CHAPTER 05
Kumakalam na ang sikmura ko. I'm hungry and I haven't had lunch yet. I'm home! Binuksan ko ang malapad na gate at nakita ko si Aling Yaling na todo sa pag asikaso sa kaniyang mga customer. Dumami iyon dahil tanghalian na't karinderya talaga ang puntirya ng mga driver.
Kinawayan niya ako't nginitian, nakakagaan talaga ng loob.
Magtatatlong taon na ako sa dorm, tatlong taon ko na rin silang kasama.
I rub my shoes on the doormat, styled like a flower. Himala walang tao ngayon e tanghali na. Nasaan si Kiara? Laging umuuwi 'yon kapag lunch kasi iyon naman talaga ang routine niya.
Something's off or ako lang?
Nilapag ko ang purple backpack including a bunch of books that I will use later. Umakyat ako sa taas. I changed my black shoes into fluffy black slippers. I styled my hair into a messy bun.
Naghanap ako ng lulutuin sa hanging cabinet rito sa kusina. Wow! Sinong nagpamili? Punong- puno ah. Nawa'y magkajowa siya!
Sa huli'y nagluto lang ako ng adobong manok para pwede pa mamayang gabi. Dinamihan ko na't baka na huli lang si Kiara o may dadating.
Except for Solviettara, of course!
Sagana akong kumain mag isa sa mesa, okay na rin na wala sila rito dahil binabasa ko ang lesson ko mamaya para sa mga bulilit. Paulit-ulit ko pa iyon I-ddiscuss. Worth it naman na since ang cute nilang turuan, sana'y natuto sila sa mga tinuturo ko.
I opened the Netflix, gamit ang account ni LJ, yah. Now I want to watch something mysterious. Pero bumagsak ako sa k-drama. I watched 'Strong Woman Do Bong Soon' patapos na rin kasi ako. Nacurious na talaga ako sa huli kaya tinapos ko na lang ngayon. Hindi ako nabigo, hahaha 'yung kambal!
Nang mag alas singko ay bumalik ako sa kwarto at naghanap ng pormal na pang itaas na masusuot dahil hindi naman 'kita ang pang ibaba ko sa screen. Mag eefort pa 'ko. No way.
Ni-settle ko ang suot na high neck ribbon white blouse at binuhaghag ang buhok. Dinilaan ko lang ang bibig ko para 'di halatang dry ang lips ko ngayon dahil sa naidlip ako ng tulog saglit kanina habang nanuod.
I placed my old laptop at the desk table near our CR. Nag online na ako, binuksan ko na ang site na makakatulong sa mga bata ngayong mag aral dahil hindi pa rin sapat sa eskwelahan o needed lang talaga para maraming al—
Someone notified me. Who's this?
cuti3boyyy sent a friend request.
My eyes narrowed. Pinabayaan ko na lang dahil normal na sa akin pero ngayon, ni-walang mutual friends. Only him? cuti3boyyy... meaning lalaki. Gosh! lalaki ba talaga?
Mamaya istalk kitang balahubas ka. In-open ko na ang cam ko dahil may nag chat na sakin na pwede na ang anak niya. Grabe naman 'yung term, bugaw lang.
I waved my right hand and smile cutely. "Hi kiddo, what's your name?"
KInausap ko siyang ng malambing para maging komportable siyang kausapin ako. Chill lang.
I gave him topics that would catch his attention so that he could enjoy my company. I'll discuss the lesson that his parents had chosen.
Araling Panlipunan!
The kid chuckled when I made face when his eating sliced apples while listening to me.
"So anong natutunan mo sa akin, Sowi?" malambing kong saad.
"I learne— ooopssss sorry it should be in tagalog." nakanguso niyang sabi habang tinitignan ako kung nagalit ba ako sa sasabihin niya sana.
YOU ARE READING
Invisible String
General FictionFrom strangers to lovers. From lovers to ex- lovers. From ex-lovers to? flysaira ©2021