kabanata 3
Gumising ako nang maaga para mag-handa nang kakainin namin ngayon, at mag-luluto din ako para sa dadalhin kong pagkain papuntang ilog, niyaya ko si terri at si terisita ang pinsan niya.
"o ang dami naman ata yang niluluto mo inday?" tanong sakin ni inay
" maliligo kasi kami sa ilog ngayon nay" tinulungan naman niya ako mag-ayos
"anong oras ba?" nilagay ko sa bag ko ang adobong pusit at pritong talong
"10 inay, baka mamaya dumating na si cairo"
"si cairo lang ba ang kasama mo?"
"hindi po lima kami nila terri, terisita at yong pinasan ni cairo"
nang matapos ko mag-handa umakyat naman ako sa kwarto ko para mag-ayos nang gamit ko para mamaya napahinto bigla ako at tumingin sa salamin." bakit ka naka-ngiti? at mukhang excited ka ha?" tanong ko sa sarili ka.
malamang excited na makasama sa cairo
sabi nang isang parte nang utak ko, " hala hindi nu" napailing nalang ako dahil parang akong baliw na kinakausap ang sarili. nang matapos ako mag-ayos ay bumaba na ako at nakita ko naman don si cai na kinausap nila kuya island at ni inay.
"oh yan naman ang hinihintay mo cairo" sabi sakin ni kuya
"tara na, sunduin na lang natin sila don, inay,itay! alis na po kami" sigaw ko habang tinutulungan sila kuya island at cai sa pag-buhat nang gamit.
"sige ingat kayo ha!" sigaw namna sakin ni inay.
"btw this my cousin steve" pakilala sakin ni cai
"hai citrine" ngiting sabi ko sa kaniya at nilahad ang kamay ko
"nice to meet you" mukhang kano. balat palang alam mong may lahi na at ang kanyang mga mata ay parehas lang kay cairo
"tss baka gusto mo nang sumakay" nginitian ko lang si cairo sabay pasok sa kotse nila.
"ibig sabihin matagal na kayong mag-kaibigan ni cairo?" sabi ni steve, natawa naman ako sa pag-salita niya may pagka-accent kasi kung mag-salita nang tagalog.
"haha oo, lagi nga may buwanan nang dalaw e" inirapan lang ako ni cairo, buong byahe kami lang ni steve ang nag-uusap ang mag-pinsan na si terri at terisita ay dumiretso na sa may ilog. sa kabilang bayan pa kasi iyon.
Nang maka-rating na kami ay kanyang-kanya kami buhat nang gamit tumulong na din samin si manong hunyo. nang dumating na kami mismo sa magiging pwesto namin ay nilabas ko muna ang mga pagkain para masingawan. nakita kong nag-hubad nang pang-itaas si cai at steve, mas maganda ang katawan ni steve kesa kay cai pero sa patingin ko mas yami si cairo.
"oh baka tumulo ang laway" biro na sabi sakin ni terri
"hindi nu" tanggi ko at pinag-patuloy ang ginagawa
"sus pwede naman kasi aminin, hay kala mo naman si maria clara" inirapan ko lang si terri
hinubad ko ang pang itaas ko pero naka-sando naman ako, kaya kitang-kita ang hubog nang aking katawan sila terri at terisita ay naka bra at naka short lang sanay naman kasi yan lagi pa naman naliligo sa ilog. pumunta ako sa may malamin na parte nang ilog kaya kitang kita ko silang apat. nang tignan ko si cairo nagulat ako dahil naka-tingin pala siya sakin kaya nag umpisa nanaman ang pag-bilis nang puso ko. ano ba naman yan hindi kapa ba sanay sa pag -titig niya sayo, bulong ko sa sarili ko. nang tignan ko ulit siya ay wala na siya don, huh nasan na kaya yung mokong na yon.
"nag-aya ka tapos iniwan mo ko don" humarap naman ako sa may likuran ko at muntik na ako matumba dahil sa lapit nang mukha namin. mas lalo siyang naging gwapo sa panigin ko. lumayo naman ako sa kaniya dahil baka marinig niya ang lakas nang pag-tibok nang puso ko.
BINABASA MO ANG
Im inlove my bestfriend( COMPLETED )
General FictionPano pag na hulog kana sa matalik mong kaibigan? Pero natatakot ka umamin dahil iniisip mo na baka masira ang inyong pag-kakaibigan na matagal ninyong binuo? Kaya mo ba na mawala siya sa buhay mo? Handa kana ba sa magiging decisyon mo? o Hindi kana...