Kabanata 34
Cairo Pov
Pag-dilat ko nang aking mata ay wala na si citrine dagli naman ako tumayo at kinabahan, kumuha muna ako nang tshirt para bumaba. Kahit saan sa parte nitong bahay ay hindi ko Makita si maria, habang si dark ay sumusunod sa akin.
Pumunta naman ako kila island baka kasi nandun si maria, wala na ako pakealam kung maaga pa pag dating ko doon ay kumatok na ako sa kanila.
"oh cairo ang aga mo ata?" aniya ni island habang humihikab pa kasunod namn nito ang asawa niya
"nandito ba si maria?" aniya ko
"wala bakit?" takang sabi ni island
"wala siya sa bahay ko, a-alam niyo ba siya kung saan siya pumunta?"
"hindi namin alam cairo, ikaw lang ang kasama nang kapatid ko" seryoso na sabi ni island
"pumasok ka muna cairo, hintayin natin si maria baka may binili lang" aniya naman ni terri, pumasok ako sa bahay nila habang tinitignan ang aking cellphone.
Fuck! Nasaan kana ba maria, I'm so worried
Hanggang lumipas nang minute hanggang sa maging oras na ito, wala parin maria na nakikita ko, "hahanapin ko muna si maria" aniya ko sabay tayo
Bumalik ako sa kwarto namin para mag bihis, kinuha ko muna ang susi nang sasakyan ko nang may nakita ako isang envelope. Kinuha ko naman iyon at binuksan
Nakaramdam ako nang manginginig nang aking katawan nang mabasa ko kung kaninong sulat iyon, parang ayaw ko buksan iyon at hindi na lang basahin.
"Hello cai,bhabe
I'm so happy na nag-kita ulit tayo, kala ko dati iniwan mo talaga ako iyon naman pala hindi haha but I'm so proud of you na na achieve mo na ang dreams mo. You are professional engineer at marami kana din napa-tayong business. Hindi ko talaga akalain na mahuhulog ako sayo cai kahit noong bata pa tayo, dahil sobrang layo nang pamumuhay natin, salamat dahil nandiyan ka parati sa akin nung sobrang down ako dahil sa pagka-matay ni itay nandiyan ka at hindi mo ako iniwan.
Sana cai mahintay mo ako sapag-balik ko i know i'm selfish kung bakit kita kailangan iwanan, ayaw ko kita madamay.pasensiya na kung hindi ko sinabi sayo na aalis ako, dahil ayaw ko na iwan mo lahat dahil lang sa akin.
mag iingat ka lagi ha cai, mahal na mahal kita
By : Citrine "
napa-upo na lang ako habang hawak ko ang sulat niya, hindi ko alam na naluluha ako habang binabasa ang sulat niya.
"pwede naman natin gawin kung ano man basta magka-sama tayo, bakit kailangan na iwan mo ako fuck!!" sa inis ko pinag susuntok ko ang aking kama.
hindi ko alam kung masasanay ako na wala ka o balita man lang sayo, na sanay na ako nandiyan ka pero iniwan mo ko maria.
Isang linggo ang lumipas, gigising ako na walang maria na lagi mag babati sa'kin na goodmorning o halikan ako sa pisge, wala nang maria na lagi ko gustong yakapin, i miss her smell and i miss her so much damn..
hindi ako pumasok dahil feeling ko hindi lagi kompleto ang araw ko pag wala siya,ang ngiti niya ang boses niya na lagi maingay namimiss ko lahat iyon.
ininom ko naman ang last bote na binili ko, "fuck! ngayon pa naubos tss" binato ko naman iyon at pumunta sa kwarto at humiga . parang wala akong buhay, ginawa ko na lahat pero hindi ko alam kung saan ko siya hahanapin. parang kinuhaan ako nang lakas.
tumunog naman an phone ko kaso hindi ko na iyon kinuha dahil alam ko na mga pinsan at mga kaibigan ko lang iyon. hanggang hindi ako tinigilan kaya sinagot ko naman iyon.
BINABASA MO ANG
Im inlove my bestfriend( COMPLETED )
Ficção GeralPano pag na hulog kana sa matalik mong kaibigan? Pero natatakot ka umamin dahil iniisip mo na baka masira ang inyong pag-kakaibigan na matagal ninyong binuo? Kaya mo ba na mawala siya sa buhay mo? Handa kana ba sa magiging decisyon mo? o Hindi kana...