Kabanata 37
HINDI ako makatulog dahil sa nangyari sa'min kahapon, tinatanong ko kung bakit niya ako tawagin na maria?,. dahil isang tao lang ang gusto ko tumawag nun sa'kin
"w-what you call me?"
"maria"
Feeling ko ang sarap nang may tumawag nun sa'kin, kaso isang tao lang ang gusto ko na tumatawag sakin nun.
"Why?, may problema ba?" umiling na lang ako at nag buntong hininga
"tata why you sad?" na gulat naman ako nang kausapin ako ni kazan
"May naalala lang baby" aniya ko
"naalala?" wika niya, tumakilid naman ako pero naramdaman ko ang malilit niyang kamay na humawak sa'king mukha. "nandito ako tata" natatawa naman ako dahil bulol niyang sabi
"Why you smiling tata?, I don't understand you?"
"wala, your tata is proud of you, you know how to speak in tagalog"
"Really!, tito teach me how to speak tagalog" masaya naman niyang sabi , kung tutuusin hindi mahirap turuan si kazan kahit apat na taon pa lang siya halatang may pinag Manahan sa katalinuhan pero hindi iyon galing sa ina haha.
"You're crazy tata, I'm scared" na imagine ko naman ang itsura ni kazan habang naka-tingin sa'kin naka simangot ito habang mag kasa-lubong ang makapal niyang kilay.
Mga bandang tangahali ay bumangon ako kagaling sa pagkakahiga, hinanap ko naman ang aking tungkod upang makapunta ako sa may kusina para uminom.
nang makuha ko iyon ay lumabas ako nang kwarto, hindi ko alam kung nasaan sila dahil wala akong ingay na naririnig dito sa bahay. kumuha naman ako nang baso at pitsel hinawakan ko ang bunganga nang baso upang malaman ko kung puno na iyon.
"why din't called me?"
muntikan ko naman mabitawan ang pitsel dahil sa gulat, "miguel naman nang gugulat ka bigla!" inis kong sabi.
siya naman ang nag patuloy sa pag lagay nang tubig, "sorry, bakit hindi mo ko tinawag?" wika niya
"h-hindi ko naman kasi alam kung nasaan ka, baka mamaya tulog ka pa" dahilan ko sa kaniya
"tss, look maria kahit tulog ako pwede mo naman ako tawagin, here" sabay abot niya sa'kin
"sorry" aniya ko na lang, bumuntong hininga naman naman siya.
"sit down, what you want to eat?"
"i want banana pancake and coffee" ngiting sabi ko
natapos naman kami kumain, tinulungan ko naman siya mag ligpit nang pinag kainan siya ang taga hugas ako naman ang nag pupunas nito.
Ginabihan sinundo ni bal si kazan dahil may family dinner sila, niyaya niya kami ni miguel kaso tumanggi ako dahil nakakahiya. kaya naman kami lang ni miguel ang na iwan dito sa bahay
nanunuod lang ako habang siya nag luluto nang magiging hapunan namin, "let's eat" aniya ni miguel sa'kin. kinuha ko naman ang aking tungkod, inalalayan naman ako ni miguel na maka upo at nilagyan naman niya ang aking plato nang kanin at ulam.
"kumain kana miguel, kaya ko naman"
"wag na, paano kung matinik ka?"
hindi na ako nag salita, akala ko kasi ang ulam namin ay salmon dahil ang salmon dito sa japan minsan ay walang tinik.
nang matapos na kami kumain ay pumasok na ako sa'king kwarto upang maka pag-punas nang aking katawan. sinuklay ko ang aking mahabang buhok at nag suot lang ako nang mahabang dress.
BINABASA MO ANG
Im inlove my bestfriend( COMPLETED )
Ficção GeralPano pag na hulog kana sa matalik mong kaibigan? Pero natatakot ka umamin dahil iniisip mo na baka masira ang inyong pag-kakaibigan na matagal ninyong binuo? Kaya mo ba na mawala siya sa buhay mo? Handa kana ba sa magiging decisyon mo? o Hindi kana...