kabanata 24Isang linggo ang lumipas simula nag pa-check up ako, mas lalo lumala nung uminom ako nang gamot na nireseta sa akin ni drc. gail. kung dati ay minsan lang ako sinusumpong nang nararamdaman ko, ngayon naman ay kada isang araw ay nakakaramdam ako nang pan-lalabo nang paniingin at pag sakit nang sintido.
Bumalik ulit ako kay doctor gail para tanungin na baka hindi ako hiyang sa mga gamot na niresta sa akin.
"saan tayo kakain ngayon?" tanong ni mamita
"bakit libre mo ba mamita?" aniya naman ni devine, ngumiti naman si mamita sa amin
"of course, sahod ngayon kaya ok lang hahaha"
"pass muna ako may pupuntahan kasi ako ngayon" aniya ko sa kanila habang nakahawak sa may sintido ko.
"ok ka lang ba citrine?, ilang araw na kita nakikita na parang ang putla mo?" takang tanong ni elma
"ah?, oo ok lang ako kulang lang siguro ako sa tulog" kunwari ko sabi
"sigurado ka?" seryosong sabi ni devine sakin, nginitian ko naman siya
Saba'y-sabay kami umalis sa building dahil kakain sila sa restaurant, samantala ako ay pumunta sa hospital kung saan, ako nag papacheck-up.
"good afrternoon mam, ano po kailangan niyo?" aniya nung nurse
"ah nandiyan ba si doctora Gail?"
"ah nandiyan naman mam, may appointment po ba kayo ni dra. gail mam?"
"ahh oo, tumawag ako kagabi dito na mag papa-schedule ako kay dra. gail"
"ahh ganun po ba, sige mam upo muna kayo diyan tawagin na lang po kita kung ok na si dra."
"ok"
Maya't-maya tinawag na ako nung nurse at sinamahan niya ako sa opisina ni dra. gail
"good afternoon miss. torres" ngiting sabi ni dra. gail
"good day dra., gusto ko sana mag pacheck-up ulit"
"ok, sit down at tamang tama nandito kana rin"
"why dra.?" kinakabahan kong tanong
"i have bought your final result, i will give a medicine because yung gamot na nireseta ko ay hindi talaga tatalab sa kalagayan mo ngayon" seryosong sabi ni dra. kaya naman lalo ako kinabahan
Binigay niya sa akin ang isang envelope, at binuksan iyon wala ako maitindihan kung ano ba ang naka-sulat doon hanggang sa may nakita ako isang salita.
"a-ano i-ibig sabihin nito dra?"
"do you have a, amaurosis fugax is a condition in which a person cannot see out of one or both eyes due to a lack of blood citrine" aniya ni dra. gail
Parang nayanig bigla ang buong katawan ko sa narinig ko kay dra.
"a-ano dapat kong gagawin dra.?, ayaw ko mabulag!" napa-iyak na lang ako, hinawakan naman ni dra. ang kamay ko
"calm down citrine, you need eyes surgery, yun lang ang nakikita kong dapat mo gawin. malala na ang kalagayan mo citrine, kaya nga nakakaramdam na pag sakit nang ulo dahil iyon sa dugo na naiipon malapit sa utak at mata mo. at mas lalo iyon delikado"wika ni dra. wala ako masabi dahil hindi ko alam ang gagawin ko.
"i want to help you citrine don't worry ok?" ngiting sabi ni dra. sakin
"y-yun lang ba dra. o marami pa kailangan?" yumuko si dra.
"kailangan natin makahanap nang eye donor mo citrine, dahil lilinisan natin at aalisin ang dugo na naka-stock. at pagka-opera ko aasahan mo na ang ipapalit natin ng bagong mata"
BINABASA MO ANG
Im inlove my bestfriend( COMPLETED )
Ficción GeneralPano pag na hulog kana sa matalik mong kaibigan? Pero natatakot ka umamin dahil iniisip mo na baka masira ang inyong pag-kakaibigan na matagal ninyong binuo? Kaya mo ba na mawala siya sa buhay mo? Handa kana ba sa magiging decisyon mo? o Hindi kana...