwarto ko buong araw dahil nahihiya pa ako, minsan lumlabas ako upang kunin ko lang ang pag kain ko.

kaya pala familliar lahat sa'kin ang haplos at ang pag halik niya sa'kin, hanggang sa mag hapunan hindi na ako lumbas sa'king kwarto. ano ba kasi pinag iinarte ko?, pasalamat nga ako kasi nandito siya at kasama ko

tumayo ako upang maka - inom nang gatas dahil sunod sunod na ako hindi nakaka tulog nang maaga at hindi na iyon tama sa'kin.

"gatas?" dinig kong sabi ni bal, tumango naman ako, "gusto mo ba nang kausap ?" tumango ulit ako. inalalayan naman niya ako para pumunta kami sa may bakuran upang doon mag usap.

"ok go" aniya niya

"i'm scared bal" habang hawak ko ang baso na may laman na gatas

"for what?"

"na tatakot ako na, maawa siya sa'kin o tanungin niya ako"

nag buntong hininga naman ito, "alam mo bal hindi awa ang nakikita ko kay cairo simula naki-pag usap siya sakin na. gusto niya siya ang mag-alaga sa iyo"

"pero bal"

"sa tingin mo ba nandito iyan kung naawa lang?"

napa yuko ulit ako, pinag patuloy naman niya ang sasabihin " oo tatanungin ka talaga niya, dahil girlfriend ka niya at may karapatan siya bal. let him explain to you, why he is here"

"pero may trabaho siya sa pinas bal"

"oo sabihin natin ganun na nga, sa tingin mo makaka pag-trabaho ba siya kung ang tanging mahal niyang babae ay umalis na wala man lang paalam?"

napa-nguso naman ako sa sinabi niya, "bal, parang inalisan mo nang buhay si cairo dahil ang yaman na meron siya kung wala naman ang taong nag papasaya sa kaniya. sa tingin mo aanuhin niya iyong yaman niya?"

naluha naman ako dahil lahat nang sinabi ni bal ay may punto iyon "look bal, ikaw lang ang taong mag papasaya sa kaniya. hindi mo ba alam ang daming nag bago sa kaniya bal, bigyan mo siya nang chance mag paliwanag sayo, kung tutuusin nga ikaw itong may kasalanan sa kaniya"

Napa nguso naman ako " bal naman"

"Let him explain bal"

hindi na ako nag salita hanggang hinatid na ako ni bal sa'king kwarto, Kinabukasan sumabay na ako kumain sa kanila hinayaan ko si cairo na tulungan ako wag kana mag inarte citrine dahil baka mag sawa at mapagod pa yan

Im inlove  my bestfriend( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon