kabanata 20Isang linggo simula tumira ako sa bahay ni cairo ay puro ako pag-iwas kaya minsan pag alam ko na naka-uwi na siya sa bahay ay nandoon lang ako sa kwarto ko. napa-tawad ko naman na siya kaso nandon parin ang takot ko na baka pag nag sawa ulit siya sa akin ay iwanan niya ako.
friday ngayon at late na ako naka-uwi dahil nag-aya si mamita na uminom, hindi naman ako masyadong na lasing dahil may pasok pa kami bukas at baka malate pa ako. Nang maka-pasok akosa bahay ay nakita ko si cairo na naka-tayo at tuwid na naka-tingin sa akin habang ang kaniyang kamay ay nasa kaniyang bulsa.
"lagi kana lang umuuwi nang gabi maria?" seryoso niyang sabi
hindi ko naman siya pinansin, "none of your business" aniya ko, aakyat na sana ako nang hawakan niya ang aking braso
"what's your problem huh?" kunot na noo niyang sabi
"wala, kaya pwede ba bitawan mo na ako inaantok na ako" inis kong sabi sa kaniya
"how many times i told you na sagot kita maria pano kung may mang-yari saiyo sa daan" inis niyang sabi, lumapit naman siya sa akin at lalo kumunot ang kaniyang noo nang maamoy niya ako na amoy alak.
"uminom kananaman?"
"pwede ba cairo i'm not a kid?, tignan mo dalaga na ako cairo hindi na ako bata!! gagawin ko kung ano gusto kong gawin!" galit kong sabi, nakita ko naman sa kaniyang mga mata ang pag-daan nang lungkot.
"s-sorry, i'm so worried about you"
"kaya ko ang sarili ko cairo simula nang nawala ka" aniya ko
aakyat na sana ako nang mag-salita ulit siya "hindi mo paba ako pinapatawad maria?" nilingon ko naman siya, at kita ko doon ang lungkot
Pinatawad na kita cairo pero nandito parin ang takot na baka iwan mo ulit ako, "matutulog na ako" aniya ko na lang at umakyat sa kwarto
Pagka-tapos ko mag ayos ay bumaba na ako hindi ko na nakita doon si cairo kundi si dark na lang, lumuhod naman ako para haplusin si dark "where's your master?" tumahol lang naman siya.
Napangiti naman ako, pumunta ako sa may kusina at nakita ko doon ang isang sulat, "kumain ka muna bago pumasok, hindi na kita ginising ingat - cairo". bumuntong hininga naman ako, kinain ko naman ang hinihanda niya sa akin, nawawalan ako nang gana dahil wala ako kasabay kumain dahil nasanay ako na kasabay ko lagi kumain si cai.
Nang maka-pasok ako ay umupo na ako, nakita ko naman si devine na nag iisa, "nasaan sila?" tanong ko sa kaniya tumingin naman siya sa akin.
"pinatawag sila ni mam chona" aniya niya, kumunot naman ang aking noo dahil sa awra niya ngayon.
"ok ka lang?"
"o-oo naman" utal niyang sabi sa akin, hinawakan ko ang kaniyang mukha at nakita ko ang pasa sa kaniyang mukha banda sa may pisnge.
"sino gumawa niyan sayo?" seryoso kong tanong sa kaniya, kita ko naman sa mata niya ang pangamba
"c-citrine w-wala" sabay alis niya.
Bumuntong hininga naman ako, kailan kaya hindi mag tatago sa akin nang sekreto si devine, dumating naman sila mamita at elma habang si devine ay wala pa. tumayo naman ako para pumunta sa opisina ni cairo para ibigay ang sales report ngayon.
Kumatok muna ako bago ako pumasok nakita ko naman doon si steve habang si cairo ay naiirita na sa sinasabi sa kaniya ni steve.
"alam mo parehas kayo ni kuya shannon" aniya ni steve
"fuck off!! if your not busy umalis ka sa harapan ko!" galit na sabi ni cai. umubo naman ako para mapansin nila ako
sabay naman sila tumingin sa akin, "hello bhabe?" ngiting sabi ni steve sa akin, napa-kunot naman ang aking noo sa tinawag niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Im inlove my bestfriend( COMPLETED )
General FictionPano pag na hulog kana sa matalik mong kaibigan? Pero natatakot ka umamin dahil iniisip mo na baka masira ang inyong pag-kakaibigan na matagal ninyong binuo? Kaya mo ba na mawala siya sa buhay mo? Handa kana ba sa magiging decisyon mo? o Hindi kana...