kabanata 30Pag gising ko sa umaga ay uminom agad ako nang aking gamot, nakita ko naman si cairo na natutulog pa sa aking tabi. humiga naman ulit ako at humarap at tinignan si cairo, pinausdos ko ang aking mga daliri sa kanyang mahahabang pilik mata hanggang sa kanyang labi.
kahit kabisado ko na pala ang mukha ni cairo, at lagi ko nakikita hindi ako nag sasawa na tignan siya, napa-ngiti naman ako dahil sa nararamdaman ko kay cairo. tumayo na ako para maligo nang matapos ako maligo hindi na ako nag blower hinayaan ko aking mahabang buhok na naka-lugay. at bumaba na ako para mag breakfast
nakita ko naman si devine at tinawag ko ito para yayain na kumain na kami, pumunta naman kami dito sa malapit sa resort nila cairo.
"grabi ang sarap nang pag kain nila ano?" aniya ko kay devine
"oo nga" sabi niya, sabay tingin sa kanyang cellphone
"may problema ba?"
"huh?, wala naman"
"bakit kanina kapa tumitingin sa phone mo?"
"baka kasi hanapin nila tayo"
"wag ka mag alala nag sabi naman ako sa mga tao doon na kakain lang tayo" mukha naman naka hinga nang maluwag si devine sa sinabi ko.
"hay, buti naman"
"btw, buti nag kaayos kayo ni kael?"
"ahh, pinaliwanag ko naman sa kaniya yung nang yari sa amin ni gio"
"gio?" takang sabi ko
"oo yung kababata ko dati, bakit?"
"wala parang familliar sakin ang name na gio"
"siguro ibang gio yun"
"siguro nga"
pagkatapos namin kumain ay bumalik na kami sa mga room namin, nakita ko naman si cairo na naka harap sa kaniyang loptop na may kausap at mukhang masaya siya.
"really?, so you mean you're here?"
"yup, finally i'm here in phillipines"
mukha naman hindi ako naramdaman ni cairo dahil nalilibang siya sa kausap niya, umupo ako sa couch para tignan siya.
"so?, saan ka ngayon naka-tira?"
"kay lola, actually i wish i could see you but you said you are not here in manila"
"sorry tri, i'm here ni puerto for vocation"
so si trinity ang kausap niya?, huh? at gusto pa talaga makipag-kita nun?, napa-ngisi naman ako dahil sa naririnig ko.
"omg?!, nandiyan ka i want go there cai?"
"paano naman ang work mo diyan?, lalo na mag sisimula kana sa lunes i'm right?"
"yeah, ok i'm wait for you"
pinatong ko naman ang aking paa sa lamesa, kaya napansin ako ni cairo, tinaasan ko naman siya nang kilay at nag paalam na ito kay trinity.
"kanina kapa diyan?" aniya niya
"obvious ba?, naririnig ko nga ang halak hak niyo"
lumapit naman siya sa akin, "look don't be jealous maria, trinity is my bestfriend ok?"
tumayo naman ako, "whatever, tandaan mo cairo, pag katapos mo ako kantutin mag loloko ka? mag ayos ka". kita ko naman ang pag mumula niya sa mukha wow hanep ang mokong namumula pag katapos maki paglandian.
lumapit naman siya sa akin "look maria, wag ka nga mag salita nang ganyan?"
taka ko naman siya tinignan, " anong ganyan? "
BINABASA MO ANG
Im inlove my bestfriend( COMPLETED )
Ficción GeneralPano pag na hulog kana sa matalik mong kaibigan? Pero natatakot ka umamin dahil iniisip mo na baka masira ang inyong pag-kakaibigan na matagal ninyong binuo? Kaya mo ba na mawala siya sa buhay mo? Handa kana ba sa magiging decisyon mo? o Hindi kana...